Thứ năm, 18/04/2024 23:10 (GMT+7)

Hà Nội: Mục tiêu bao phủ cấp nước sạch cho nông thôn lên 90%

Hải Bình -  Thứ bảy, 15/04/2023 12:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong năm 2023, đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ cấp nước sạch cho khu vực nông thôn lên 90%. Theo đó, sẽ có thêm 3 xã tại huyện Đông Anh, 10 xã tại huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức, 3-5 xã tại huyện Thạch Thất, 5 xã tại huyện Chương

Trong khi ở nội thành, hệ thống nước sạch đã được cấp đến 100% hộ dân thì tại nhiều vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội, người dân vẫn chưa được sử dụng nước sạch từ nguồn cấp nước tập trung. Nguyên nhân là nhiều nhà đầu tư đã được thành phố chấp thuận chủ trương nhưng vẫn chưa triển khai hoặc chậm triển khai dự án... Bên cạnh đó, còn một số địa phương chưa có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án nước sạch.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, đến nay, tổng công suất nguồn cấp nước từ các nhà máy nước sạch tập trung trên địa bàn thành phố đạt trên 1.530.000m3/ngày đêm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước cho 100% nhân dân khu vực đô thị và mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn. Nếu như năm 2021, có khoảng 80% người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch thì đến nay đã có khoảng 85% người dân nông thôn ở 274 xã được tiếp cận nguồn nước sạch từ việc đầu tư xây dựng công trình cấp nước tập trung của thành phố.

tm-img-alt
Người dân xã Liên Hà (huyện Đan Phượng) đang phải dùng nước giếng khoan trong sinh hoạt. Ảnh TL

Tại huyện Đông Anh, đã có thêm 5 xã được phủ mạng cấp nước. Trong đó, Công ty cổ phần Nước sạch số 2 Hà Nội đã triển khai dự án tại xã Cổ Loa, một phần các xã Bắc Hồng, Thụy Lâm. Liên danh Aqua One - Công ty cổ phần Nước sạch sông Đuống đang thi công mạng cấp nước cho xã Liên Hà và Vân Hà, dự kiến đến hết quý I-2023 hoàn thành.

Tại huyện Phú Xuyên, với việc hoàn thành mạng cấp nước tới xã Văn Hoàng, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam đã hoàn thành phủ mạng cấp nước cho toàn huyện. Tại huyện Chương Mỹ, Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai đã thi công mạng cấp nước cho 7 xã: Hòa Chính, Lam Điền, Phụng Châu, Quảng Bị, Tốt Động, Thanh Bình, Thụy Hương và đang thi công cho các xã còn lại của huyện...

Để mở rộng mạng cấp nước cho các xã còn lại, hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đưa nước sạch tới 100% địa bàn nông thôn, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi 2 dự án và điều chỉnh 1 dự án... Với các xã chưa kết nối mạng cấp nước, 9 đơn vị đang thực hiện 11 dự án mở rộng mạng cấp nước. Hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án, đang thẩm định, trình UBND TP phê duyệt theo quy định để các đơn vị mở rộng vùng cấp nước cho khu vực thực hiện.

Với các khu vực đã giao cho nhà đầu tư (4 xã tại huyện Ba Vì, 8 xã huyện Đan Phượng, 4 xã huyện Chương Mỹ), Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, nhằm tăng tỷ lệ bao phủ hệ thống mạng cấp nước khu vực nông thôn.

tm-img-alt
Nhà máy nước mặt sông Hồng chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến việc cấp nước sạch cho người dân trong khu vực.

Cũng theo Sở Xây dựng, trong giai đoạn 2023-2025, TP xác định hoàn thành 2 dự án phát triển nguồn nước sạch, gồm: Dự án Nhà máy Nước mặt sông Hồng (công suất 300.000m3/ngày đêm) và Dự án Nhà máy Nước mặt sông Đà giai đoạn 2, nâng công suất từ 300.000m3/ngày đêm lên 600.000m3/ngày đêm. Đồng thời, thành phố triển khai hệ thống cấp nước Xuân Mai, dự án nâng công suất Nhà máy Nước Bắc Thăng Long - Vân Trì và nghiên cứu dự án đầu tư nâng công suất Nhà máy Nước mặt sông Đuống.

Được biết, đến hết năm 2022, mạng lưới cấp nước tập trung của thành phố đã bao phủ, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho 100% nhân dân khu vực đô thị và khoảng 85% người dân nông thôn. Từ nay đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu nâng tỷ lệ cấp nước cho người dân khu vực nông thôn lên 100%.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội năm 2022, Hà Nội còn 160 xã chưa được đầu tư hệ thống cấp nước sạch tập trung, trong đó có 132 xã đã có dự án giao cho nhà đầu tư nhưng chưa thực hiện và 28 xã chưa có nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án. Trong số 132 xã đã giao dự án cho nhà đầu tư, có 115 xã quá thời hạn hoàn thành dự án nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện và chưa đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định.

Cụ thể, 110 xã thuộc 2 dự án phát triển mạng cấp nước đã được UBND thành phố giao Liên danh Aqua One - Sông Đuống thực hiện giai đoạn 2017-2020 chưa triển khai; 5 xã của huyện Phúc Thọ có 2 dự án cấp nước sạch giao cho Công ty Cổ phần Kỹ thuật môi trường Việt và Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn thiết kế công trình xây dựng Việt Nam thực hiện từ năm 2017 - 2018 nhưng cũng chưa triển khai. Ngoài ra, còn 17 xã có dự án cấp nước tập trung tại các huyện Đan Phượng, Ba Vì, Phú Xuyên, Chương Mỹ đã giao nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Cấp nước Tây Hà Nội; Liên danh Công ty Cổ phần Ao Vua và Công ty Cổ phần Cấp thoát nước và Môi trường Ba Vì; Công ty Cổ phần Cấp nước Hà Nam; Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai thực hiện nhưng tiến độ còn chậm.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Mục tiêu bao phủ cấp nước sạch cho nông thôn lên 90%. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.