Thứ sáu, 29/03/2024 14:58 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án đang xây dựng nhưng UBND huyện Thường Tín không nắm được đã có ĐTM hay chưa?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ năm, 12/05/2022 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Đô thị số 1 tại Lô đất L.27, thị trấn Thường Tín, huyện Thường tín, Tp Hà Nội. Tuy là dự án “điểm” của huyện nhưng việc xây dựng đã được phê duyệt (ĐTM) hay đăng kí kế hoạch bảo vệ môi trường hay chưa thì huyện không nắm được.

Dự án là đất vàng của huyện do Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Kim Cương làm chủ đầu tư

Theo thông tin trên thông báo đấu giá L.27 của UBND huyện Thường Tín được biết, Dự án đấu giá quyền sử dụng đất cả lô tại khu đất ký hiệu L.27 (Đô thị số 1) thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín (đơn vị được giao thực hiện đấu giá) tổ chức đấu giá. Tổng diện tích khu đất L.27 là 32.826,9m2 trong đó có 13.619,7m2 đất để đấu giá quyền sử dụng đất ở và 19.207,2m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hành lang an toàn giao thông, mật độ xây dựng 70-90%, tầng cao công trình 4-6 tầng. Dự án có quy mô dân số khoảng 589 người.

tm-img-alt
Dự án hiện đang được tiến hành thi công, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Đối tượng được tham gia đấu giá là các tổ chức kinh tế độc lập (không được liên danh), không được sử dụng vốn ngân sách nhà nước để tham gia đấu giá...Bảo đảm đủ các điều kiện về năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư khi tham gia đấu giá như sau: Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án; đồng thời vốn của chủ sở hữu phải đáp ứng cho tất cả các dự án nhà đầu tư đang thực hiện; cam kết của tổ chức tín dụng về cho vay vốn để thực hiện dự án.

Đối với dự án đấu giá quyền sử dụng đất cả lô tại khu đất ký hiệu L.27 (đô thị số 1) thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tổng mức đầu tư của dự án là 678.002.342.000đ (Sáu trăm bảy mươi tám tỷ không trăm linh hai triệu ba trăm bốn mươi hai nghìn đồng).

Theo đó, nhà đầu tư tham gia đấu giá quyền sử dụng đất cả lô tại khu đất ký hiệu L.27 (Đô thị số 1) phải có có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án tương đương 135.600.468.400đ (Một trăm ba mươi lăm tỷ, sáu trăm triệu, bốn trăm sáu mươi tám nghìn, bốn trăm đồng).

Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thông qua kết quả xử lý vi phạm pháp luật đất đai đối với các dự án được công bố trên trang thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và kết quả xử lý vi phạm pháp luật đất đai tại các tỉnh, thành phố khác đối với chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu được biết, đơn vị trúng đấu giá dự án là Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Kim Cương. Công ty được thành lập năm 2005. Và, hiện nay dự án đang được tiến hành thi công, xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Chủ đầu tư cần chấp hành nghiêm Luật Bảo vệ môi trường và UBND huyện Thường tín cần giám sát rõ việc này. Thế nhưng.....!

Thời gian gần đây, việc thi công xây dựng Dự án Đô thị số 1 thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Tp Hà Nội của Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Kim Cương đã vấp phải khá nhiều những thông tin phản ánh cho rằng: Dự án gây ảnh hưởng đến môi trường do bụi, rác thải rắn xây dựng... cùng với đó là những thông tin liên quan đến việc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xác minh thông tin phản ánh, theo ghi nhận tại công trường dự án của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, việc thi công dự án tiếp giáp với đường giao thông nên những phản ánh liên quan đến nguy cơ mất an toàn giao thông của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

tm-img-alt
Mặc dù dự án đang được triển khai xây dựng, tuy nhiên UBND huyện Thường Tín không nắm được dự án đã có ĐTM hay chưa?

Để khách quan thông tin, phóng viên đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Lê Mạnh Hùng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thường Tín, khá bất ngờ khi ông Hùng cho biết Huyện không nắm được dự án đã có ĐTM hay chưa.

Trao đổi với phóng viên ông Hùng cho biết thêm: “Quy mô của dự án cần phải làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thẩm quyền thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố”.

Theo Phụ lục II đi kèm Nghị định 40/2019/NĐ-CP Sửa đổi các Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường quy định các đối tượng cần phải thực hiện đăng kí kế hoạch bảo vệ môi trường: Nhóm các dự án về xây dựng là các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu dân cư có quy mô diện tích dưới 5 ha. Cũng theo nghị định này, quy định rõ thẩm quyền xác nhận đăng kí kế hoạch bảo vệ môi trường là UBND cấp huyện.)

Quy định của Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường là như vậy thế nhưng khá bất ngờ trước câu trả lời của vị Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của UBND huyện Thường Tín khi cho rằng: “Quy mô của dự án cần phải làm Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thẩm quyền thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội”.

Câu trả lời này liệu có thuyết phục được dư luận, hay ngược lại nó phản ánh phần nào về năng lực chuyên môn của phòng Tài nguyên Môi trường cũng như cách giám sát, quản lý việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư dự án khi thi công xây dựng từ phía UBND huyện Thường Tín. Bởi vì, dù dự án có thuộc trường hợp  phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường đi chăng nữa thì việc chủ đầu tư đã thực hiện lập Báo cáo hay chưa thì trách nhiệm của UBND huyện cũng hoàn toàn nắm được.

Xin nhắc lại một lần nữa về quy mô của Dự án Đô thị số 1 thị trấn Thường Tín, huyện Thường Tín, Tp Hà Nội do Công ty cổ phần đầu tư phát triển bất động sản Kim Cương làm chủ đầu tư có quy mô diện tích là hơn 3,2 ha (trong đó diện tích đất ở khoảng hơn 1,3 ha) và quy mô dân số là 589 người.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án đang xây dựng nhưng UBND huyện Thường Tín không nắm được đã có ĐTM hay chưa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.