Thứ năm, 28/03/2024 21:57 (GMT+7)

Hà Nội muốn cải tạo sông Tô Lịch để phát triển du lịch và đường thủy

MTĐT -  Thứ bảy, 13/07/2019 16:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty thoát nước Hà Nội vừa trình UBND TP. Hà Nội phương án "hồi sinh" sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng và tiến tới tận dụng Tô Lịch cho giao thông đường thủy, du lịch.

Theo Zing, mới đây, ông Bùi Ngọc Uyên, Phó trưởng phòng Thông tin đối ngoại - Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, công ty đã trình lên UBND Hà Nội xem xét, thẩm định phương án xây dựng trạm bơm công suất 156.000 m3/h, dẫn nước từ sông Hồng qua hệ thống cống ngầm vào Hồ Tây, sau đó xả lại vào sông Tô Lịch.

Theo ông Uyên, phương án này sẽ giúp cải thiện được đáng kể chất lượng nước sông Tô Lịch, tạo được dòng chảy, qua đó giúp con sông "hồi sinh".

"Nếu được thông qua, dự án sẽ giúp tăng lưu lượng nước chảy, giảm bớt được mùi hôi do chất bẩn bị pha loãng. Ngoài ra, dự án này cũng sẽ cải thiện được cảnh quan con sông, sau này có thể nghĩ đến tận dụng Tô Lịch cho giao thông đường thủy, du lịch", vị đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.

Tận dụng sông Tô lịch để phát triển du lịch và giao thông đường thủy. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, ông Uyên cũng thông tin đề xuất này mới dừng ở mức phương án, cần được đánh giá kỹ lưỡng.

"Chúng tôi vẫn đang chờ các cơ quan có thẩm quyền của thành phố xem xét, đánh giá. Để thẩm định được dự án này cần có hội đồng, hiện giờ công ty mới tính toán ở mức sơ bộ", ông Uyên cho hay.

Nói về vấn đề này, theo Vnexpress, ông Phan Hoài Minh, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết, phương án nêu trên sẽ đồng bộ với hai giải pháp mà Hà Nội đang và sẽ tiến hành để "giải cứu" sông Tô Lịch, bao gồm: Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (làm sạch nguồn nước các sông Tô Lịch, Sét, Lừ và Nhuệ); đầu tư hệ thống cống hai bên sông để thu gom nước thải, giúp sông Tô Lịch không còn nguồn ô nhiễm.

"Chúng ta hình dung là với hai giải pháp trên thì sông Tô Lịch vẫn sẽ thiếu nước, không có dòng chảy, do vậy chúng tôi đề xuất thêm phương án bổ cập nước từ sông Hồng", ông Minh nói.

Lãnh đạo Công ty cho biết thêm, đề án "giải cứu" sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng còn hướng tới mục tiêu phát triển du lịch, vận tải thuỷ.

"Khi sông Tô Lịch hàng ngày được bổ cập nước sạch từ sông Hồng, có dòng chảy lưu thoát, tạo cảnh quan, Hà Nội có thể phát triển được một tuyến buýt đường thuỷ giúp giảm gánh nặng áp lực giao thông cho các tuyến đường trên cạn", lãnh đạo Công ty nói.

Theo vị này, sông Tô Lịch với chiều dài 14 km chạy qua 5 quận, huyện là tiềm năng tốt để khai thác vận tải công cộng đường thuỷ. Công ty cũng đề xuất thành phố xây dựng đập cao su ở cuối nguồn sông Tô Lịch, giúp điều tiết nước trên sông đạt độ cao nhất định, từ đó tàu thuyền và xe buýt đường thuỷ có thể lưu thông.

Về kinh phí làm dự án dẫn nước sông Hồng vào sông Tô Lịch, lãnh đạo Công ty khẳng định "toàn bộ bằng nguồn vốn xã hội hoá, đầu tư ban đầu sẽ kêu gọi các nhà tài trợ, sau khi xây xong hạ tầng, thành phố sẽ trả phí vận hành, tiền bơm nước tính theo m3".

Đồng tình với đề xuất dẫn nước sông Hồng làm sạch sông Tô Lịch, GS, TS Trương Thanh Lượng (Nguyên chủ tịch Hội đồng khoa học trường Đại học Thuỷ lợi) nói, Hồ Tây hiện có diện tích 528 ha, như vậy cứ bơm 10 cm nước ở hồ này vào sông Tô Lịch thì sẽ làm tăng thêm khoảng một mét nước, qua đó khôi phục được dòng chảy sông như trước đây.

Vị chuyên gia thuỷ lợi cũng đánh giá, "hiện số lượng đập, nhà máy thuỷ điện mọc lên nhiều ở thượng lưu sông Hồng đã khiến lượng bùn cát, phù sa giảm đi khoảng 1/8 so với 10 năm trước đây, do vậy việc xử lý bùn cát khi dẫn nước từ sông Hồng vào Hồ Tây sẽ thuận lợi hơn".

Sông Tô Lịch chuyển màu xanh lạ thường sau khi được bổ sung nước từ hồ Tây. Ảnh: Internet.

Trước đó, trong hai ngày 9 và 10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã xả hơn 1 triệu m3 nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, khiến màu nước con sông này gần như "lột xác". Việc mở cửa xả nước này là do mực nước Hồ Tây đang cao hơn quy định và cũng là cách để làm sạch sông Tô Lịch.

Theo những người dân sinh sống hai bên bờ sông, nước sông không chỉ trong xanh, sạch sẽ, mà từ khi bổ cập nước, mùi hôi thối không còn, không khí hai bên bờ sông cũng vì thế mà thoáng mát hơn

Theo đánh giá của người dân cũng như các chuyên gia, đây là việc làm cần thiết, nên duy trì thường xuyên để “hồi sinh” sông Tô Lịch.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội muốn cải tạo sông Tô Lịch để phát triển du lịch và đường thủy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.