Thứ sáu, 29/03/2024 00:20 (GMT+7)

Hà Nội sẽ có nhà ở dưới 400 triệu cho người thu nhập thấp?

MTĐT -  Thứ năm, 26/04/2018 15:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, đang đề xuất với Bộ Xây dựng và Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng nhà cho công nhân với diện tích 35 – 40 mét vuông.

Tại buổi Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP. Hà Nội lần thứ XVI diễn ra ngày 24/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp trả lời những vấn đề các đại biểu quan tâm.

Tại hội nghị nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề nhà ở đã được đặt ra. Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Nguyễn Thị Tuyến cho biết, công nhân, viên chức người lao động đã có tổng cộng có 1.012 ý kiến, kiến nghị gửi Chủ tịch UBND TP. Tất cả được tập trung thành 6 nhóm vấn đề để đảm bảo đời sống, quyền lợi chính đáng cho người lao động ở Thủ đô. Trong đó đáng chú ý là vấn đề nhà ở, nhà ở, trường mầm non, trạm y tế

Đại biểu Phạm Thị Vân Anh (Công ty Canon Việt Nam) mong muốn TP quan tâm đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và bố trí quỹ đất xây nhà cho công nhân mua với giá 200-300 triệu/căn để người lao động gắn bó lâu dài với Thủ đô.

Trả lời ý kiến của các đại biểu về vấn đề nhà ở, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ năm 2014 đến nay, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng như sinh viên, công nhân lao động, người có thu nhập thấp. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã triển khai được 3,5 triệu mét vuông. Còn 2,7 triệu mét vuông, thành phố đã họp với các sở, ngành, tìm cách tháo gỡ.

Hà Nội đang đề xuất xây nhà diện tích 35 – 40 mét vuông.

Theo ông Chung, mức giá bán mỗi mét vuông dưới 15 triệu đồng. Liên quan đến diện tích căn hộ, ông Chung cho biết, thành phố đang đề xuất với Bộ Xây dựng và Chính phủ cho phép Hà Nội xây dựng nhà cho công nhân với diện tích 35 – 40 mét vuông.

“Chúng tôi đã làm việc với một số tập đoàn lớn, đưa mức giá xuống dưới 15 triệu/mét vuông. Nếu diện tích 35 mét vuông thì hoàn toàn phù hợp với điều kiện của hai vợ chồng công nhân, hai đứa con”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho biết, hiện tại Chính phủ đã nối lại chương trình cho người mua nhà ở xã hội vay tiền. Thành phố cũng có chương trình thông qua ngân hàng chính sách xã hội để công nhân vay tiền. “Thông qua ngân hàng chính sách xã hội có thể cho công nhân vay với lãi suất thấp, trong thời hạn 15 năm trả dần”, ông Chung nói.

Trước đó nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cũng cho rằng, Hà Nội hoàn toàn có thể tập trung phát triển các dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp trong điều kiện hiện nay.

PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học xây dựng Hà Nội cho biết, trong điều kiện của Hà Nội hiện nay, việc làm những căn hộ có diện tích từ 25 m2 đến 30 m2 với độ cao khoảng 4 tầng với các trang thiết bị nội thất bên trong,  không cần thang máy hoàn toàn có thể làm được.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2017 đã có khoảng 11 triệu m2 nhà ở mới được xây dựng, nhưng nhà ở xã hội chỉ có khoảng 60.000 m2. Trong khi đó, nhà ở thương mại cung ứng ra thị trường đạt hơn 2,5 triệu m2. Số diện tích xây dựng còn lại do người dân tự xây dựng mới. Trong năm 2018, dự kiến sẽ có thêm hơn 430.000 m2 nhà ở xã hội được xây dựng.

Hiện còn nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội dành cho người nghèo, người thu nhập thấp. Tuy nhiên, đầu tư vào phân khúc sản phẩm nhà ở này lại không thực sự hấp dẫn và còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng sở dĩ các dự án NƠXH chẳng được mấy công ty bất động sản “mặn mà” là vì thủ tục chọn lựa nhà nhà đầu tư còn khá nhiêu khê. Thêm nữa, việc thực hiện quy định các dự án nhà ở thương mại phải dành 20% quỹ đất để xây NƠXH cũng chưa nhất quán nên không có nguồn lực đủ để phát triển loại nhà ở này.

P.V (tổng hợp theo TPO, baochinhphu)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ có nhà ở dưới 400 triệu cho người thu nhập thấp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.