Thứ sáu, 29/03/2024 01:14 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân ở nhiều quận nháo nhác nước sinh hoạt có mùi lạ

Tiêu Diệp - Doãn Kiên -  Thứ sáu, 11/10/2019 20:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc xuất hiện từ sáng ngày 10/10/2019, người dân trên địa bàn hàng loạt các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm.. nháo nhác khi phát hiện trong nước sinh hoạt có mùi vị lạ.

Không dám sử dụng

Trưa ngày 11/10, Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam có mặt tại phường Kim Giang để ghi nhận những phản ánh của người dân về tình trạng nước sinh hoạt có mùi vị lạ.

Anh Nguyễn Hồng Thành, 41 tuổi trên đường Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, Thanh Xuân Hà Nội cho biết: Chiều tối qua tôi đi công tác về khi xả nước để sử dụng thì xộc lên mùi lạ. Gia đình phải cho chạy qua máy lọc nước mới có thể sử dụng được. Chúng tôi rất lo lắng vì không biết nguyên nhân từ đâu vì sao lại xảy ra tình trạng như vậy… mùi vị lạ này có ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân hay không mong các cơ quan chức năng sớm có câu trả lời cho người dân.

Người dân Kim Giang đang sử dụng từ trạm cấp nước này.

Chị Trần Thị Thúy hàng xóm nhà anh Thành cũng có chia sẻ như vậy: Từ sáng qua tôi đã phát hiện nước có mùi vị lạ nên không dám sử dụng.

Còn chị Lê Thị Hiền là chủ một quán ăn cho biết: Sáng hôm qua nhiều người khách đến ăn đều phản ánh việc có mùi vị lạ. Vợ chồng tôi phải giải thích đó là từ nguồn nước sạch cho mọi người biết và thông cảm.

Chị Hiền chỉ cho PV nước có mùi vị lạ.

Theo tìm hiểu của Nhóm PV thì khu vực trên nước sinh hoạt của các gia đình trên đều nằm trong tình trạng tương tự. Nhiều gia đình có bể, bồn chứa nước giờ không biết phải xử lý như thế nào, không dùng thì không có nguồn nước khác thay thế mà dùng thì không an tâm.

Được biết khu vực cấp nước này thuộc trạm bơm nước sạch Kim Giang, thuộc công ty cổ phần VIWACO. Cho dù sự cố xảy ra đã hơn 1 ngày nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được thông tin nào về mùi vị lạ trong nước sinh hoạt.

Theo tìm hiểu người dân tại chung cư khu Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có phản ánh như vậy: Gia đình chị Hường đã phát hiện tình trạng nước sinh hoạt bốc mùi nồng nặc từ hôm qua. Song chị cứ nghĩ mùi lạ là mùi clo như mọi khi, để một lúc sẽ hết nên gia đình vẫn dùng sinh hoạt bình thường. Thế nhưng cho đến tận sáng nay, nước chảy ra từ các vòi vẫn bốc mùi nồng nặc, y nguyên hôm trước mà không có sự thuyên giảm nào cả. Hiện tượng này cũng diễn ra với tất cả các hộ dân khu chung cư chị Hạnh ở.

Không chỉ tại phường Kim Giang, rất nhiều hộ dân tại các quận Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm cũng cho biết, không thể chỉ là mùi clo thông thường bởi mùi nước sinh hoạt 2 hôm nay rất khó chịu. Nhiều người cho rằng, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy. Thậm chí, có khu vực người dân còn phản ánh cho biết, nước khu vực họ ở nhớt nhớt sau khi rửa tay... Điều này đang khiến người dân vô cùng lo lắng.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo tìm hiểu, nước sinh hoạt có mùi lạ này được các hộ dân sử dụng được cấp từ nguồn nước sạch của Nhà máy nước Sông Đà do Công ty CP Viwaco mua và bán lại cho người dân.

Kết quả phiếu xét nghiệm nội kiểm tháng 9/2019 của Công ty nước sạch Sông Đà.

Trao đổi vớibáo chí về vấn đề này trưa 11/10, ông Nguyễn Hữu Tới – Tổng giám đốc Công ty CP Viwaco (Tổng Công ty CP Vinaconex) - đơn vị hiện đang cung cấp nước sạch Sông Đà đến nhiều hộ dân ở Hà Nội cho hay: Chúng tôi mua nước từ Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) để bán cho người dân. Sáng hôm qua (10/10), sau khi chúng tôi nhận được thông tin phản ánh, công ty đã mời Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội vào cuộc lấy mẫu nước để kiểm tra và phải sau 2 ngày mới có kết quả.

Cũng theo ông Tới, Công ty cũng đã làm văn bản gửi tới Viwasupco yêu cầu họ trả lời về hiện tượng nói trên. Nhưng hiện nay (trưa 11/10) công ty vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Viwasupco: Nguyên nhân chính Viwasupco phải trả lời cho khách hàng. Vì họ là đơn vị sản xuất và bán nước. Vì thế, chất lượng nước có ra sao thì Viwasupco phải chịu trách nhiệm chính, ông Tới nói thêm.

Ông Tới cũng cho biết, Công ty CP Viwaco đã thông báo tới khách hàng và báo cáo cơ quan quản lý là Sở Xây dựng Hà Nội để chờ kết quả từ Viwasupco.

Trước đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) về công tác kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch đối với các đơn vị sản xuất nước sạch trên địa bàn Hà Nội.

Theo Thông tư 41/2018/TT-BYT ngày 14/12/2018 ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 1/6/2019, thay thế Thông tư 50/2015/TT-BYT.

Một phần trong nội dung hợp đồng.

Hợp đồng được ký với đơn vị sản xuất nước sạch.

Trước câu hỏi của Phóng viên về việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát chất lượng nước lại ký hợp đồng dịch vụ giám sát vệ sinh chất lượng nước (nội kiểm) trong đó có phiếu xét nghiệm các chỉ tiêu vậy các phiếu xét nghiệm có thực sự minh bạch, khách quan.

Bà Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Giám đốc Trung tâm khẳng định: Việc này được thực hiện hoàn toàn độc lập, minh bạch, không có chuyện cơ quan nhà nước vừa nội kiểm, vừa ngoại kiểm tiếp tay, móc nối với doanh nghiệp làm sai, các khoa xét nghiệm (thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội-PV) không có sự can thiệp.

Theo quy định tại khoản 2 điều 2 Thông tư 41/2018/TT-BYT Cơ quan có thẩm quyền phải kiểm tra (ngoại kiểm) thực hiện các quy định về đảm bảo chất lượng nước của đơn vị cấp nước. Tại khoản 5, điều 5 của thông tư quy định:  Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có trách nhiệm: Thực hiện ngoại kiểm định kỳ, đột xuất chất lượng nước sạch của tất cả các đơn vị cấp nước có quy mô từ 500 hộ gia đình trở lên (hoặc công suất thiết kế từ 1.000m3/ngày đêm trở lên trong trường hợp không xác định được số hộ gia đình); báo cáo kết quả ngoại kiểm theo Mẫu số 01 của phụ lục ban hành kèm theo Thông tư này

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc đang gây xôn xao dư luận trên.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Người dân ở nhiều quận nháo nhác nước sinh hoạt có mùi lạ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.