Thứ sáu, 19/04/2024 20:19 (GMT+7)

Hà Nội: F1 lo lắng vì chậm được lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm COVID-19

MTĐT -  Thứ ba, 14/12/2021 17:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều trường hợp F1 cho biết, phải chờ đợi rất lâu họ mới được lấy mẫu xét nghiệm và hẹn 3-4 ngày sau mới nhận được kết quả.

Bên cạnh đó, việc hộ gia đình F1 không được triển khai các biện pháp cảnh báo như treo biển, căng dây để tạm thời cách ly y tế cũng khiến người dân lo lắng.

F1 chờ đợi được lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm

Thời gian qua, Hà Nội thực hiện test nhanh để phát hiện sớm F0, sau đó sẽ xét nghiệm PCR để xác định. Ngay khi test nhanh có kết quả dương tính, địa phương cũng phải lập tức triển khai điều tra truy vết, xem như các ca F0. Bên cạnh đó, khi test nhanh phát hiện dương tính, bệnh nhân nào có triệu chứng phải được chuyển đi điều trị ngay, chưa có triệu chứng thì tạm thời đưa đến khu cách ly.

Tuy nhiên, phản ánh tới Lao Động, một cư dân sinh sống tại phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) cho biết, chị có chồng là F0. Khoảng 9h sáng 13.12 có thông báo cho Trạm y tế phường Khương Mai về việc chị là F1 do có chồng mắc COVID-19. Sau đó, y tế địa phương thông báo lại lúc nào có người gọi ra phường xét nghiệm thì mới ra. Trong khi đó, đơn vị chức năng này cũng không có các biện pháp cảnh báo như treo biển, căng dây để tạm thời cách ly y tế.

Cư dân này cũng cho biết, phải chờ đến hơn 16h cùng ngày, chị mới được thông báo ra trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm. Khi chị hỏi cán bộ y tế thời điểm nào có kết quả xét nghiệm thì được thông báo lại phải chờ từ 3-4 ngày sau mới có.

Tương tự, tại quận Ba Đình, anh N.T.T trú tại phường Giảng Võ cũng phải chờ đợi 5 ngày mới có kết quả xét nghiệm. Theo đó, sáng 8.12, ngay sau khi nhận được kết quả vợ dương tính với SARS-CoV-2, anh N.T.T đã ngay lập tức gọi điện đến trạm y tế phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội để khai báo việc bản thân và các thành viên trong gia đình thường xuyên tiếp xúc với vợ.

Đến 16h chiều cùng ngày, anh và các thành viên còn lại trong gia đình được y tế phường lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, phải đến ngày 12.12, anh T. mới nhận được kết quả xét nghiệm của mình. Trong thời gian chờ đợi, các F2, F3 của anh cũng hoang mang, lo lắng, bởi chính kết quả xét nghiệm của anh T sẽ quyết định xem liệu rằng F2, F3 cũ có trở thành F1 và F2 hay không?

Phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với y tế phường Giảng Võ, người này cho biết, việc trả kết quả xét nghiệm phụ thuộc vào đơn vị xét nghiệm, y tế phường không quyết định được thời gian trả kết quả cho người dân. "Khi nào có kết quả là chúng tôi sẽ báo ngay cho người dân, chứ chúng tôi không chủ động được trong vấn đề này", người này cho biết.

Giám sát, hỗ trợ y tế chậm trễ có thể khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan

Phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi với các chuyên gia về những hậu quả khôn lường do việc chậm trễ trả mẫu xét nghiệm cho người dân và việc chậm hỗ trợ, giám sát y tế của cấp phường.

Chuyên gia y tế PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng, việc chậm trễ như vậy khiến phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức người dân. Nếu họ không chấp hành, đi lại tự do thì nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao. Chính vì vậy, chính quyền địa phương cần có thông báo kỹ càng hơn, đưa ra các biện pháp cảnh báo như treo biển trước cửa, căng dây để phòng chống dịch.

Ông Nga cũng nhấn mạnh đến việc quá tải của hệ thống y tế cơ sở hiện nay khi số ca mắc liên tục tăng cao, ngành y tế phải vừa lấy mẫu xét nghiệm, vừa truy vết và hỗ trợ điều trị F0….

Tuy nhiên, ông cũng đưa ra quan điểm không phải vì như vậy mà chính quyền sở tại có thể ngó lơ việc này. Đây là một trong những yếu tố quan trọng trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc cảnh báo đối với người dân sinh sống tại khu vực xuất hiện F0. Ngoài ra, các biện pháp cảnh báo cũng giúp người dân an tâm hơn, có trách nhiệm về tình hình của bản thân để phòng chống dịch.

Về việc này, ông Lê Minh Tuấn - Phó Giám đốc TTYT quận Thanh Xuân cho biết, hiện tại ngành y tế địa phương không thể đoán trước được thời gian trả mẫu xét nghiệm cho người dân. Khi số mẫu trong ngày ở mức vừa phải thì chỉ 2-3 ngày, thậm chí sau 1 ngày sẽ có kết quả mấu. Còn nếu số lượng mẫu tăng cao như hiện nay thì thời gian trả mẫu phải mất từ 3-4 ngày.

"Công suất chạy mẫu của thành phố hiện đang quá tải nên việc trả mẫu xét nghiệm lâu hơn. Bộ Y tế đã cho phép thành phố hướng dẫn dùng kết quả test nhanh để khẳng định F0 thay cho PCR. Do đó tới đây thành phố sẽ áp dụng việc này để phân loại, điều trị F0" - ông Tuấn thông tin.

Về việc có biện pháp cảnh báo nào xung quanh căn hộ có F1, F0, ông Tuấn cho biết, đây là biện pháp tự đề phòng về nguy cơ lây nhiễm do địa phương thực hiện. Do F0, F1 tăng cao nên ngành y tế chưa thực hiện hết và kịp thời việc treo biển cho F1 đang chờ lấy mẫu hoặc chờ kết quả xét nghiệm. Ngược lại, với những trường hợp F0 thể nhẹ điều trị tại nhà, F1 có quyết định cách ly thì sẽ có biển báo.

Cũng theo ông, nếu người dân tự xét nghiệm có kết quả dương tính thì báo ngay cho địa phương để hướng dẫn và trước mắt sẽ tự cách ly. Còn nếu F1 âm tính thì cũng nên thận trọng tự cách ly 2 tuần theo hướng dẫn.

Đáng chú ý, hôm qua (13.12), Sở Tư pháp Hà Nội đã có những tuyên truyền về mức xử phạt một số hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội và căn cứ pháp lý.

Trong đó, người có trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhưng không triển khai hoặc triển khai không kịp thời, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự (Mức phạt tù tối đa đến 12 năm và còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm).

Mức xử phạt này dựa trên căn cứ pháp lý: Áp dụng điểm 1.10 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30.3.2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: F1 lo lắng vì chậm được lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo laodong.vn

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...