Thứ năm, 25/04/2024 20:36 (GMT+7)

Hà Nội: P.Kim Giang thờ ơ với sai phạm tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành?

Khuất Tuyến - Bích Trúc -  Thứ năm, 20/12/2018 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Xử lý là thẩm quyền của quận chứ không phải phường. Phường chỉ đôn đốc thôi, còn đơn vị thanh tra để báo cáo quận là đội thanh tra xây dựng”, ông Nguyễn Chu Hùng – Phó chủ tịch UBND phường nói.

Năm 2015, UBND quận Thanh Xuân cấp giấy phép số 497 – 2015/GPXD cho bà Hà Thị Thu xây dựng công trình tại ngõ 80, đường Hoàng Đạo Thành (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội). Cụ thể, theo giấy phép công trình được xây dựng tổng diện tích 436m2, mật độ xây dựng 77%, gồm 8 tầng, 1 lửng, 1 tum.

Giấy phép rõ là vậy, không hiểu sao công trình lại được chủ đầu tư vươn lên 10 tầng, 1 lửng, 1 tum. Đặc biệt, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi thiết kế, chia nhỏ phòng từ 30 – 50 m2, thiết kế mỗi tầng có khoảng 13 căn/sàn để thuận tiện cho việc mua bán.

Trước đó, tại thời điểm thi công, diện tích xây dựng được cấp phép là 436 m2/562 m2 của khu đất (còn lại 126 m2 đất chưa chuyển đổi mục đích sang đất ở), nhưng chủ đầu tư đã  “tự ý” thay đổi thiết kế, diện tích, cấu trúc nội khối, xây dựng công trình trên toàn bộ diện tích 562 m2. Việc xây dựng sai phép nghiêm trọng này nhanh chóng được phát lộ...

 Sơ đồ mặt bằng thoát nạn minh họa cho cả các tầng 10, 11, 12 trong khi GPXD chỉ cho phép xây 8 tầng 1 tum

Nhằm tránh bất ổn trong dân, UBND phường Kim Giang nhanh chóng cử tổ TTXD xuống làm việc và có kết luận sai phạm rõ ràng về việc xây sai thiết kế theo giấy phép được phê duyệt, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả và những sai phạm gây ra.

Nhưng sai phạm trên chưa được giải quyết, đến nay, hàng trăm hộ gia đình nơi đây lại “tố cáo” chủ đầu tư “lừa đảo” khách hàng bằng hợp đồng cam kết “tách sổ hồng cho từng hộ gia đình khi sở hữu nhà sau vài tháng”.

Trong hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư (bên A) với người dân có ghi rõ: “Bên A có trách nhiệm làm các thủ tục để xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng biệt cho căn hộ nêu trên, nộp các khoản chi phí cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu riêng biệt.

Tuy nhiên, bên A chỉ chịu chi phí tối đa là 10.000.000 VNĐ (Mười triệu đồng), nếu chi phí (theo quy đinh của cơ quan có thẩm quyền) cho việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ vượt quá 10.000.000 VNĐ thì số tiền vượt quá 10.000.000 VNĐ sẽ do bên B chịu trách nhiệm thanh toán”.

Gần 3 năm nhận nhà, đến nay, các hộ dân nơi đây chưa ai làm được sổ hồng riêng cho căn hộ mình sở hữu. 

Từ tầng 9 trở lên, thang bộ bị khóa kín và thang máy không thể bấm lên. 

 Để làm rõ loạt sai phạm của chủ đầu tư, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Kim Giang.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Thành, cán bộ thanh tra xây dựng phường cho biết: “Chủ đầu tư bây giờ muốn chuyển đổi muốn làm sổ hồng thì phải nộp xong phần phạt mới đảm bảo làm lại giấy phép xây dựng.

Trong quá trình họ xây dựng tất nhiên là tôi phát hiện được cái sai của họ. Công trình đã xử lý hay chưa thì tất cả hồ sơ đã chuyển về quận. Quá trình xử lý thuộc các cấp, tôi chỉ lập hồ sơ thôi nên không nắm được rõ”.

Với câu trả lời của ông Thành, phóng viên tiếp tục liên lạc lại với ông Nguyễn Chu Hùng – Phó chủ tịch UBND phường để làm rõ vụ việc.

Ông Hùng cho biết: “Bà Hà Thị Thu xây dựng công trình tại ngõ 80, đường Hoàng Đạo Thành sai với giấy phép là đúng, việc này đã có quyết định xử phạt của quận, có khắc phục theo khoản 9 điều 13.

Em muốn biết rõ hơn thì cứ lên quận sẽ có thông tin, phường là cơ quan thực hiện, mọi nội dung cũng báo cáo lên quận rồi, mà kể cả thanh tra của TP cũng về thanh tra kiểm tra rồi. Bây giờ là yêu cầu người ta khắc phục theo khoản 9 điều 13”.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu ông cung cấp các giấy tờ nộp phạt, xử lý sai phạm, các biên bản trong công tác thanh tra kiểm tra, xử lý thì ông Hùng không cung cấp với lí do: “Phường chỉ có thông báo công trình đó chưa đảm bảo thì chủ nhà không được để các hộ dân vào ở. Thông báo đã gửi cho chủ đầu tư. Còn cá nhân họ vi phạm thì cứ xử lý theo quy định.

Xử lý là thẩm quyền của quận chứ không phải phường. Phường chỉ đôn đốc thôi, còn đơn vị thanh tra để báo cáo quận là đội thanh tra xây dựng”.

Công trình xây dựng sai phạm đã rõ, ông Hùng cũng thừa nhận. Do việc xử lý, quản lý sai phạm của phường Kim Giang không chặt chẽ nên dự án đã hoàn thiện đưa dân vào ở, vậy mà ông Hùng vẫn “biện hộ” cho sai phạm kém bằng phản biện “thẩm quyền xử lý thuộc quận, chúng tôi chỉ phối kết hợp thôi. Có gì khúc mắc cần cung cấp thông tin phóng viên liên hệ lên quận lấy”.

Theo thông tin phóng viên có được, hiện nay, gần 100 hộ dân phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu bởi hệ thống PCCC chưa được thẩm duyệt; Người dân phải dùng chung công tơ điện khiến nguồn điện không ổn định thường nhảy attomat, thang máy hoạt động chập chờn… 

Từ sau khi chung cư mini Hoàng Đạo Thành đi vào sử dụng, con ngõ nhỏ này hàng ngày phải "tải" thêm dân số của khoảng 100 hộ gia đình.

 Đặc biệt, nhiều lần điện lực quận Thanh Xuân cắt điện bởi chủ đầu tư cố ý phá chì niêm phong, phá khóa hòm công tơ và thay đổi attomat không được thẩm định nguồn gốc xuất xứ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hùng cũng cho biết: Công an PCCC đã kiểm tra đến lần thứ 3, chủ đầu tư không đáp ứng được nên công an họ yêu cầu tiếp tục phải thực hiện cắt điện.

UBND phường Kim Giang, quận Thanh Xuân sẽ xử lý thế nào trước sai phạm của chung cư mini Hoàng Đạo Thành để đảm bảo quyền lợi chính đáng, cuộc sống an toàn cho người dân?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: P.Kim Giang thờ ơ với sai phạm tại ngõ 80 Hoàng Đạo Thành?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng