Thứ sáu, 29/03/2024 06:11 (GMT+7)

Hà Nội: Triệt phá kho thuốc bảo vệ thực vật giả quy mô lớn, nghi giả mạo nhãn hiệu

MTĐT -  Thứ tư, 01/06/2022 19:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 1/6, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng trên đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai đã bắt giữ kho thuốc bảo vệ thực vật giả quy mô lớn.

tm-img-alt
Một số hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng. Nguồn: Cục QLTT Hà Nội

Tổng cục quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho biết, sau thời gian dài thẩm tra, xác minh, sáng 1-6, Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng tại địa chỉ số 19, ngõ 785 đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại đây, lực lượng chức năng đã bắt quả tang các công nhân đang tiến hành dán nhãn để phù phép cho các nguyên liệu bán thành phẩm của Trung Quốc thành các sản phẩm thuốc trừ cỏ do Việt Nam sản xuất.

Nằm trong con hẻm nhỏ, vắng người qua lại, ít ai biết kho hàng không tên tuổi, biển hiệu này lại là nơi xuất xưởng của hàng loạt thương hiệu thuốc trừ cỏ giả được phân phối đến nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Trong khuôn viên số nhà 19 rộng hàng ha, có nhiều kho hàng cùng thuê địa điểm để sản xuất, kinh doanh. Nơi đây, các xe tải cũng thường xuyên ra vào. Tuy nhiên, mỗi lượt vào và ra đều có người mở, đóng cổng để kiểm soát chặt chẽ.

Nằm ở vị trí gần cuối, kho hàng do ông Phan Việt Anh (sinh năm 2001) có hộ khẩu thường trú tại Cao Lộc, Lạng Sơn nhận là chủ sở hữu chứa trữ hàng nghìn thùng hàng hóa là mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật.

tm-img-alt
Một số hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng. Nguồn: Cục QLTT Hà Nội

Bất ngờ ập vào kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 1 đã bắt quả tang công nhân tại đây đang tiến hành dán nhãn cho hàng loạt các sản phẩm với đủ các thương hiệu như: LYPHOXIM, Thài lài Mần trầu, Glysate 480… Đây đều là những tên tuổi lớn trong làng thuốc bảo vệ thực vật của Việt Nam được các bà con nông dân trên cả nước tin dùng.

Tại kho hàng, ghi nhận một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật đựng trong những can, chai nhựa, bao gồm cả những loại vẫn nguyên tem nhãn của Trung Quốc lẫn loại chưa có nhãn mác, rất nhiều các thùng tem, nhãn với hàng chục vạn sản phẩm đủ các thương hiệu cùng những chồng thùng carton cao ngất ngưởng, vẫn nguyên đai, nguyên kiện xếp ngay ngắn phía trong nhà kho. Tên đơn vị ngoài thùng carton thể hiện dòng chữ và logo của Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn.

Có mặt tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Đăng Dương, Trưởng phòng nghiệp vụ khu vực phía Bắc, chi nhánh Hà Nội, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn khẳng định, sản phẩm thuốc trừ cỏ mang tên LYPHOXIM đang bị Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra tại kho hàng của ông Phan Việt Anh là sản phẩm giả mạo nhãn hiệu của Công ty.

Ông Nguyễn Đăng Dương khẳng định: đây không phải là sản phẩm của công ty mà hoàn toàn giả nhãn mác, tên tuổi của Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn.

Cũng theo ông Dương, trong thời gian qua, Công ty đã nhận nhiều phản ánh của bà con nông dân và người tiêu dùng về việc sử dụng sản phẩm của Công ty không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến cây trồng. Tiến hành kiểm tra thực tế, Công ty đã ghi nhận những sản phẩm mà bà con nông dân phản ánh không phải là sản phẩm chính hãng do Công ty ông sản xuất.

Đáng chú ý, theo ông Dương, những sản phẩm có chứa thành phần glyphosate đã bị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh sách cấm lưu hành kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2021.

Chính vì tính chất nghiệm trọng của sự việc, liên quan đến toàn bộ thị trường thuốc bảo vệ thực vật, nhất là bà con nông dân trên cả nước nên ông Hoàng Đại Nghĩa đưa ra khuyến cáo: bà con nông dân, hợp tác xã nên mua hàng chính hãng từ hệ thống đại lý lớn của doanh nghiệp Việt Nam để đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc, không tùy tiện mua hàng rẻ, hàng không rõ nguồn gốc chất lượng bởi ảnh hưởng đầu tiên sẽ là người nông dân, sau đó là người tiêu dùng.

Yên Hoà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Triệt phá kho thuốc bảo vệ thực vật giả quy mô lớn, nghi giả mạo nhãn hiệu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.