Thứ ba, 19/03/2024 14:08 (GMT+7)

Hà Nội: Phường Việt Hưng, gần 200m2 đất công bị san lấp, xây nhà trái phép?

PV -  Thứ hai, 17/01/2022 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lô đất trên nằm ngay trên mặt đường Đào Văn Tập, đối diện bên kia đường là khu biệt thự Bằng Lăng. Khu đất được xây tường bao quanh cao khoảng 3m, phía trong là căn nhà cấp 4 lợp mái tôn khoảng 40m2.

Theo phản ánh của một số người dân, khu đất gần 200m2 trước đây là khu mương thoát nước tại tổ 9 phường Việt Hưng, quận Long Biên (nay là đường Đào Văn Tập, phường Việt Hưng). Sau khi được giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án gần kề, mảnh đất trên đã bị một số đối tượng nhanh chóng san lấp và xây nhà. Sự việc diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật” hơn 1 năm qua, thế nhưng chính quyền phường Việt Hưng vẫn không hề có động thái xử lý.

tm-img-alt
Khu đất trước đây là mương thoát nước gần 200m2 bị san lấp và xây nhà trái phép.

Theo quan sát của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, lô đất trên nằm ngay trên mặt đường Đào Văn Tập, đối diện bên kia đường là khu biệt thự Bằng Lăng. Khu đất được xây tường bao quanh cao khoảng 3m, phía trong là căn nhà cấp 4 lợp mái tôn khoảng 40m2. Hiện tại, theo đánh giá của nhân viên môi giới nhà đất, mảnh đất trên có giá trị rất lớn vì nằm ở vị trí đẹp, giao thông thuận tiện.

tm-img-alt
Căn nhà cấp 4 khoảng 40m2 xây dựng trái phép trên đất công

“Từ hồi họ san lấp, rồi xây nhà chẳng có ai đến ở hay thăm nom gì cả. Tôi cũng không biết chủ khu đất này là ai, chưa nhìn thấy họ bao giờ”, một người dân địa phương cho biết.

Để làm rõ hơn thông tin người dân phản ánh, PV Môi trường và Đô thị VN đã đặt lịch làm việc tại UBND phường Việt Hưng theo đúng quy định. Sau đó, PV có liên lạc với ông Nguyễn Kim Ánh, Chủ tịch UBND phường Việt Hưng để trao đổi nội dung phản ánh trên. Ông Ánh báo bận họp và sẽ trao đổi lại với PV. Tuy nhiên, những lần sau đó PV không thể liên lạc được với ông Ánh vì số điện thoại của PV đã bị vị Chủ tịch phường này chặn cuộc gọi đến?

Thời gian qua, thực trạng các vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai diễn biễn phức tạp xảy ra ở nhiều địa phương, lực lượng chức năng chưa xử lý dứt điểm dẫn đến việc kiện tục kéo dài, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Ngày 14/1/2014, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị 04/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố. Chỉ thị nêu rõ: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thường xuyên, định kỳ, kịp thời xử lý vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đặc biệt là các trường hợp cho thuê đất công, đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông để sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp, các trường hợp tự chuyển mục đích sang xây dựng công trình nhà ở, sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp (bao gồm cả các trường hợp hộ gia đình, cá nhân thuê nhưng các cá nhân đã thành lập doanh nghiệp hiện đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp), đảm bảo tất cả các trường hợp vi phạm phải được lập hồ sơ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật và được công khai.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Có thể thấy, hành lang pháp lý về lĩnh vực quản lý đất đai đã tương đối đầy đủ, rõ ràng. Tuy nhiên, việc xử lý đến đâu, trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước thế nào khi buông lỏng quản lý để vi phạm đất đai kéo dài thì dường như vẫn còn nhiều dấu hỏi lớn.

Qua sự việc người dân phản ánh khu đất gần 200m2 có nguồn gốc là mương thoát nước, bị lấn chiếm hơn 1 năm qua nhưng UBND phường Việt Hưng vẫn không xử lý, lãnh đạo phường có dấu hiệu né tránh cung cấp thông tin.

Đề nghị UBND quận Long Biên nhanh chóng xác minh thông tin phản ánh trên, chấn chỉnh, xử lý kịp thời sai phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Viêt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phường Việt Hưng, gần 200m2 đất công bị san lấp, xây nhà trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về TTATXH
Năm 2024, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Quảng Bình tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng đến công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng”, phức tạp về TTATXH ở cơ sở.

Tin mới