Thứ năm, 28/03/2024 16:15 (GMT+7)

Hà Nội: Quyết định cưỡng chế của Q.Cầu Giấy ‘vẽ bùa’ cho sai phạm?

MTĐT -  Thứ bảy, 30/03/2019 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình vi phạm nghiệm trọng về trật tự xây dựng tại số 38 đường Trần Đăng Ninh kéo dài (nay là phố Khúc Thừa Dụ, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy) nhưng vẫn được xây dựng xong và ngang nhiên tồn tại...

Thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng đô thị tại Thủ đô Hà Nội tuy đã có nhiều chuyển biến, nhưng diễn biến vẫn còn khá phức tạp. Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị vẫn chưa có hướng xử lý triệt để, cũng có những công trình vi phạm chỉ xử phạt hành chính rồi cho tồn tại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc quy hoạch chung của thành phố.

Đơn cử như công trình vi phạm trật tự xây dựng tại đường Trần Đăng Ninh kéo dài (nay là phố Khúc Thừa Dụ), tổ 22, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội, do ông Nguyễn Viết Lân làm chủ.

Qua tìm hiểu, hiện công trình này đang được cho thuê làm quán phở. Trước đó, khoảng tháng 9/2018, khi thi công để che mắt lực lượng chức năng, chủ công trình đã cho quây tôn kín toàn bộ công trình rồi xây dựng bên trong.

Công trình được chủ đầu tư bưng kín tôn để xây dựng hoàn thiện bên trong.

Theo quy định, nếu xây dựng công trình bắt buộc phải có giấy phép, thế nhưng không hiểu lý do gì mà UBND phường Dịch Vọng lại không hề có biện pháp kiểm tra, xử lý công trình vi phạm này?

Ngày 18/12/2018, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 617/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Viết Lân. Đến ngày 15/01/2019, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục ban hành Quyết định số 22/QĐ-CC về việc “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với ông Nguyễn Viết Lân. Buộc ông Lân phải tháo dỡ phần công trình vi phạm này, thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng kể từ khi quyết định được ban hành, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Điều này cho thấy, các cán bộ của UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng đang có biểu hiện “bao che, làm ngơ” cho công trình vi phạm từ lúc bắt đầu xây dựng đến khi công trình hoàn thành.

Mặc dù đã có quyết định cưỡng chế, nhưng đến nay công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.

Mặt khác, thời gian thực hiện các quyết định cưỡng chế đã hết, chủ công trình vi phạm không thực hiện nghĩa vụ, mà UBND phường Dịch Vọng cũng chưa đưa ra các biện pháp cưỡng chế bắt buộc để xử lý theo quy định của pháp luật là một dấu hiệu “bất thường”?

Tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội ngày 25/3/2019, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2016, thành phố đã họp bàn và xác định nguyên nhân của hiện trạng vi phạm trật tự xây dựng khá nhức nhối trên địa bàn là có việc cán bộ cơ sở có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm dẫn đến công trình đã xây xong, thậm chí đã xây dựng với quy mô lớn rồi mới bị phát hiện.

Do vậy, dư luận cho rằng việc để công trình của ông Nguyễn Viết Lân xây dựng và tồn tại trái phép là đang có sự “bảo kê” của một số lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng, còn việc ban hành các quyết định cưỡng chế chỉ là “trò chơi” nhằm che đi sai phạm?

Để có thông tin khách quan, chúng tôi đã đến xin làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Viết Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, nhưng ông Trung bận họp.

UBND TP. Hà Nội cho biết, qua rà soát phát hiện 232 công trình vi phạm. Trong đó có 99 trường hợp xây dựng không phép, 85 trường hợp xây dựng sai phép, 31 trường hợp xây dựng sai quy hoạch, sai thiết kế... Đến nay, có 147 trường hợp vi phạm đã được xử lý, khắc phục; 85 trường hợp vi phạm đang trong quá trình xử lý. Trên địa bàn TP còn nhiều công trình xây dựng vi phạm trên đất lâm nghiệp, đất rừng, đặc biệt là vườn quốc gia Ba Vì, rừng phòng hộ Sóc Sơn…

Để xảy ra tình trạng trên, có 98 cán bộ, công chức bị xem xét kỷ luật. Trong đó, có 72 trường hợp bị khiển trách, 16 trường hợp bị cảnh cáo, 3 trường hợp bị hạ bậc lương, 2 trường hợp bị giáng chức, 5 trường hợp bị buộc thôi việc. Trong số 98 trường hợp bị áp dụng hình thức kỷ luật, có 20 trường hợp là cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo (2 phó chánh thanh tra, 7 trưởng phòng/đội trưởng; 11 phó phòng/đội phó).

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Theo Luật sư Việt Nam Online

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Quyết định cưỡng chế của Q.Cầu Giấy ‘vẽ bùa’ cho sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới