Thứ bảy, 20/04/2024 15:24 (GMT+7)

Hà Nội: Quận Ba Đình, dân khổ sở vì bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường

Nhóm PV -  Thứ năm, 20/01/2022 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự việc trên đã kéo dài suốt vài năm qua, lực lượng chức năng không có biện pháp xử lý, để bãi vật liệu xây dựng càng ngày càng “bành chướng” hơn, gây bức xúc cho người dân.

Mới đây, Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của các hộ dân trong ngõ 218 Đội Cấn về việc bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) của Công ty cổ phần thương mại và Xây dựng Hữu Lợi, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Sự việc trên đã kéo dài suốt vài năm qua, thế nhưng lực lượng chức năng không hề có biện pháp xử lý dứt điểm, để bãi VLXD càng ngày càng “bành chướng” hơn, gây bức xúc cho người dân.

tm-img-alt
Bãi kinh doanh VLXD của Công ty cổ phần thương mại và Xây dựng Hữu Lợi

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần thương mại và Xây dựng Hữu Lợi có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 131, ngõ 189 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Đại diện pháp luật là ông Phan Bá Bẩy, doanh nghiệp được thành lập 17/5/2015. Khu tập kết kinh doanh VLXD trong ngõ 218 Đội Cấn nằm trên địa bàn 2 phường Liễu Giai và phường Đội Cấn. 

Nơi đây, tập kết các loại máy móc, vật liệu như cát, gạch, đá phục vụ cho việc xây dựng không được che chắn, để tràn ra lòng đường ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do cát rơi vãi ra đường trong quá trình vận chuyển.

Được biết, bãi VLXD nằm giữa hai phường bên trái ngõ 218 Đội Cấn thuộc phường Đội Cấn, bên phải thuộc phường Liễu Giai. Phía bên phường Đội Cấn là bãi tập kết cát, sỏi, gạch và thường xuyên có 2 máy xúc múc cát lên các phương tiện vận chuyển như xe ba bánh (để đi vào các ngõ nhỏ) và xe tải. Bên tay phải của ngõ 218 Đội Cấn lại thuộc phường Liễu Giai thì chủ yếu là phế thải và bán xi măng trong các lán tạm, nhìn rất nhếch nhác.

tm-img-alt
Xe chở vật liệu thường xuyên gây ùn tắc (ảnh cắt từ clip)

Chúng tôi đến đặt lịch làm việc tại phường Đội Cấn thì cán bộ phường cho biết, đây là địa phận thuộc phường Liễu Giai, còn phường Đội Cấn quản lý từ ngõ 216 hắt về, chúng tôi sang làm việc tại phường Liễu Giai thì được ông Nguyễn Lê Khôi, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Bãi VLXD nằm ở 2 phường, phần vật liệu, phế thải nằm trên địa bàn phường Đội Cấn.  Đúng ra là phường có thường xuyên nhắc nhở mới giữ được như vậy. Khu đất đó thuộc dự án mở đường ra Núi Trúc đã giải toả rồi, đang triển khai…Bây giờ công ty đó (Công ty cổ phần thương mại và Xây dựng Hữu Lợi) mà rút thì sẽ xảy ra lấn chiếm đất vì ở đó là ranh giới để không, không ai trông cả. UBND phường hiện tại chỉ có 15 người, không thể đứng đó mà trông được”.

Như vậy, cán bộ UBND phường Đội Cấn đã đùn đẩy trách nhiệm sang UBND phường Liễu Giai, còn người dân tiếp tục chịu khổ vì tình trạng ô nhiễm, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

“Khổ nhất là những hôm trời nắng, đường thì bụi mù. Trời mưa thì nhầy nhụa, bẩn thỉu. Xe nhà tôi vừa rửa xong, để ra ngoài cửa một lúc là bụi đã bám đầy”, chị H người dân gần bãi vật liệu bức xúc kể.

“Làm sao mà dẹp được cái bãi đó thì tốt, chứ không người dân mỗi lần đi qua đó khổ ơi là khổ, bây giờ đang dịch Covid 19 nên các cháu học sinh nghỉ học chứ không mỗi lần qua đây trời nắng thì bụi, trời mưa thì bẩn và trơn trượt rất nguy hiểm” một người dân trong phố Vạn Bảo thường xuyên đưa con đi học ở Trường THCS Thống Nhất nằm trên ngõ 218 Đội Cấn trao đổi với PV.

Được biết, bãi VLXD trên nằm trên khu đất dự án xây dựng tuyến đường Liễu Giai-Núi Trúc. Mặc dù từ năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi 8.520 m2 tại các phường Kim Mã, Đội Cấn, Liễu Giai để thực hiện dự án xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc. Thế nhưng đến nay, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. 

tm-img-alt
Máy móc, vật liệu đổ tràn ra lòng đường

Việc kinh doanh VLXD phải tuân thủ nhiều điều kiện theo quy định của pháp luật như: Bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây ùn tắc giao thông, những vật liệu xây dựng cồng kềnh, khối lượng lớn, dễ gây bụi không cho phép bày bán tại các phố trung tâm của thành phố, thị xã…Vậy, địa điểm tập kết, kinh doanh VLXD của Công ty cổ phần thương mại và Xây dựng Hữu Lợi đã bảo đảm theo các quy định trên?
Đề nghị lực lượng chức năng và UBND phường Liễu Giai, phường Đội Cấn và UBND quận Ba Đình vào cuộc, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh bãi VLXD trên để sớm trả lại môi trường trong sạch, an toàn cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Quận Ba Đình, dân khổ sở vì bãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ