Thứ sáu, 29/03/2024 01:06 (GMT+7)

Hà Nội sắp di dời các hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn

MTĐT -  Thứ hai, 08/04/2019 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Trung tâm phát triển quỹ đất Sóc Sơn (Hà Nội) đã hoàn thành thành phương án đền bù, giải phóng mặt bằng khu vực bán kính 500m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn.

Tổng diện tích đất thu hồi của 3 xã là gần 396ha và từ ngày 20/4, huyện Sóc Sơn bắt đầu chi trả tiền đền bù cho người dân với tổng kinh phí dự kiến là 3.400 tỷ đồng lấy từ Quỹ đầu tư phát triển Hà Nội.

Theo đó, việc di chuyển các hộ dân, bố trí tái định cư được thực hiện từ tháng 7 đến cuối năm 2019. Đại diện Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng Sóc Sơn cho biết, người dân có thể lựa chọn nhận tiền đền bù hoặc chuyển đến các khu tái định cư nằm gần đường 35. Đây là những khu đất đã được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt, đảm bảo hạn chế mùi và không có xe rác đi qua. Hiện 3 xã nằm trong diện ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn bao gồm: Hồng Kỳ, Bắc Sơn và Nam Sơn.

Theo phương án di chuyển, người dân xã Hồng Kỳ sẽ được di chuyển đến khu tái định cư cách bãi rác hơn 1,3km. Khu tái định cư của xã Bắc Sơn sẽ được quy hoạch tại thôn Nam Lý cách bãi rác 3km. Trong khi đó, các thôn trong xã Nam Sơn lại được bố trí ở các khu tái định cư khác nhau. Người dân thôn Đông Hạ, Hoa Sơn và Xuân Thịnh sẽ được chuyển đến các vị trí cách bãi rác lần lượt là: 1km, 4km và 7km.

Hình ảnh bãi rác Nam Sơn: Ảnh: Internet.

Trao đổi với TTXVN, ngày 8/4, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, đến nay, riêng xã Nam Sơn đã kiểm đếm xong 100%; xã Hồng Kỳ cơ bản xong, còn xã Bắc Sơn kiểm đếm muộn hơn, đạt 70% kế hoạch.

Trong tháng 4/2019 đối với những hộ dân có nguồn gốc đất rõ ràng, đảm bảo các thủ tục pháp lý theo quy định, được UBND xã xác nhận, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định sẽ được UBND huyện Sóc Sơn duyệt phương án thực hiện đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng theo thẩm quyền.

Dự kiến, có thể trong tháng 4/2019, có khoảng 300 hộ đủ điều kiện được duyệt phương án đền bù, ông Tuấn thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, mọi thông tin và quy trình đền bù giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn sẽ được phía UBND huyện công khai tới người dân.

Để đảm bảo việc đền bù chính xác, công bằng, UBND huyện Sóc Sơn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm định nguồn gốc đất; Phòng Tài chính thẩm định về giá...

Trên cơ sở phương án được duyệt, UBND huyện sẽ báo cáo thành phố, đề nghị hỗ trợ tiền thông qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để chi trả cho người dân.

Sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng khỏi khu vực bán kính 500 mét, người dân có thể mua đất ở khu tái định cư hoặc tìm chỗ ở mới.

Theo đó, xã Nam Sơn sẽ được bố trí đất tái định cư ở 3 khu vực (thôn Đông Hạ sẽ tái định cư ở khu đất mới cũng thuộc thôn này, cách bãi rác khoảng 1.000 m; thôn Xuân Thịnh chuyển đến thôn Thanh Hà, cách bãi rác 7 km; dân thôn Xuân Bảng đến thôn Hoa Sơn, cách bãi rác 4 km).

Còn đối với xã Bắc Sơn sẽ được bố trí tái định cư các xa bãi rác khoảng 3km, tại địa điểm thôn Nam Lý cũng ở xã này. Đối các hộ dân của xã Hồng Kỳ bị ảnh hưởng từ bãi rác cũng được bố trí tái định cư cách bãi rác khoảng 1.300 m.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết thêm, với 1.100 hộ bị dân của 3 xã kể trên bị di dời giải phóng mặt bằng khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, dự kiến sẽ được nhận tiền đền bù khoảng 3.400 tỷ đồng.

Bãi rác Nam Sơn còn được biết đến với tên gọi Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Rác thải từ nội thành Hà Nội hầu hết đều được chuyển về đây để xử lý.

Sau nhiều năm, bãi rác ngày càng phình to, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân gần khu vực. Người dân nhiều lần chặn xe rác, yêu cầu chính quyền giải quyết sớm.

Trước đó, ngày 11/1, sau khi người dân các xã trên thực hiện chặn xe ôtô vận chuyển rác vào bãi rác Nam Sơn, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân.

Theo lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, sáng 14/1, tại tuyến đường phía Nam bãi rác Nam Sơn nối từ đường 35 huyện Sóc Sơn, người dân đã dỡ lều tạm nhưng vẫn còn tập trung đông người để ngăn chặn xe rác. Người dân ở đây mong muốn thành phố quan tâm giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi di dời khỏi vùng ảnh hưởng.

Hiện nay, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đang tiếp tục, gặp gỡ đối thoại, tuyên truyền vận động người dân chấp hành quy định chung của thành phố.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, sau khi tiếp xúc, trao đổi với người dân các xã trên, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 17/1 trình Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho huyện Sóc Sơn (Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn) thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng theo ranh giới, chỉ giới quy hoạch vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m tại bãi rác Nam Sơn.

Lãnh đạo TP. Hà Nội giao Sở này trước ngày 20/1 thẩm định hiện trạng, bàn giao cắm mốc giới ngoài thực địa vùng bán kính 500m cho huyện Sóc Sơn để làm cơ sở giải phóng mặt bằng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sắp di dời các hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.