Thứ sáu, 29/03/2024 16:37 (GMT+7)

Hà Nội gấp rút triển khai Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống

MTĐT -  Thứ ba, 04/01/2022 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện UBND TP Hà Nội cho biết trong tháng 1/2022, thành phố sẽ đủ cơ sở pháp lý để phê duyệt QH phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống, hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn đã mang đến kỳ vọng về diện mạo mới cho Thủ đô.

Theo đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng cho biết, đến nay, thành phố đã hoàn thành một khối lượng lớn các quy hoạch. Ở cấp độ quy hoạch phân khu nói chung, thành phố đã cơ bản hoàn thành 66/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu (cấp 1) và đang gấp rút triển khai việc cụ thể hóa ở cấp độ tiếp theo tại các đô thị vệ tinh (cấp 2).

Đến nay, với 2 đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, thành phố Hà Nội đã nhận được ý kiến thống nhất của Bộ NN&PTNT về triển khai quy hoạch phòng, chống lũ. Mới đây (ngày 21/12/2021), Bộ Xây dựng cũng đã có ý kiến góp ý về hai đồ án quy hoạch này.

Hà Nội gấp rút triển khai Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống
Bộ Xây dựng đã có ý kiến về quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đuống.

Đầu năm 2017, Luật Quy hoạch được ban hành và có hiệu lực, điều chỉnh nhiều nội dung liên quan đến các bộ luật khác. Từ đó, TP Hà Nội đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Điều này cũng lý giải cho nguyên nhân chậm lập, phê duyệt hai đồ án quy hoạch phân khu đô thị thuộc đô thị trung tâm còn lại là Quy hoạch phân khu sông Hồng (R1-5) và Quy hoạch phân khu sông Đuống (R6), Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, đây là khu vực đặc thù, phải tuân thủ các yêu cầu của Luật Đê điều.

Khác biệt với các đồ án quy hoạch phân khu đô thị khác, không gian nghiên cứu đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng thuộc không gian dành cho thoát lũ ngoài đê sông Hồng, có quy mô, tính chất phức tạp với nhiều yếu tố đan xen.

Thời gian qua đã có rất nhiều đề xuất liên quan đến quy hoạch sông Hồng nhưng các quy hoạch này không thành công chủ yếu do chưa giải được bài toán về hành lang thoát lũ. Bên cạnh đó là chỉnh trị dòng chảy cũng như dự báo về kịch bản biến đổi khí hậu.

Việc quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng chưa được duyệt khiến nhiều dự án chưa có cơ sở để triển khai, điều chỉnh quy hoạch hay xây dựng; gây khó khăn và hạn chế lớn cho thành phố trong việc nghiên cứu và xây dựng các tuyến đường giao thông kết hợp phòng, chống lũ, các quỹ đất phát triển đô thị, tạo không gian cảnh quan kiến trúc.

Trong quý I/2022, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp thu ý kiến của Bộ Xây dựng, bảo đảm đúng quy trình, quy định; phấn đấu trình, phê duyệt hai đồ án quy hoạch, hoàn thành phủ kín 100% quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn Thủ đô.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội gấp rút triển khai Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.