Thứ sáu, 29/03/2024 22:36 (GMT+7)

Hà Nội: Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng VietGap tại Yên Bài

Thúy Thúy -  Thứ hai, 08/08/2022 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát triển nông nghiệp, mà cụ thể là thâm thâm canh cây bưởi theo hướng Vietgap là bước đi bền vững tại Yên Bài. Qua đây sẽ tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng và nâng cao giá trị sản phẩm, thu nhập cho người sản xuất.

Xã Yên Bài, huyện Ba Vì có điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai rộng, khí hậu trong lành, nên việc phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng Vietgap, đang được xem là bước đi bền vững của vùng đất này.

Từ tháng 6 năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, Hợp tác xã nông nghiệp Yên Bài tổ chức triển khai dự án thâm canh bưởi theo hướng VietGap trên địa bàn xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã chọn 20 hộ trong và ngoài mô hình tại Hợp tác xã Nông nghiệp Yên Bài để triển khai.

tm-img-alt

Trong thời gian qua, bằng việc hướng dẫn kỹ thuật, các hộ khi tham gia thực tế đã tiến hành làm cỏ, xới xáo, vệ sinh vườn cây, tưới, tiêu nước. Tiến hành bón phân vào các thời điểm trong từng thời kỳ phát triển của cây. Mặt khác, chuẩn bị tốt các bước bao quả tươi...

Với sự hỗ trợ về phân bón các loại, thuốc bảo vệ thực vật... hiệu quả của mô hình thâm canh cây bưởi theo hướng Vietgap tại xã Yên Bài đã nhìn thấy rõ. Đó là năng suất dự kiến là 30 tấn/ha, tương đương 32.000 quả bưởi/ha. 

tm-img-alt

Các chỉ tiêu kim loại nặng trong đất và nước, dư lượng thuốc bảo vệ trong sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn theo quy định. Đất và nước tưới, sản phẩm tại các mô hình đảm bảo đủ điều kiện theo tiêu chuẩn VietGap. Bưởi được bao quả đã hạn chế được sâu bệnh hại quả, mẫu mã quả đều và đẹp, tỷ lệ quả loại một cao.

Mặt khác mô hình được cấp chứng nhận VietGap, do vậy giá bán cao hơn từ khoảng 5.000 đồng/quả. Qua đó, làm tăng hiệu quả kinh tế  gần 20% so với ngoài mô hình, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

tm-img-alt

Mô hình tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, giúp nâng cao nhận thức cho người nông dân trong việc thực hiện quy trình thâm canh bưởi theo VietGap, tạo thói quen ghi chép nhật ký sản xuất cho người nông dân.

Trồng bưởi thâm canh theo hướng VietGAP tạo được niềm tin cho người tiêu dùng đối với nông sản, giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thúc đẩy du lịch sinh thái phát triển.

tm-img-alt

Từ thành công bước đầu trong việc thâm canh cây bưởi theo hướng Vietgap, chắc chắn đây sẽ là hướng đi đúng để nhân rộng, phát triển nông nghiệp bền vững tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng VietGap tại Yên Bài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới