Thứ năm, 25/04/2024 21:56 (GMT+7)

Hà Nội truy trách nhiệm người đứng đầu để cháy nổ nghiêm trọng

Lam Vy -  Thứ hai, 12/09/2022 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người đứng cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng trên địa bàn quản lý…

Trước những vụ cháy nghiêm trọng thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương của thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cứu nạn, cứu hộ và các hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Công văn nêu rõ, trong thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước và thành phố Hà Nội, tình hình cháy nổ diễn ra hết sức phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đặc biệt là vụ cháy xảy ra vào khoảng 21h ngày 6/9 tại quán karaoke ở phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm tốt việc phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm khi có sự cố xảy ra.

“Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và tài sản trên địa bàn, phạm vi quản lý”, công văn nêu rõ.

UBND các quận huyện được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá lại điều kiện, tiêu chuẩn, khả năng PCCC đối với toàn bộ các lĩnh vực, cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

“Kiên quyết yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu, chủ quản lý, chủ hộ sản xuất, kinh doanh khắc phục các tồn tại về PCCC và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định hiện hành”, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu.

tm-img-alt
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy nếu để xảy ra cháy nổ, gây hậu quả nghiêm trọng cho người và tài sản trên địa bàn, phạm vi quản lý. (Ảnh: Internet)

Công an thành phố được yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm đối với những vi phạm tại các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn. Đồng thời tập huấn cho nhân dân về kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn khi có những tình huống phức tạp, nhất là những công trình đặc thù, những lĩnh vực sản xuất kinh doanh có điều kiện khi có cháy nổ xảy ra.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu Công an thành phố sẵn sàng, chủ động xử lý các tình huống cháy nổ, tai nạn, thảm họa xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Trong một diễn biến khác, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng cháy, chữa cháy ngày 12/9 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đề xuất trang bị, hỗ trợ đào tạo thêm cho lực lượng dân phòng để tăng cường PCCC.

Cụ thể, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho hay thời gian qua thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về PCCC, Hà Nội đã hoàn thành tổng kiểm tra, rà soát hơn 1.400 quán karaoke, bar, vũ trường trên toàn địa bàn. Kết quả đã xử lý nghiêm, triệt để tất các vi phạm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Giám sát chặt chẽ 326 cơ sở đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động do không đủ điều kiện về PCCC theo quy định.

Thành phố cũng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra vi phạm. Đối với những cơ sở kinh doanh trong thời gian sửa chữa, kiên quyết yêu cầu chủ hộ kinh doanh không được hoạt động để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản như thời gian vừa qua.

Tại đây, ông Lê Hồng Sơn cũng nhấn mạnh vai trò của lực lượng dân phòng trong PCCC, cứu nạn, cứu hộ. Đây chính là “cánh tay nối dài” góp phần hỗ trợ lực lượng PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại địa phương. “Việc đầu tư và hoạt động hiệu quả của lực lượng này góp phần giảm thiểu số vụ cháy xảy ra, kịp thời dập tắt các đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng” - ông Sơn nêu.

Theo đó, ông Lê Hồng Sơn cho rằng cần đầu tư, xây dựng lực lượng dân phòng để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ trong thời gian tới. Đồng thời cho hay, đề án Tổng thể nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2022-2025, định hướng 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Trong đó cũng đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực của lực lượng dân phòng trong hỗ trợ PCCC, cứu nạn, cứu hộ. Từ đó, có thể triển khai hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cần rà soát, kiện toàn về lực lượng dân phòng để bổ sung trang thiết bị, chế độ chính sách cho lực lượng dân phòng tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ. Đặc biệt là tăng cường huấn luyện, đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ PCCC và cứu nạn cứu hộ cho lực lượng dân phòng đảm bảo đáp ứng yêu cầu để xử lý các tình huống cháy nổ, sự cố, tai nạn trong giai đoạn ban đầu.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để có cơ chế huy động các lực lượng quần chúng, lực lượng bán chuyên trách tham gia công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ được rộng rãi hơn, đông đảo hơn.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội truy trách nhiệm người đứng đầu để cháy nổ nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.