Thứ sáu, 29/03/2024 12:08 (GMT+7)

Hà Nội: Trật tự xây dựng phường Xuân Đỉnh bị phá vỡ nghiêm trọng

Đức Vũ -  Thứ năm, 21/11/2019 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ngang nhiên xây vượt tầng, lấn chiếm khoảng không phá vỡ quy hoạch gây bất bình trong nhân dân.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) về việc hàng loạt công trình trên địa bàn phường  đang có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, nhiều công trình xây vượt tầng, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch.

Đặc biệt, sai phạm nghiêm trọng sảy ra tại khu đấu giá 21 lô của công ty Viễn Tin cuối đường Đỗ Nhuận (đối diện Đại sứ quán Hàn Quốc) toàn bộ 21 lô đều vượt từ 2 đến 3 tầng, tỷ lệ xây dựng 100% không khoảng lùi, phá vỡ quy hoạch.

Dù đã phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng đến nay sai phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục xây dựng gây bất bình trong trong nhân dân.

Hàng loạt công trình tại khu đất đấu giá 21 lô phường Xuân Đỉnh đang xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng.

Qua tìm hiểu thông tin được biết, khu đất đấu giá 21 lô Xuân Đỉnh ở cuối đường Đỗ Nhuận do Công ty CP Viễn Tin làm chủ đầu tư sau khi trúng thầu ở phiên đấu giá 21 lô đất phường Xuân Đỉnh diễn ra vào ngày 11/11/2015.

Toàn bộ khu đất có tổng diện tích 2.936 m2, trong đó 1.730 m2 chia thành 21 lô đấu giá có diện tích từ 69 – 109m2; diện tích còn lại là đường đi, vỉa hè và rãnh thoát nước... được tổ chức đấu giá theo quyết định 4716/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 18/09/2015 phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng để bán tại phường Xuân Đỉnh. Mục đích thi công là xây dựng các công trình để kinh doanh.

Nhiều công trình xây vượt tầng, phá vỡ quy hoạch xây dựng.

Khu đấu giá 21 lô được quy hoạch xây dựng với chiều cao tối đa 16m (tương đương với 4 tầng) và mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng có khoảng lùi trước, lùi sau theo quy định của luật xây dựng.

Mặc dù quy hoạch là vậy nhưng theo ghi nhận thực tế của PV, đa số các công trình tại khu đấu giá 21 tại địa chỉ hẻm 205/37/34 đường Xuân Đỉnh đều thi công xây dựng vượt quá mức quy định cho phép, các công trình đều có chiều cao từ 5 - 7 tầng, với mật độ 100%, không có khoảng lùi, mật độ xây dựng, chỉ giới xây dựng không đúng với thiết kế được phê duyệt.

Trên địa bàn phường Xuân Đỉnh ngoài khu đấu giá 21 lô còn rất nhiều công trình riêng lẻ có dấu hiệu vi phạm TTXD.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư còn ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đổ vật liệu xây dựng như cát, sỏi, gạch, xi măng… gây cản trở và nguy hiểm tới hoạt động di chuyển của người dân qua lại, ảnh hưởng môi trường. Thực trạng diễn ra là vậy phải chăng chính quyền sở tại đang buông lỏng quản lý để quy hoạch chung của toàn thành phố bị phá vỡ?

Ngoài ra, theo phản ánh một số công trình riêng lẻ khác cũng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng nhưng đến nay vẫn tiếp tục được thi công xây dựng. Cụ thể, công trình tại hẻm 205/53/51 đường Xuân Đỉnh do ông Trần Quốc Tuấn làm chủ đầu tư vi phạm TTXD bị người dân yêu cầu tháo dỡ.

Được biết, công trình này được UBND quận Bắc Từ Liêm cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ số 1396/GPXD ngày 31/08/2018 với mật độ xây dựng là 71%; chiều cao tầng 1 là 5,4 mét, chiều cao từ cốt 0,00 tới đỉnh mái: 23,2m; số tầng là 6 tầng, 1 hầm, 1 lửng, 1 tum thang.

Công trình vi phạm tại hẻm 205/53/51 đường Xuân Đỉnh thuộc địa bàn phường Xuân Đỉnh.

Trong quá trình thi công, ông Trần Quốc Tuấn đã vi phạm trật tự xây dựng và bị Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị Bắc Từ Liêm lập biên bản vi phạm hành chính số 06-05/BB-VPHC ngày 02/04/2019 và đề nghị số 32/QLTTXDĐT ngày 08/04/2019 gửi UBND quận xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 08/04/2019, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, Nguyễn Kim Vinh đã ra quyết định số 1674/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Quốc Tuấn số tiền 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) với lý do thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép.

Quyết định 1674 cũng yêu cầu chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình vi phạm, đồng thời trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Sau thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm…

Nhiều hộ dân trong khu vực cho biết họ cảm thấy ngạc nhiên khi công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD, phá vỡ quy hoạch nhưng chưa bị xử lý trong khi họ chỉ cần cải tạo sửa chữa chút ít đã có lực lượng thanh tra xây dựng đến hỏi thăm, lập biên bản.

Câu hỏi đặt ra là UBND phường Xuân Đỉnh có nắm bắt được thực trạng của các công trình xây dựng tại khu đất đấu giá 21 cùng nhiều công trình khác trên địa bàn phường quản lý hay không ? Liệu có dấu hiệu buông lỏng, bao che cho vi phạm được tồn tại và đi vào hoạt động?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Video ghi nhận của PV:

Trước đó vào tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Trật tự xây dựng phường Xuân Đỉnh bị phá vỡ nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới