Thứ năm, 28/03/2024 18:17 (GMT+7)

Hà Nội: Đưa nước sạch về nông thôn vẫn còn nhiều nan giải

Diệp Anh -  Thứ bảy, 13/07/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước sạch luôn là nhu cầu cấp thiết với người dân, mặc dù Hà Nội đã nỗ lực đầu tư đưa nước sạch về nông thôn, nhưng số lượng người dân sử dụng nước sạch trên địa bàn TP vẫn đạt rất thấp.

Thành phố Hà Nội đặt ra mục tiêu đến năm 2020 là 100% người dân Hà Nội phải được cấp nước sạch và tiêu chuẩn nước sạch được đặt ra là phải “uống được tại vòi”. Năm 2017 lãnh đạo UBND TP yêu cầu tiếp tục phát triển mạng lưới cấp nước để lấy nguồn nước sạch của các nhà máy hiện có, đi đôi với khuyến khích nhà đầu tư xây dựng nhà máy mới.

Nhiều năm trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn, TP đã giúp các doanh nghiệp kết nối với các ngân hàng, dành 800 đến 1.000 tỷ đồng cho vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất để hỗ trợ về nguồn vốn, ưu tiên các doanh nghiệp phát triển những dự án ở các huyện xa như: Mỹ Đức, Mê Linh, Chương Mỹ, Thường Tín, Phú Xuyên…

Hà Nội nhiều nơi người dân vẫn đang phải dùng nước giếng.

Ngoài ra, TP cũng tổ chức kết nối các nhà đầu tư với các doanh nghiệp cung cấp vật tư để bảo đảm đồng bộ và chất lượng. Bên cạnh đó, TP cam kết đẩy mạnh cải cách hành chính để hỗ trợ đầu tư trên lĩnh vực này theo hướng là giao Sở Xây dựng là đầu mối duy nhất tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ dự án đầu tư, đồng thời, cho phép cơ chế vừa thiết kế, vừa thi công.

Tuy nhiên, cho đến nay giữa tháng 7 năm 2019, khu vực nông thôn mới của Hà Nội mới có 57% số hộ dân được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch tiêu chuẩn đô thị tại một số huyện còn thấp như: Huyện Ứng Hòa 32%, huyện Mỹ Đức 33%, Mê Linh 37%...

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Bí thư Thị ủy Sơn Tây cho biết, tỷ lệ cấp nước sạch nông thôn của thị xã hiện nay mới chỉ đạt được 42%, Công ty cổ phần cấp nước Sơn Tây đã vay vốn để đầu tư, nhưng tiến độ còn rất chậm. Trong 6 tháng đầu năm 2019 mới chỉ làm được 3,6% kế hoạch đề ra. Hiện nay thành phố giao chỉ tiêu phải cấp nước sạch cho 10.000 hộ nhưng mục tiêu này chưa thực hiện được. Nguyên nhân được đưa ra là việc vay vốn của doanh nghiệp còn chậm. Mạng lưới nước vẫn chưa được đưa tới được một số thôn.

Tương tự tại Mê Linh, trong những năm qua người dân trên địa bàn huyện Mê Linh cũng nhiều lần phản ánh đến Quốc hội và HĐND thành phố về vấn đề cấp nước sạch. Tuy nhiên, tiến độ cấp nước sạch cho người dân còn chậm. Hiện nay huyện này mới chỉ có 37% được dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch. Mặc dù huyện được hỗ trợ từ nhà máy nước sạch Bắc sông Hồng (Bắc Thăng Long) tuy nhiên tỷ lệ người dân được sử dụng vẫn còn ở mức thấp.

Theo ông Đỗ Đình Hồng, Bí thư Huyện ủy Mê Linh, hiện nay huyện đang triển khai xây dựng nhà máy nước sạch Thái Bình, điều đáng nói nhà máy này phải giải phóng mặt bằng xong 5,8ha nữa thì mới đưa vào xây dựng hoàn thiện và sử dụng... nếu hoàn thành thì 67.000 hộ dân sẽ được cấp nước sạch.

Nhà máy nước sạch Phú Sơn đang cung cấp nước cho người dân trên địa bàn huyện.

Tương tự tại huyện Thanh Oai, với chương trình nước sạch, huyện được thành phố giao là hoàn thành 75% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch vào năm 2019. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Huyện cũng đang đề nghị thành phố chỉ đạo đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độc để huyện hoàn thành chỉ tiêu về nước sạch năm 2019.

Với những thống kê này, có thể nói mục tiêu đến năm 2020 là 100% người dân Hà Nội phải được cấp nước sạch sẽ khó có thể thực hiện được. Thành phố xác định xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, trong đó tiêu chí về môi trường, nước sạch là một trong số những tiêu chí quan trọng để đánh giá, chấm điểm đạt chuẩn nông thôn mới của một địa phương...và nâng cao được đời sống.

Và trong khi các cơ quan nhà nước của thành phố vẫn đang loay hoay với bài toán đầu tư thì ở nhiều địa phương của Hà Nội vẫn phải sử dụng nguồn nước ngầm bị ô nhiễm.
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đưa nước sạch về nông thôn vẫn còn nhiều nan giải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.