Thứ bảy, 20/04/2024 01:55 (GMT+7)

Hà Nội: Dự án Hoàng Thành Pearl là "bình cũ rượu mới", chủ đầu tư nói gì?

Phan Ngân -  Thứ năm, 04/08/2022 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy được chấp thuận di dời để nhường chỗ cho Dự án Hoàng Thành Pearl, chuyển đổi từ đất sản xuất kinh doanh sang đất hỗn hợp không tổ chức đấu giá, chủ đầu tư vẫn nói: chúng tôi không thuộc diện phải di dời!

tm-img-alt

Như đã thông tin ở bài trước, Dự án Khu hỗn hợp dịch vụ, nhà ở, nhà trẻ và cây xanh (số 55 đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội làm chủ đầu tư có nguồn gốc là đất sản xuất kinh doanh.

Điều đáng nói: năm 2015, căn cứ theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội đã đề xuất di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường của công ty đang quản lý tại khu đất nằm xen lẫn trong khu dân cư. Tuy nhiên, kết quả của việc di dời đó lại là sự “mọc” lên của Dự án Khu hỗn hợp dịch vụ, nhà ở, nhà trẻ và cây xanh – Dự án Hoàng Thành Pearl.

Ngày 23/8/2018, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã kí Quyết định chủ trương đầu tư dự án. UBND thành phố Hà Nội quyết định chấp thuận cho Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội là nhà đầu tư dự án Khu hỗn hợp dịch vụ, nhà ở, nhà trẻ và cây xanh tại số 55 đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm. Sau đó, ngày 30/12/2019, UBND thành phố Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất hỗn hợp.

Vẫn khu đất số 55 đường K2, nay đã được chuyển đổi từ nhà máy sản xuất sang dự án hỗn hợp với diện tích đất xây dựng 12,776m2 (trong đó gồm: công trình hỗn hợp, chung cư 30 cao tầng, 25 căn nhà liền kề, cây xanh, đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe). "Bình cũ rượu mới"!

tm-img-alt

Hồ sơ dự án rất rõ ràng, nhưng phía chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội lại bác bỏ. Nêu quan điểm về vấn đề di dời cơ sở sản xuất, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội cho rằng: “Trường hợp của công ty không thuộc đối tượng nào trong danh mục di dời theo Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ”.

tm-img-alt
--

Rất khó hiểu cho ý kiến có phần bao biện để "né" việc đấu giá khi chuyển đổi từ đất sản xuất kinh doanh nhà máy sang dự án như hiện tại, vì phải nhờ có Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về biện pháp di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội thì dự án mới được hình thành.

Và thực tế cho thấy, trong các văn bản liên quan của UBND thành phố Hà Nội và sở, ngành đều viện dẫn căn cứ Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ tiếc một điều, hình thức đấu giá quyền sử dụng đất như trong hướng dẫn tại Quyết định của Thủ tướng không được UBND thành phố Hà Nội áp dụng vào trường hợp này mà thôi!

Cụ thể, tại Điều 3 Quyết định số 130/QĐ-TTg nêu rõ: “Quỹ đất sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị được đấu giá công khai theo quy định để tạo kinh phí tái đầu tư cho doanh nghiệp bị di dời.

Sử dụng hiệu quả quỹ đất còn lại sau khi di dời đúng mục đích, chức năng và các chỉ tiêu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, tuân thủ Luật Thủ đô và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc của thành phố Hà Nội. Căn cứ vào từng vị trí địa điểm cụ thể cần xem xét đánh giá để sử dụng hiệu quả quỹ đất và công trình cho các chức năng đào tạo nghiên cứu khoa học, bố trí cơ sở hạ tầng và công cộng phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành”.

Ngoài ra, tại buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thu – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo biến thế và Vật liệu điện Hà Nội chia sẻ thêm về việc di dời nhà máy: “Có thể tại thời điểm đó trình hồ sơ theo hướng đấy (hướng di dời cơ sở sản xuất - PV), nhưng sau đó các cơ quan chức năng không có hướng dẫn cũng như kế hoạch triển khai cụ thể, có thể do không chuẩn bị được quỹ đất… Công ty không hề di dời đi đâu cả mà vẫn ở đây”.

tm-img-alt
--

Theo những gì mà Phó Giám đốc công ty chia sẻ thì đơn vị không hề di dời nhà máy, không hề di dời công xưởng cũ, mà khu đất địa chỉ số 55, đường K2, phường Cầu Diễn lại có thể “mọc” lên đại công trường của dự án Hoàng Thành Pearl? Không có sự hướng dẫn của cơ quan chức năng mà Dự án Khu hỗn hợp dịch vụ, nhà ở, nhà trẻ và cây xanh lại có thể phê duyệt và xây dựng, hình thức chuyển đổi mục đích sử dụng đất được lựa chọn không qua đấu giá?

Với đối tượng phù hợp, việc lựa chọn hình thức đấu giá quyền sử dụng đất góp phần tạo lập sự ổn định, sự minh bạch, công bằng xã hội trong hoạt động giao đất, cho thuê đất, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và lợi ích của người sử dụng đất.

Mới đây nhất, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị chuyển Công an điều tra việc giao "đất vàng" không qua đấu giá cho FLC.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, chuyển cơ quan Công an tỉnh điều tra dấu hiệu tội phạm đối với các tổ chức, cá nhân tham mưu giao 11.566,8 m2 đất đã được nhà nước giải phóng mặt bằng và hoàn thiện hạ tầng tại vị trí đất có giá trị thương mại cao không thông qua đấu giá QSD đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, dẫn đến nguy cơ làm thất thoát ngân sách Nhà nước...

tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự án Hoàng Thành Pearl là "bình cũ rượu mới", chủ đầu tư nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...