Thứ sáu, 29/03/2024 04:00 (GMT+7)

Hà Nội: Nhà trọ 0 đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhờ sự kêu gọi, vận động của chính quyền địa phương, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn Hà Nội đã giúp những hoàn cảnh khó khăn đến với nhà trọ 0 đồng, thậm chí miễn phí tiền điện, nước...

Việc thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để phòng, chống dịch Covid-19 khiến nhiều người mất việc làm, không đủ khả năng chi trả tiền thuê trọ. 
Hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp chính quyền và đoàn thể, thời gian qua, trên địa bàn thành phố đã có nhiều tấm lòng thể hiện sự sẻ chia với người lao động gặp khó khăn đang phải thuê trọ. “Chỉ cần khó khăn là có thể đến ở” là chương trình mà anh Lâm Văn Chuyền, quản lý Công ty cổ phần Your House đăng tải trên Facebook, nhằm hỗ trợ cho người thiếu nơi lưu trú trong mùa dịch Covid-19.

tm-img-alt
Bên cạnh miễn phí tiền thuê phòng, chị Lưu Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh tích cực tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho người lao động ở khu trọ. Ảnh: Báo Hà Nội mới


Chị Trần Thị Thu Hằng (huyện Quốc Oai) là một trong những người được giúp đỡ từ nghĩa cử của anh Chuyền. Bị mất việc làm, có 2 con nhỏ và hiện lại có bầu ở tháng thứ 7, không đủ khả năng trả tiền thuê nhà, cuộc sống đang vô cùng túng quẫn thì chị Chuyền cùng gia đình được đến ở miễn phí tại một căn hộ trong tòa nhà 1C, ngõ 9/5 Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm). “Căn phòng đầy đủ tiện nghi, trước đây có giá thuê 4 triệu đồng/tháng nhưng hiện gia đình tôi được ở miễn phí. Tôi thấy rất ấm lòng vì điều này”, chị Chuyền xúc động nói. Cùng cảnh ngộ thiếu nơi trú, chị Ngô Thị Thanh (quê ở tỉnh Nghệ An) có con bị ung thư đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương cũng được bố trí chỗ ở miễn phí tại tòa nhà ở số 20 Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) theo chương trình “Chỉ cần khó khăn là có thể đến ở”.


Trong những ngày này, người lao động thuê trọ tại xã Kim Chung (huyện Đông Anh) rất phấn khởi vì các chủ nhà trọ đồng loạt miễn phí tiền thuê phòng. Chị Nguyễn Thị Lý, công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long cho hay, chị thuê trọ của chủ nhà Lưu Thị Khuyên ở đội 8, thôn Hậu Dưỡng (xã Kim Chung) và được miễn phí từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo đó, chị Khuyên đã quyết định miễn phí 4 phòng thuê trọ (700.000 đồng/tháng/phòng) cho công nhân mất việc làm. Đặc biệt, chị Khuyên còn hỗ trợ cho 5 lao động khó khăn mỗi người 1 triệu đồng; đồng thời mỗi ngày nấu 1 bữa cơm cho người thuê trọ... “Tôi chỉ đóng góp một chút nhỏ để giúp người lao động vơi bớt khó khăn”, chị Khuyên nói. 


Với phương châm “không ai bị bỏ lại phía sau”, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Xá (quận Ba Đình) Phạm Thị Nết cho biết, UBND phường đã kêu gọi các gia đình có nhà trọ trên địa bàn hỗ trợ bằng cách miễn, giảm tiền thuê cho người lao động. Nhiều chủ nhà trọ đã hưởng ứng lời kêu gọi, điển hình tại địa bàn dân cư số 1 của phường Phúc Xá có 6 hộ giảm 100% tiền thuê trọ với tổng số tiền 30,5 triệu đồng.
Còn theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hội đã gửi thư ngỏ, trực tiếp đến gặp để vận động các chủ nhà trọ miễn tiền thuê trọ cho người lao động. “Có chủ nhà trọ miễn phí 3 tháng tiền nhà, có người miễn tiền thuê 25 phòng... Đặc biệt, gia đình bà Phạm Thị Điệp, ở thôn Bầu, xã Kim Chung miễn phí tiền thuê trọ và ki ốt bán hàng với tổng số tiền 96 triệu đồng. Đây là việc làm ý nghĩa, ấm tình người trong đại dịch”, bà Nguyễn Thị Mỹ Linh nhấn mạnh.


Chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới, anh Lâm Văn Chuyền, quản lý Công ty cổ phần Your House, cho biết: “Từ ngày 23-8 đến nay đã có 50 người lao động ở thuê giá 0 đồng theo chương trình “Chỉ cần khó khăn là có thể đến ở”, đồng thời được miễn phí tiền điện, nước. Người lao động vào ở trọ được chúng tôi đưa đi xét nghiệm Covid-19 và tặng các nhu yếu phẩm như gạo, nước mắm, muối, mì chính để duy trì sinh hoạt, vượt qua dịch bệnh”.
Chung tay chia sẻ gánh nặng với người lao động, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thông tin, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát và vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, tại huyện Đông Anh đã có 1.300 chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ với trên 9.000 phòng trọ, tổng số tiền trên 5 tỷ đồng, trong đó có nhiều chủ nhà giảm 100% giá thuê phòng. Còn ở huyện Sóc Sơn, 11 doanh nghiệp đã có các hình thức hỗ trợ giảm giá và miễn 100% tiền thuê nhà. Nhiều chủ nhà trọ tại huyện Mê Linh hỗ trợ thêm tiền mặt, nhu yếu phẩm cho người lao động...


Phát huy những kết quả đã đạt được, cùng với những nhà trọ 0 đồng, các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”, “Túi an sinh công đoàn” sẽ tiếp tục đến với công nhân lao động khó khăn ở Hà Nội. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ thường xuyên rà soát, nắm bắt nhu cầu đời sống người lao động để kịp thời có phương án hỗ trợ phù hợp, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhà trọ 0 đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.