Thứ tư, 17/04/2024 02:54 (GMT+7)

Hà Nội: Đảm bảo an toàn xử lý rác thải tại khu cách ly

MTĐT -  Thứ bảy, 12/06/2021 11:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các khu vực cách ly trên địa bàn được thành phố triển khai nghiêm ngặt theo quy trình, bảo đảm an toàn, không để phát tán mầm bệnh.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi phát sinh ổ dịch) chịu trách nhiệm khoanh vùng và quản lý chặt chẽ chất thải tại vùng dịch để xử lý theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội. Đặc biệt, đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại khu vực cách ly phải đủ năng lực xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Long Biên Nguyễn Văn Hậu thông tin, trên địa bàn quận có một điểm cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Đường sắt (phường Thượng Thanh), tiếp nhận cách ly hơn 100 người là F1. Quận đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 10 (Urenco 10), đơn vị chuyên thu gom, xử lý chất thải công nghiệp và y tế để xử lý rác thải tại khu cách ly này. Tương tự, quận Ba Đình hiện có 84 trường hợp là F2 đang cách ly tại nơi cư trú. Quận cũng đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13) để thu gom, vận chuyển và xử lý riêng chất thải phát sinh từ các hộ gia đình trên theo quy định, phòng ngừa vi rút SARS-CoV-2 lây lan.

Đại diện cho 1 trong 2 đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn Thủ đô, Giám đốc Urenco 13 Vũ Vân Hà cho hay, tổng khối lượng rác thải được thu gom, vận chuyển và xử lý tại các khu cách ly do đơn vị đảm trách khoảng 2-3 tấn/ngày. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, bảo đảm an toàn theo đúng quy định chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Toàn bộ phương tiện, trang thiết bị đều được khử khuẩn nghiêm ngặt, tuân thủ quy tắc “3 không”: Tuyệt đối không để rác thải trở thành nguồn lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng; không để công nhân thu gom, xử lý trở thành trung gian truyền bệnh; không để rác thải ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Theo bà Vũ Vân Hà, Urenco 13 đã phối hợp với các cơ quan y tế, ban quản lý các khu cách ly tuyên truyền cho người cách ly hiểu rác thải từ đây có thể mang mầm vi rút phát tán ra cộng đồng trong quá trình tiếp xúc. Đồng thời, việc vệ sinh tại khu cách ly, phân loại rác tuân thủ chặt chẽ theo quy định đối với các loại rác có nguy cơ cao.

Thông tin thêm về vấn đề này, Tổ trưởng Tổ vận chuyển Urenco 13 (đơn vị trực tiếp thu gom rác tại khu cách ly Trường Đại học FPT) Tạ Văn Duẩn cho biết, để tạo điều kiện cho người cách ly phân loại rác và bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời bảo đảm an toàn cao nhất, công ty đã phát đến từng phòng các loại túi đựng rác riêng. Tại mỗi hành lang của khu vực cách ly, công ty bố trí các thùng nhựa cứng (màu vàng, có nắp đậy) và túi đựng chất thải lây nhiễm; dán thông báo “Chất thải có nguy cơ mang vi rút SARS-CoV-2”. Việc thu gom được thực hiện 2 lần/ngày. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, công ty đã tăng tần suất thu gom nhằm bảo đảm ngăn chặn mầm bệnh sớm nhất. Đối với một số khu vực đặc biệt nguy hiểm, có thời điểm, rác được thu gom về khu vực tập kết rác nguy hại theo chu kỳ 30 phút/lượt.

Với quá trình vận chuyển, xử lý, công tác bảo đảm an toàn cũng được đặt lên hàng đầu. Theo đó, chất thải được vận chuyển bằng các phương tiện chuyên dụng kín khít, bảo đảm trong quá trình vận chuyển tuyệt đối không để chất thải có nguy cơ phát tán ra môi trường bên ngoài. Tất cả rác thải tại khu cách ly khi chuyển về Nhà máy Xử lý rác thải y tế đều được xử lý ngay trong ngày. Theo anh Đinh Mạnh Thành, công nhân Tổ hấp sấy, Nhà máy Xử lý rác thải y tế (thuộc Urenco 13), rác thải được xử lý bằng hệ thống lò hấp nhiệt ướt nhiệt độ cao, bảo đảm tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn, vi rút, mầm bệnh trong rác thải.

Thường xuyên tiếp xúc với nguồn rác thải có nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh, song do đã được đào tạo tập huấn về an toàn sản xuất để chủ động bảo vệ bản thân, đồng thời được trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nên các công nhân hoàn toàn tự tin, thuần thục trong thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm. Thực tế, trải qua 4 đợt bùng phát dịch bệnh, song toàn thể cán bộ, công nhân viên Urenco 13 vẫn luôn bảo đảm an toàn, sức khỏe tốt, với tinh thần lao động cao, chung tay góp sức cùng Thủ đô đẩy lùi dịch Covid-19.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đảm bảo an toàn xử lý rác thải tại khu cách ly. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.