Thứ bảy, 20/04/2024 05:06 (GMT+7)

Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho học sinh

MTĐT -  Thứ bảy, 15/10/2022 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành Giáo dục Hà Nội đã chủ động triển khai các mô hình điểm về an toàn thực phẩm; phối hợp với Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú…

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tổ chức bán trú của các trường bị gián đoạn trong thời gian khá dài. Do đó, từ trước khai giảng năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường đặc biệt quan tâm rà soát, bổ sung các điều kiện tổ chức bán trú.

Đối với bậc mầm non, việc nuôi dưỡng là nhiệm vụ, nên các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà bếp được đầu tư đúng quy chuẩn; nhân viên nấu ăn có trình độ chuyên môn, kỹ năng và bảo đảm sức khỏe. Tuy nhiên, với các bậc học lớn hơn, việc tổ chức bán trú xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh học sinh do không có điều kiện đưa đón giữa giờ, giúp con không phải về nhà buổi trưa, các nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm để tổ chức nấu ăn tại trường hoặc cung cấp suất ăn cho học sinh.

Theo quy định, công tác quản lý an toàn, vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn tập thể trường học được phân cấp cho UBND các quận, huyện, thị xã, nhưng với trách nhiệm là đơn vị quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đều ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các nhà trường tăng cường công tác quản lý an toàn, vệ sinh thực phẩm và phòng, chống ngộ độc; tổ chức phong trào thi đua về an toàn, thực phẩm trong toàn ngành…

Các nhà trường tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh phải thực hiện đúng các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm, được cấp giấy chứng nhận hoặc cam kết “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm”; ký kết hợp đồng, có thỏa thuận chặt chẽ về việc mua thực phẩm, cung cấp suất ăn với các đơn vị uy tín, đủ điều kiện pháp lý. Riêng các trường ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp suất ăn còn phải bảo đảm đơn vị cung cấp suất ăn có địa điểm không quá xa với trường học để bảo đảm cho học sinh có bữa ăn đúng giờ.

Theo Phòng GD-ĐT huyện Ba Vì cho hay, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các nhà trường luôn là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo huyện Ba Vì.

Ngành Giáo dục Ba Vì yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho học sinh, các thông tin về an toàn thực phẩm (ATTP). Đồng thời, nâng cao kiến thức về đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm góp phần phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Trong đó nhấn mạnh đến nội dung "5 chìa khóa để có thực phẩm an toàn" theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngành Giáo dục Hà Nội đã chủ động triển khai các mô hình điểm về an toàn thực phẩm; phối hợp với Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú… Sự quan tâm của UBND các cấp trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm cho nhà trường là không thể thiếu (như đầu tư xây dựng, cải tạo nhà bếp, nhà ăn, cung cấp nước sạch, điều kiện thoát nước, nhà vệ sinh, khu vực rửa tay, dụng cụ bảo quản, chế biến thức ăn…), đồng thời giải quyết tình trạng bán hàng rong xung quanh trường học.

Bên cạnh đó, cần sự chung sức của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hướng dẫn chuyên môn; giới thiệu danh sách, địa chỉ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng để nhà trường lựa chọn... Sự tham gia giám sát quy trình tổ chức bữa ăn bán trú của cha mẹ học sinh cũng là yếu tố quan trọng.

Đây là vấn đề cần có sự trao đổi và đồng thuận của phụ huynh học sinh để bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh. Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thì giá cao hơn so với giá sản phẩm tương tự ở thị trường tự do. Tuy nhiên, đây là sự lựa chọn của người tiêu dùng, của phụ huynh học sinh.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn bữa ăn bán trú cho học sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...