Thứ sáu, 19/04/2024 14:18 (GMT+7)

Hà Nội tái diễn ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây nguy hại cho sức khỏe

MTĐT -  Thứ hai, 07/11/2022 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 7/11, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội ở mức nghiêm trọng khi nhiều điểm có chỉ số AQI mức cực kỳ nguy hại cho sức khỏe.

Trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí PamAir (Mạng lưới theo dõi chất lượng không phủ khắp 63 tỉnh thành Việt Nam), vào lúc 10h00 sáng nay, hàng loạt điểm đo có chỉ số chất lượng không khí màu đỏ và tím.

Tại Hà Nội, các điểm đo cảnh báo màu tím (mức AQI trên 200) rất nguy hại cho sức khỏe là điểm đo Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen, phố Nguyễn Chế Nghĩa, Khu đô thị Times City, khu đô thị Gamuda Garden, Trường mầm non GCA Ecohome 2. Gần như tất cả các điểm đo khác đều có cảnh báo màu đỏ, mức có hại cho sức khỏe.

Các điểm ô nhiễm không khí ở Hà Nội sáng nay.
Các điểm ô nhiễm không khí ở Hà Nội sáng nay.

Trong bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất Việt Nam thời điểm 10h10 phút sáng nay của ứng dụng IQAir, thành phố Thái Nguyên đứng đầu bảng với chỉ số là 178, tiếp đến là Hà Nội 176, Thanh Hóa 156. Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 11.6 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam nhận định, tình trạng ô nhiễm không khí này có nguyên nhân là do người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch lúa. Tình trạng đốt rơm rạ nhiều diễn ra trong vài ngày nay, thậm chí ảnh hưởng đến cả hoạt động hàng không khu vực sân bay Nội Bài.

Chỉ số AQI là chỉ số được tính toán từ nồng độ các chất gây ô nhiễm. Tại Việt Nam ô nhiễm bụi mịn PM 2,5 là chính. Do đó, AQI sẽ được tính từ nồng độ quan trắc PM 2.5, cứ 5 phút một lần, máy sẽ được đo và tính toán để xem khả năng phơi nhiễm của con người như thế nào. Vì người dân không thể hiểu PM 2.5 là như thế nào, nồng độ bao nhiêu, micromet bao nhiêu g/m3. Do vậy chuyển sang hiển thị bằng bảng màu cho người dân dễ hiểu.

Người dân nên theo dõi Chỉ số chất lượng không khí (AQI) để xem lúc nào ảnh hưởng đến sức khỏe. Những lúc cao như vậy, người già và trẻ em không nên ra đường, đặc biệt vào buổi sáng. Kể cả người bình thường đi đâu có việc cần cũng nên xem chất lượng không khí như thế nào để hạn chế hít thở không khí ô nhiễm, tránh có hại cho sức khỏe.

Thường xuyên sử dụng khẩu trang, kính che mắt khi đi đường hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói, bụi; hạn chế lưu thông qua các khu vực nhiều khói công nghiệp. Đối với trẻ em, các bậc phụ huynh cần hạn chế cho các con ra đường vào thời điểm tan tầm, sử dụng khẩu trang lọc bụi mịn, giữ ấm mũi, họng, cổ, tránh các hoạt động ngoài trời quá lâu và không cần thiết.

Đối với người ở nhà, cần hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào vào thời điểm chất lượng không khí xấu, đặc biệt là các nhà ở gần đường giao thông hoặc điểm ô nhiễm. Người mắc các bệnh về hô hấp cũng được các chuyên gia khuyến cáo không nên ra đường vào các thời điểm chỉ số AQI lên cao./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tái diễn ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây nguy hại cho sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Sức khoẻ và Đời sống

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?