Thứ sáu, 19/04/2024 15:19 (GMT+7)

Hà Nội không vội lạc quan, cần chuẩn bị cho tình huống dịch xấu nhất

MTĐT -  Thứ sáu, 17/04/2020 17:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Chúng không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội lưu ý.

Chuẩn bị các điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với Covid-19

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo thành phố sáng 17/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên thế giới hiện nay có rất nhiều các nhà khoa học, dịch tễ học đánh giá hậu quả của dịch Covid -19.

Chủ tịch cũng thông tin về nghiên cứu, đánh giá do một số chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia cộng tác với Hà Nội trong suốt thời gian qua.

Theo đó, từ các đại dịch từ thế kỷ 19 đến nay, trong 4 cách phòng chống dịch thì hiệu quả nhất là thực hiện nghiêm túc cách ly ít nhất từ 1 đến 2 tuần sau khi có ca nhiễm cuối cùng được phát hiện. Sau đó, mở lại các hoạt động kinh doanh từ từ, cùng với việc theo dõi tất cả các trường hợp có triệu chứng, xét nghiệm, kiểm tra và cách ly.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Dự báo hậu Covid-19, thế giới sẽ một bước ngoặt quan trọng, có tác động tốt và cả tác động xấu, buộc con người phải thích nghi. Covid-19 là một thảm hoạ y tế cộng đồng quy mô, phạm vi lớn nhất thế giới trong suốt chiều dài lịch sử. Lần đầu tiên trên thế giới có một cuộc chiến, trong đó tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất trở thành vô dụng.

Chủ tịch UBND TP cũng cảnh báo hiện tượng tái nhiễm đã diễn ra tại Vũ Hán, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhiều khả năng virus này có khả năng ẩn náu trong con người. Từ đó, chúng ta cần xây dựng các kịch bản xấu nhất xảy ra, có phương án dự phòng.

"Chúng không lạc quan vội mà cần tiếp tục công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất và những điều kiện để đối phó và ứng phó nhanh nhất với dịch bệnh này", Chủ tịch UBND TP lưu ý.

Xây dựng 3 kịch bản dịch

Dẫn thông tin từ nghiên cứu, đánh giá do một số chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài đã tham gia cộng tác với Hà Nội trong thời gian qua, Chủ tịch Hà Nội thông tin về 3 kịch bản của dịch bệnh.

Kịnh bản thứ 1 là đại dịch sẽ kéo dài thêm khoảng ba tháng và được khống chế, kiểm soát trên phạm vi khu vực và phạm vi toàn cầu. Đây kịch bản tốt nhất đối với mọi quốc gia và cả thế giới, dù ít nhiều bị ảnh hưởng sau đó các hoạt động kinh tế trở lại bình thường. Các trường học và công sở sẽ mở cửa trở lại hoạt động kinh doanh buôn bán, giao thông, du lịch, khách sạn, nhà hàng dần khôi phục. Theo kịch bản này, đa phần các nước bị ảnh hưởng và thiệt hại như phương pháp thiệt hại sẽ sớm được khắc phục theo thời gian.

Kịch bản thứ 2 dịch bệnh có thể kéo dài từ 1 đến 3 năm, cho đến khi con người chế tạo được một loại thuốc đặc trị để điều trị hiệu quả các bệnh nhân nhiễm Covid -19. Lúc này, Covid -9 xem như một loại cúm mùa, không loại trừ được hoàn toàn nhưng có thể sống chung với nó; kinh tế, hầu hết các quốc gia và kinh tế thế giới bước vào giai đoạn suy thoái, con người sống trong điều kiện khắc khổ, trong khi vẫn phải dành nguồn lực đáng kể trong phòng chống dịch bệnh.

Kịch bản thứ 3, Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ khủng khiếp như hiện nay trong một thời gian dài, bất chấp các biện pháp gì mà nhiều nước đang áp dụng; số ca nhiễm, số người chết vẫn duy trì đều đặn ở mức cao. Theo kịch bản này, số người chết có thể tăng lên 1.000.000 người, hàng chục triệu người có khả năng bị nhiễm khiến hệ thống y tế công cộng, hệ thống phòng dịch bị thất thủ. Các hậu quả đối với kinh tế thế giới vô cùng bi đát, phát triển của thế giới có thể bị kéo lùi lại hàng thập kỷ; đi kèm theo đó là nghèo đói, bệnh tật, bạo lực hoành hành.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nêu rõ: "Trong khi chúng ta hy vọng điều tốt đẹp nhất thì chúng ta không cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất".

Triển khai xét nghiệm ở tất cả chợ đầu mối

Chủ tịch UBND thành phố cũng cho biết, trong vòng 36 tiếng qua, Hà Nội chưa phát hiện ca nhiễm mới ở Hà Nội. Khẳng định, một trong những nguyên nhân tạo kết quả chống dịch tốt là do chúng ta thực hiện tốt công tác xét nghiệm.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu xét nghiệm tất cả người dân ở tất cả chợ đầu mối.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu xét nghiệm tất cả người dân còn lại ở thôn Đông Cứu (xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín). Tổ chức xét nghiệm các tiểu thương tại các chợ đầu mối như: chợ Long Biên, chợ đầu mối phía nam, chợ gia cầm Hà Vĩ… bởi đây là nơi tập trung đông người, giao tiếp nhiều.

Trong hai ngày cuối tuần 18, 19-4, cần thử lấy mẫu xét nghiệm của người bán, người mua hàng tại các khu chợ để đánh giá mức độ, khả năng lây nhiễm, là một nguồn dữ liệu đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế phải tập huấn cho y tá, bác sĩ nâng cao năng lực xét nghiệm để lấy được khoảng 5.000 đến 6.000 mẫu mỗi ngày, đồng thời nâng cao hiểu biết về Covid-19, cách thức phun khử khuẩn, xác định ứng phó lâu dài với dịch bệnh này. Để hạn chế thấp nhất việc lây nhiễm trong đội ngũ cán bộ y tế.

Ngoài ra, để thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch, Chủ tịch thành phố đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng, công tác phòng dịch và những việc bắt buộc phải làm.

Kể cả khi hết cách ly, người dân vẫn phải đeo khẩu trang, coi đây là thói quen và việc làm bắt buộc trong thời gian dài”, ông lưu ý.

Chủ tịch UBND TP cũng khuyên mọi người không nên bắt tay nhau, rửa tay và thường xuyên vệ sinh cửa ra vào ở tất cả mọi nơi. Đặc biệt, phải hạn chế chia sẻ đồ ăn.

Hoài Thu(th)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội không vội lạc quan, cần chuẩn bị cho tình huống dịch xấu nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.