Thứ năm, 25/04/2024 14:02 (GMT+7)

Hà Nội lo dịch lây lan trong cộng đồng từ ca mắc chưa rõ nguồn lây

MTĐT -  Thứ tư, 12/08/2020 22:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 12/8, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý chủ trì phiên họp trực tuyến với các đơn vị trực thuộc về công tác chống dịch Covid-19.

Về trường hợp bệnh nhân ở Hải Dương khám bệnh ở Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2 (BN867), đại diện huyện Thanh Trì cho biết đã xác minh 14 trường hợp F1 và đưa họ đi cách ly y tế toàn bộ.

Theo Zing, liên quan đến BN867, PGS.TS Trần Đắc Phu, chuyên gia của Bộ Y tế, lo ngại đây là ca bệnh phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Ông nhấn mạnh Hà Nội cần điều tra bệnh nhân này bị lây nhiễm từ đâu. Nếu lây từ Hà Nội thì đây là nguy cơ rất lớn cho thành phố.

Ông đề nghị Hà Nội tập trung phòng chống dịch trong các cơ sở y tế, bệnh viện, đặc biệt là các viện dưỡng lão.

Cũng tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết giai đoạn từ 25/7 đến nay ghi nhận 7 ca mắc tại cộng đồng trong tổng 29 ca mắc (22 ca từ bên ngoài đã được cách ly ngay khi nhập cảnh). Trong ngày 11/8, Hà Nội phát hiện một ca mắc mới là người dân của tỉnh Hải Dương đến khám bệnh tại Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn. Trường hợp này chưa rõ nguồn lây, hiện 11 ca F1 đã có xét nghiệm PCR là âm tính.

Ông Hạnh cho biết, mặc dù số ca mắc Covid-19 tại tâm dịch Đà Nẵng có xu hướng giảm trong 3 ngày trở lại đây, song diễn biến dịch vẫn rất phức tạp với những ca nhiễm mới là đối tượng F1.

Tại Hà Nội, trong số 7 ca mắc ngoài cộng đồng có một số trường hợp có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người như BN số 447, 714, 751 và đã có 1 trường hợp F1 trở thành F0 (BN số 812 là F1 của BN số 447).

Đặc biệt, ngày 11/8, phát hiện 1 ca mắc Covid-19 mới là người tỉnh Hải Dương đến khám tại BV Thanh Nhàn chưa xác định được yếu tố dịch tễ và nguồn lây (F0). Mặt khác, theo thống kê, có khoảng 50% các trường hợp mắc không có triệu chứng lâm sàng, những yếu tố trên làm tăng nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng và có thể xuất hiện những ca nhiễm mới trong những ngày tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, phát biêu kết luận cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội.

Theo VOV, kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nêu rõ vẫn còn 1 số hạn chế, khó khăn là người dân vẫn có người dân chưa đeo khẩu trang trên đường. Mới xét nghiệm được 1/7 số người về từ Đà Nẵng; có những ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm.

“Chiều hướng dịch bệnh sẽ tăng lên nếu không có biện pháp mạnh mẽ”, ông Quý nhận định.

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị tiếp tục quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Trung ương và TP không lơ là, chủ quan, đảm bảo kiểm soát có hiệu quả không để dịch bệnh lây lan song hành với thực hiện mục tiêu kép.

Các đơn vị cũng cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp: tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; triển khai khai báo y tế theo quy định; tiếp tục dừng tổ chức lễ hội; dừng hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường; đảm bảo phòng dịch ở các cơ sở y tế.

 Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lo dịch lây lan trong cộng đồng từ ca mắc chưa rõ nguồn lây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới