Thứ sáu, 29/03/2024 19:12 (GMT+7)

Hà Nội: Hệ lụy từ việc hô biến “đất vàng” thành chung cư cao tầng

VIỆT HOÀNG (TH) -  Thứ bảy, 09/09/2017 13:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi di dời các cơ sở công nghiệp ra khỏi nội đô Hà Nội, những chung cư, văn phòng ùn ùn mọc lên từ đất vàng công nghiệp. Việc này dẫn đến tăng mạnh mật độ dân số, kéo theo nhiều hệ lụy...

Hô biến “đất vàng” thành chung cư cao tầng

Mặc dù chỉ dài hơn 1km và rộng khoảng 6m nhưng con đường Nguyễn Tuân (Thanh Xuân, Hà Nội) lại là con đường lưu thông chính của hơn 20 tòa nhà và dự án trung tâm thương mại lớn nhỏ đang hình thành. Hiện nay, đã có khoảng 10 tòa nhà đang đi vào hoạt động và chỉ 2 năm nữa, sẽ có hàng chục tòa cao ốc tiếp tục được bàn giao, con đường Nguyễn Tuân đã nhỏ nay càng chật chội. Bởi vậy, mật độ dân cư đông sẽ tác động lớn lên hạ tầng điện nước, giáo dục, y tế, vấn đề ách tắc giao thông trong giờ cao điểm sẽ không thể tránh khỏi.

Khu tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại Thống Nhất Complex có quy mô 2 khối cao ốc 25 tầng và 48 căn nhà ở thấp tầng đang trong quá trình thi công.

Cách gần chục năm, đường Nguyễn Tuân là thủ phủ đặt trụ sở, nhà xưởng của các ngành công nghiệp nhẹ, tên tuổi một thời như Dệt Mùa Đông, Xe đạp Thống Nhất, hay mới hơn là Xe buýt Hà Nội.

Tuy nhiên, sau khi các công ty này được chuyển đổi thành công ty cổ phần thì trụ sở, nhà xưởng cũng chuyển đổi theo thành những chung cư thương mại. Cụ thể, với trường hợp của Cty TNHH MTV Thống Nhất, tiền thân là Nhà máy xe đạp Thống Nhất, được thành lập ngày 30.6.1960. Ngày 8.2.2017, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định chuyển Công ty TNHH MTV Thống Nhất thành công ty CP Thống Nhất Hà Nội.

Tuy nhiên trước đó, vào năm 2011, Xe đạp Thống Nhất đã liên doanh với Cty TNHH phát triển Bắc Việt, góp 30% vốn thành lập Cty TNHH Thống Nhất - Bắc Việt để thực hiện dự án xây dựng tổ hợp nhà liền kề, trung tâm thương mại và căn hộ trên diện tích gần 18.000m2 tại số 82 Nguyễn Tuân. Một trường hợp khác là dự án chung cư cao cấp 349 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân). Khu đất này thuộc Cty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex), Cty này được thành lập năm 1989, tiền thân là cơ sở tăng gia sản xuất của Bộ Thương mại.

Đất công nghiệp thuộc Cty Xe đạp Thống Nhất hiện tại đã mọc lên chung cư cao 25 tầng. 

Tháng 6/2006, Cty chuyển đổi thành Cty CP như hiện nay, và tới năm 2014 thì nhóm cổ đông chi phối nắm quyền điều hành đã quyết định liên danh với Cty CP Thiết kế và Xây dựng Việt Nam (Videc) để khai thác khu đất làm chung cư cao tầng. Chính việc này dẫn tới, nhóm cổ đông vốn là cán bộ công nhân của Prosimex phản ứng cho rằng, Cty đã bán tài sản đất cho chủ đầu tư dự án là Videc. Vụ việc đến nay vẫn còn tranh chấp.

Tại các tuyến nhỏ, vốn mật độ dân số đã đông như Vũ Tông Phan, Nguyễn Huy Tưởng, nay sau khi các cơ sở công nghiệp chuyển đi, lại gánh thêm hàng loạt chung cư cao tầng. Điều này dẫn đến tắc đường triền miên tại các tuyến đường trên giờ tan tầm.

--

Dự án chung cư cao cấp 349 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân). Khu đất này thuộc Cty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex), Cty này được thành lập năm 1989, tiền thân là cơ sở tăng gia sản xuất của Bộ Thương mại. Tháng 6.2006, Cty chuyển đổi thành Cty CP như hiện nay, và tới năm 2014 thì nhóm cổ đông chi phối nắm quyền điều hành đã quyết định liên danh với Cty CP Thiết kế và Xây dựng Việt Nam (Videc) để khai thác khu đất làm chung cư cao tầng

Tuy nhiên, chật chội nhất phải kể đến đường Nguyễn Huy Tưởng, chỉ đoạn ngắn trên tuyến đường này đang gánh gần 10 dự án chung cư cao tầng. Trong ảnh là lô đất 90 Nguyễn Tuân đang được quây tôn chuẩn bị xây dựng các khối nhà chung cư.

--

Với các khối nhà chung cư san sát nhau, trong khi đó đường Nguyễn Huy Tưởng vừa được HĐND TP.Hà Nội quyết định chưa mở rộng thêm khiến tuyến đường vốn dĩ đã tắc, đến khi các khối nhà này hoàn thiện thì đường tắc sẽ thêm tắc.

UBND TP Hà Nội quyết định loại bỏ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân ra khỏi kế hoạch thu hồi đất năm 2017 gây hoang mang, lo lắng cho rất nhiều người dân sống hai bên đường và những khách hàng đã mua nhà tại các dự án chung cư trải dọc con đường này.

Lợi ích ngầm chi phối?

TP Hà Nội trước khi quy hoạch được Chính phủ phê duyệt năm 1998 có hơn 900ha đất các khu công nghiệp và điểm công nghiệp nhỏ lẻ. Từ đầu những năm 2000, Hà Nội đã có chủ trương di dời các khu công nghiệp, điểm công nghiệp ra ngoại thành để khai thác tốt hơn hiệu quả sử dụng đất và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Đến khi Luật Thủ đô ban hành vào năm 2012 cũng quy định rất rõ: “Quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp…, được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch”.

Sau khi có Luật Thủ đô, đến cuối năm 2014, trong Quyết định “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố Hà Nội” cũng nêu rõ sẽ từng bước di dời cơ sở công nghiệp, kho tàng gây ô nhiễm môi trường và cơ sở đào tạo, y tế, cơ quan không phù hợp quy hoạch ra khỏi khu vực nội đô. Ngoài ra, quy chế này nhấn mạnh, cần phải đưa ra các “vùng cấm” không cho xây dựng cao tầng hậu di dời. Tuy nhiên, từ chủ trương cách đây hàng chục năm, đến khi có Luật Thủ đô để hiện thực hóa chủ trương này, có hướng dẫn bằng Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thì Hà Nội vẫn không thực hiện được.

KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Hà Nội cho rằng, thực trạng trên là bởi có những điều chỉnh cục bộ trái quy hoạch chung được chi phối bởi lợi ích ngầm. “Quá trình cách làm có vấn đề, chủ đầu tư tự đề xuất rồi thành phố phê duyệt nhưng Hà Nội thiếu sự kiên quyết. Mà chủ đầu tư đề xuất thì bao giờ cũng phải có lợi nhiều nhất cho họ”.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà:

Có dấu hiệu trục lợi trong quy hoạch

Tại buổi trả lời chất vấn về nhóm vấn đề do UBTV Quốc hội ngày 16.8, trước câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy (Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội) rằng “có trục lợi hay không trong tổ chức quy hoạch”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời: “Về tổng thể chúng ta thực hiện tốt, nhưng trong một số trường hợp cụ thể, đúng là có dấu hiệu của trục lợi”.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hệ lụy từ việc hô biến “đất vàng” thành chung cư cao tầng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới