Thứ bảy, 20/04/2024 04:13 (GMT+7)

Hà Nội lắp camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả ở phố đi bộ

MTĐT -  Thứ sáu, 03/05/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước việc công ty môi trường phối hợp cùng UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lắp camera ghi hình, phạt tới 7 triệu đồng hành vi xả rác bừa bãi ở phố đi bộ nhiều người dân cho biết, hoàn toàn đồng tình.

Xử phạt người xả rác bừa bãi

Tại phố đi bộ, vào những ngày cuối tuần hay ngày nghỉ lễ, lượng du khách đến phố đi bộ Hồ Gươm luôn tăng đột biến, kéo theo đó là tình trạng xả rác bừa bãi, gây mất mĩ quan đô thị.

Trước tình trạng này, công ty môi trường Hà Nội kết hợp với UBND quận Hoàn Kiếm thực hiện thí điểm ghi hình, xử phạt 7 triệu đồng đối với các cá nhân vứt rác không đúng quy định. Ngày 26/4, nhân viên của công ty môi trường đã đặt hàng chục biển cảnh báo khắp phố đi bộ, ở những vị trí phù hợp nhất để người dân đều có thể quan sát, kèm theo là những thùng rác nhỏ dọc tuyến phố. Công ty cắt cử đại diện giám sát và theo dõi đều đặn tình hình để kịp thời xử lý.

Ngay từ lối vào phố đi bộ, từ nhiều phía công ty môi trường đã cho treo các loại biển báo khác nhau.

Biển báo được thiết kế dáng chữ A đơn giản, 2 nội dung tuyên truyền khác nhau ở 2 mặt. Mặt in chữ màu xanh nhắc nhở mọi người đổ rác đúng nơi quy định và mặt in chữ vàng cảnh báo về mức xử phạt có thể lên tới 7 triệu đồng với hành vi xả rác bừa bãi. Mức phạt này được người dân đánh giá là có tính răn đe để góp phần giảm thiểu lượng rác xung quanh phố đi bộ.

Camera giấu kín ghi hình các trường hợp cố tình xả rác 

Trao đổi với Saostar.vn, Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đây là chủ trương theo nghị định 155 của Chính Phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Việc đặt những tấm biển cảnh báo trên trước mắt nhận được sự ủng hộ của người dân cũng như hạn chế trong việc xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Các biển báo được đặt ở nhiều khu vực dễ nhìn để người dân dễ nhận biết.

Bên cạnh việc treo, đặt các loại biển báo, họ còn bí mật đặt camera ghi hình, chụp ảnh hành vi đổ rác thải bừa bãi nhằm có được chứng cứ bàn giao cho lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm “phạt nguội” sau này.

Có 3 hình thức đặt biển ghi lại hình ảnh đó là đặt biển cấm xả rác bừa bãi ở hàng rào barie, đặt biển màu vàng nơi đông người và hình thức thứ 3 là đặt camera giấu kín. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ có hình thức tuyên truyền. Nếu không phát hiện được ai đó xả rác thì sẽ cùng công nhân giữ gìn chung. Việc tuyên truyền bằng hình thức đi nhặt rác cũng là hình ảnh tác động trực tiếp đến mọi người để ai cũng có thể nâng cao ý thức”, bị đại diện công ty môi trường đô thị chia sẻ.

Về camera giấu kín, vị đại diện công ty môi trường cho biết, mục đích chủ yếu đó là có được những hình ảnh để làm công tác bố trí sản xuất tại các khu vực chính thuộc đơn bị quản lý. Camera sẽ quay ở những chỗ đông người để bố trí sản xuất sao cho hợp lý từng khu vực, nắm được múi giờ thời điểm nào đông người, thời điểm nào ít người. Đồng thời qua đó phát hiện tình trạng người dân, khách du lịch cố tình vi phạm trong vấn đề vệ sinh môi trường sẽ trích xuất clip xử phạt nếu phát hiện đúng người.

Trước đó, sau những kì nghỉ lễ, phố đi bộ Hồ Gươm gần như ngập ngụa trong rác thải, chủ yếu là túi nilon và hộp xốp.

Người dân hoàn toàn ủng hộ

Ngay sau khi những tấm biển cảnh báo được đặt, nhiều người dân lên tiếng cho biết, họ hoàn toàn ủng hộ với chủ trương này của UBND quận Hoàn Kiếm. Mức phạt này được người dân đánh giá là có tính răn đe.

Trao đổi với Kênh14.vn, chị Thư (20 tuổi) chia sẻ:"Phố đi bộ là không gian vui chơi chung của mọi người, mình thường cùng bạn bè tới đây vào cuối tuần. Mình rất ngạc nhiên khi thấy những tấm biển cảnh báo xuất hiện nhiều nơi để tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường. Cá nhân mình thấy mức phạt 7 triệu đồng mang tính răn đe, để bất cứ ai trước khi vứt rác đều phải suy nghĩ thật cẩn trọng"

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lắp camera ghi hình, phạt 7 triệu đồng hành vi xả ở phố đi bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...