Thứ sáu, 29/03/2024 18:01 (GMT+7)

Hà Nội gấp rút hoàn thiện và đưa vào hoạt động các nhà máy điện rác

Minh Phan -  Thứ ba, 20/09/2022 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ước tính về tổng khối lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay, mỗi ngày có khoảng 7.000 tấn rác cần xử lý.

Việc đưa các nhà máy điện rác vào vận hành góp phần hiện đại hóa công tác xử lý rác thải, giảm tỷ lệ chôn lấp xuống còn xấp xỉ 10%, giúp nâng cao chất lượng môi trường, coi chất thải là tài nguyên, vì một thành phố xanh, sạch, đẹp hơn.

Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường : Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn TP Hà Nội có đến 17 khu xử lý rác trong quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô. Trong đó 8 khu hiện hữu được nâng cấp, mở rộng và 9 khu đầu tư mới. Tuy nhiên, mới chỉ có 3 nơi đang hoạt động và chủ yếu hoạt động bằng công nghệ cũ, do đó yêu cầu đưa các nhà máy điện rác vào hoạt động là cấp thiết.

Hà Nội gấp rút yêu cầu hoàn thiện và đưa vào hoạt động các nhà máy điện rác
Nhà máy đốt rác phát điện tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chính thức hòa lưới điện quốc gia, vận hành giai đoạn 1 hôm 25/7

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa yêu cầu các sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, đề xuất điều chỉnh tổng thể quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó, lãnh đạo UBND TP đã đưa ra những nhiệm vụ cần thực hiện đồng bộ như:

Tháo gỡ khó khăn tồn tại ở các dự án nhà máy xử lý rác thải đã đầu tư xây dựng, tránh gây lãng phí nguồn lực xã hội. Đồng thời, đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý rác thải luôn được thuận tiện, an toàn, thông suốt cho công tác vận hành khu xử lý.

Khẩn trương hoàn thành các dự án giải phóng mặt bằng vùng bị ảnh hưởng môi trường. Ngăn chặn hiện tượng người dân vào các khu xử lý để bới, nhặt rác, đảm bảo an toàn việc tiếp nhận, xử lý rác thải. Tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng môi trường, triển khai khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, nước sạch.

Đặc biệt, nhiệm vụ đảm bảo hoàn thành và đưa vào hoạt động theo kế hoạch đã được phê duyệt đối với các nhà máy điện rác được Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Đó là Dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) với công suất xử lý 4.000 tấn rác/ngày phải hoàn thành trong năm 2022; Dự án nhà máy điện rác Seraphin - Xuân Sơn, công suất 1.500 tấn/ngày, đêm hoàn thành trong quý I/2024.

Trước yêu cầu của lãnh đạo thành phố Hà Nội đối với tiến độ thực hiện Nhà máy điện rác Seraphin, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn AMACCAO Vũ Văn Ngọc cho biết, chủ đầu tư đã cam kết với TP thi công trong vòng 20 tháng để đưa nhà máy vào hoạt động và phát điện, xử lý nguồn rác đang rất cấp bách của Hà Nội. Không những vậy, với nỗ lực và những kết quả đạt được cho đến thời điểm này, đơn vị còn đặt kỳ vọng sẽ vượt tiến độ ít nhất 2 - 3 tháng so với cam kết.

Ngay từ sau giai đoạn khởi công, Tập đoàn AMACCAO đã dồn nguồn lực về tài chính, máy móc, vật tư, thiết bị, nhân lực, khẩn trương triển khai trên công trường. Qua đó, gần đi tới giai đoạn hoàn thiện 10.000m2 hệ thống nhà điều hành dự án, nhà chuyên gia, bãi tập kết thiết bị và các công trình phụ trợ. Các công đoạn san nền, ép cọc đạt trên toàn bộ các hạng mục đều đạt tiến độ trên 90%.

Được biết, vừa qua AMACCAO đã tiến hành ký hợp đồng để hòa vào lưới điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Điện năng được sản xuất từ Nhà máy điện rác Seraphin có công suất phát điện dự kiến là 37MW, điện năng sản xuất hàng năm theo kế hoạch là 2,4 triệu KWh, điện áp phát trên điện lưới là 110kV.

Đối với đối với Nhà máy xử lý điện rác Sóc Sơn, hiện tại các phương tiện của nhà máy đã sẵn sàng để đi vào hoạt động. Nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án với 1 lò đốt và 1 tổ máy vận hành công suất đốt rác 800 tấn/ngày đêm; Giai đoạn 2, các cơ sở vật chất, thiết bị đã được chủ đầu tư hoàn thiện và có thể đưa vào vận hành ngay trong năm 2022. Hồ sơ giai đoạn 2 đã được đơn vị nộp lên để Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập hội đồng chuyên gia và kiểm tra, phê duyệt. Riêng với giai đoạn 3, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, đơn vị sẽ tiếp tục trình Bộ TN&MT phê duyệt.

Theo GS.TS Hoàng Xuân Cơ: "Việc sớm đưa vào vận hành các nhà máy điện rác là nhiệm vụ tất yếu mà Hà Nội cần phải thực hiện, bởi công nghệ tiên tiến của các nhà máy sẽ góp phần quan trọng trong giảm thiểu tác hại của rác thải đối với môi trường, tạo ra nguồn năng lượng tuần hoàn. Bên cạnh đó, TP cũng có thể nghiên cứu, phê duyệt bổ sung khối lượng xử lý cho mỗi nhà máy nhằm tận dụng tối đa năng lực vận hành từng tổ máy, cũng như tránh phát sinh thêm các dự án tiêu tốn nguồn lực."

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội gấp rút hoàn thiện và đưa vào hoạt động các nhà máy điện rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới