Thứ sáu, 29/03/2024 20:29 (GMT+7)

Hà Nội sẽ bỏ quy định 'giờ giới nghiêm'

MTĐT -  Thứ năm, 11/08/2016 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 10-8, ông Đỗ Đình Hồng - giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - xác nhận việc mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh dịch vụ, hay nói cách khác là gỡ bỏ “giờ giới nghiêm” sau 24h.

Trước đó, theo ông Hồng, trong nghị quyết 06 ngày 26-6 về phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu cần rà soát, nghiên cứu quy định mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh dịch vụ ở những khu vực đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội để phục vụ du khách.

Ông Hồng cho rằng đây là cơ sở rất quan trọng để Sở Du lịch và các sở ngành đề xuất với TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về thời gian hoạt động, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch, đồng thời đảm bảo an ninh an toàn cho khách du lịch cũng như cộng đồng dân cư.

“Đây là một giải pháp thiết thực, hiệu quả để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu bình quân của du khách cũng như phát triển sản phẩm du lịch vui chơi giải trí, vốn chưa được quan tâm đúng mức thời gian qua.

Điều này sẽ thu hút được thị trường khách du lịch trẻ tuổi, đa dạng hóa đối tượng khách du lịch đến với thủ đô. Đây không chỉ là tin vui với các du khách đến Hà Nội mà cả với các đơn vị đang kinh doanh dịch vụ du lịch vui chơi giải trí trên địa bàn” - ông Đỗ Đình Hồng khẳng định.

Theo ông Hồng, châu Âu và Bắc Mỹ có múi giờ chênh lệch với VN, thời điểm buổi đêm ở VN là buổi chiều tối hoặc ban ngày tại các khu vực này nên sau khi kết thúc ăn tối muộn vào 21g30, du khách đến từ châu Âu và Bắc Mỹ không muốn về nghỉ tại khách sạn mà thường có nhu cầu giải trí hoặc giao lưu trò chuyện với bạn bè tại quán bar, nhà hàng ban đêm.

“Quy định không được hoạt động sau 24g đêm khiến nhiều du khách cảm thấy dịch vụ du lịch ban đêm của VN không đáp ứng được nhu cầu của họ, nhất là đối tượng khách du lịch trẻ tuổi.

Điều đó khiến sản phẩm du lịch của Hà Nội nói riêng và VN nói chung trở nên đơn điệu, thiếu sinh động đối với du khách, đặc biệt là khi so sánh với các TP khác trong khu vực như Bangkok, Singapore, Manila...” - ông Hồng nói

Tuy nhiên, ông Hồng cũng thừa nhận việc bỏ quy định “giới nghiêm” có khả năng gây ra những hiệu ứng ngược, tạo điều kiện cho những hoạt động vui chơi giải trí không lành mạnh phát triển nếu thiếu sự quản lý sát sao của các cơ quan chức năng.

Do vậy trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ chủ động phối hợp với các sở ngành, UBND các địa phương tham mưu cho UBND TP có kế hoạch, phương án cụ thể để lường trước và khắc phục những khó khăn khi áp dụng thực hiện quy định mới.

Trao đổi vớiTuổi Trẻ, ông Dương Đức Tuấn, chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết đã nhận được chỉ đạo của chủ tịch UBND TP, hiện địa phương đang tập trung khảo sát tại khu vực trọng điểm về du lịch như khu vực phố cổ Hà Nội.

“Chúng tôi đang nghiên cứu đối với các khu vực trọng yếu để xem xét báo cáo việc nới múi “giờ giới nghiêm” cho phù hợp” - ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, việc bỏ “giờ giới nghiêm” sẽ tác động tích cực đến ngành du lịch cũng như các dịch vụ kèm theo, nhưng đòi hỏi phải có nhiều biện pháp quản lý về an ninh trật tự.

“Việc nới hoặc bỏ “giờ giới nghiêm” sẽ được nghiên cứu cho từng khu vực, từng không gian để đảm bảo mục tiêu vẫn quản lý chặt chẽ về an ninh trật tự và không được ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh khu vực” - ông Tuấn cho hay.

*Ông Cameron Lucy(người Anh, 
giáo viên dạy tiếng Anh):

Không khéo Hà Nội ồn ào như Bangkok

Tôi đã sống ở Hà Nội bảy năm. Điều làm cho Hà Nội trở nên tuyệt vời là nó sôi động vào ban ngày bởi những âm thanh xe cộ và các hoạt động buôn bán, nhưng ban đêm thì trở nên yên tĩnh.

Theo tôi quan sát, Hà Nội đang dần dần trở thành một TP sôi động như Bangkok của Thái Lan và điều này theo tôi là không tốt.

Nếu du khách muốn tiệc tùng suốt đêm thì Hà Nội không phải là nơi dành cho họ. Hãy để người dân địa phương ngủ vì họ đã lao động vất vả cả ngày rồi.

Bangkok thì đầy ắp cửa hàng thức ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi. Các con phố đầy ắp du khách say xỉn, đồng nghĩa với việc tạo cơ hội cho những kẻ móc túi và mại dâm.

Dĩ nhiên Hà Nội cũng có tội phạm, nhưng không có nơi nào nhiều tội phạm như ở Thái Lan.

Tôi đã ở Bangkok một vài lần nhưng không lần nào tôi ngủ được bởi tiếng ồn và ô nhiễm ánh sáng ở đó.

*Anh Ogbu Benneth Chima(người Nigeria, sinh viên khoa du lịch Trường ĐH Anh Quốc - Việt Nam):

Khách vào Việt Nam 
sẽ tăng

Việc Hà Nội xem xét gia hạn “giờ giới nghiêm”, theo tôi, là đáng hoan nghênh vì giúp gia tăng hoặc duy trì số lượng du khách.

Cuộc sống về đêm là một nhân tố chính có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến ngành du lịch. Hầu hết du khách muốn chọn những địa điểm du lịch có cuộc sống về đêm sôi động.

Ngoài ra, cuộc sống về đêm sôi động cũng khiến du khách chi tiêu nhiều hơn, tốt cho nền kinh tế.

So sánh ngành du lịch Việt Nam và Thái Lan, chúng ta thấy có khoảng cách lớn. Thái Lan có 55% du khách quay lại, trong khi một đất nước đẹp và tuyệt vời như Việt Nam chỉ có 5%. Khoảng cách này có thể là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất chính là Thái Lan nổi tiếng là thiên đường cuộc sống về đêm đầy màu sắc và nhiều hoạt động dành cho du khách quốc tế.

Do vậy, cải thiện cuộc sống về đêm ở Việt Nam sẽ là một bước ngoặt tuyệt vời để phát triển ngành công nghiệp du lịch đất nước các bạn.

Theo đó, một cuộc sống về đêm nhiều màu sắc sẽ thu hút thêm nhiều du khách, tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn, đóng góp vào GDP của đất nước.

QUỲNH TRUNGghi

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ bỏ quy định 'giờ giới nghiêm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới