Thứ sáu, 29/03/2024 17:35 (GMT+7)

Hà Nội thúc đẩy triển khai phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé

MTĐT -  Thứ năm, 18/08/2022 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16/8/2022, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội đã tổ chức “Hội nghị thúc đẩy triển khai Phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em” cho hệ thống y tế trên địa bàn thành phố.

Tăng cường triển khai Phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé cho hệ thống y tế Hà Nội

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Sở Y tế thành phố Hà Nội về việc triển khai Phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố đã phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức “Hội nghị thúc đẩy triển khai Phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em” ngày 16/8 vừa qua.

tm-img-alt
Hơn 150 lãnh đạo, cán bộ y tế tham dự hội nghị thúc đẩy triển khai Phần mềm.

Hơn 150 lãnh đạo và cán bộ y tế trên địa bàn thành phố đã được cán bộ kỹ thuật của Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về nội dung, cách ứng dụng Phần mềm trong việc chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em; đồng thời hiểu rõ ý nghĩa và cách thức truyền thông Phần mềm hiệu quả đến bà mẹ mang thai, cho con bú hoặc người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi tại địa phương, để đối tượng thụ hưởng có thể tự áp dụng tại nhà.

Tại hội nghị, Ông Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đánh giá Phần mềm ra đời rất hữu ích, phù hợp với chương trình chuyển đổi số của ngành y tế, đồng thời giúp hoàn thành các chỉ tiêu về dinh dưỡng đặc biệt là dinh dưỡng trẻ em trong các Nghị quyết của Đại hội Đảng cũng như các chỉ tiêu về Kinh tế - Xã hội.

tm-img-alt
Ông Trần Đăng Khoa – Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Ngoài ra, Phần mềm còn có các công cụ hỗ trợ theo dõi sức khỏe, các mục tư vấn, sổ tay giúp bà mẹ và người chăm sóc trẻ có thêm kiến thức về dinh dưỡng nói riêng và ẩm thực nói chung.

Đây sẽ là công cụ hiệu quả góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em trên địa bàn thủ đô cũng như cả nước, một trong các mục tiêu của Chiến lược dinh dưỡng quốc gia, tầm nhìn đến năm 2030.

Kế hoạch thúc đẩy sau hội nghị triển khai Phần mềm

Sau Hội nghị, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Hà Nội có kế hoạch tổ chức nhiều lớp tập huấn trực tuyến về Phần mềm cho cán bộ y tế cũng như các lớp hướng dẫn dành cho bà mẹ. Đồng thời, tất cả các cơ sở y tế có chăm sóc sức khỏe sản nhi sẽ tăng cường truyền thông về Phần mềm.

Tại một số bệnh viện chuyên sản/nhi hoặc đa khoa có khoa sản, khoa nhi sẽ có bàn hướng dẫn bà mẹ cách đăng ký và sử dụng Phần mềm để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và em bé.

Công cụ chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”, do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu phát triển từ năm 2018 và đưa vào ứng dụng cho các cơ sở y tế, bà mẹ và người chăm sóc trẻ trên toàn quốc từ cuối năm 2020.

Phần mềm gồm các chức năng chính bao gồm: Đề xuất thực đơn cân bằng dinh dưỡng; Tự tạo thực đơn từ ngân hàng thực đơn 1.300 món; Theo dõi sức khỏe tại nhà cho mẹ và bé; Theo dõi dinh dưỡng và vận động; Sổ tay của mẹ. Hiện Phần mềm được đăng tải và sử dụng miễn phí tại địa chỉ https://dinhduongmevabe.com.vn/.

Cán bộ y tế, bà mẹ mang thai và người chăm sóc trẻ dưới 5 tuổi có thể truy cập website và đăng kí sử dụng miễn phí tất cả các tính năng của Phần mềm, bao gồm bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng hơn 1.300 món ăn ở thời điểm hiện tại và trong tương lai sẽ còn được bổ sung thực đơn cho bé dưới 5 tuổi, với tổng số hơn 2.500 món ăn./.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thúc đẩy triển khai phần mềm dinh dưỡng mẹ và bé. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ