Thứ tư, 24/04/2024 13:08 (GMT+7)

Hà Nội: “Vấn nạn” xe quá khổ, quá tải vẫn hoành hành trên tuyến đường trục phía Nam

PV -  Chủ nhật, 06/03/2022 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn xe “khủng” cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng cho phép nối đuôi nhau chạy rầm rầm suốt ngày đêm trên tuyến đường trục phía Nam – đoạn quan khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, gây ô nhiễm, mất an toàn giao thông

Được biết, tuyến đường trục phía Nam vốn là tuyến giao thông huyết mạch, quan trọng tại cửa ngõ phía Nam của Thủ đô và đây cũng được xem là “điểm nóng” giao thông. Đặc biệt hệ thống đường giao thông trong khu vực cũng bị xuống cấp khi hàng ngày phải gồng mình “cõng” hàng trăm lượt xe tải có tải trọng tải lớn hoạt động suốt ngày đêm.

Qua khảo sát dọc tuyến đường này có đến hàng trăm tòa nhà chung cư với hàng vạn người dân đang sinh sống, trong khi đó mật độ các loại ô tô có tải trọng lớn hoạt động liên tục với cường độ cao, khiến tuyến đường này từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh cho người dân tham gia giao thông.

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam liên tục nhận được phản ánh về tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng cho phép hoạt động ngày đêm trên dọc tuyến đường trục phía Nam, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai gây mất ổn định đời sống nhân dân.

Để làm rõ sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhật thực tế tại tuyến đường này. Theo ghi nhận, hàng loạt xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu đất, đá, cát... có dấu hiệu quá tải trọng cho phép hoạt động liên tục, rầm rộ cả ngày lẫn đêm trên tuyên đường trục phía Nam, gây mất trật tự ATGT, ô nhiễm môi trường. Thế nhưng việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng liên quan của quận, TP Hà Nội chưa quyết liệt và có biện pháp ngăn chặn kịp thời đã khiến cho thực trạng trên diễn ra nhức nhối trong thời gian qua.

tm-img-alt
Chiếc xe trọng tải lớn cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở hàng quá tải di chuyển tốc độ cao, ngang nhiên vượt chốt tuần tra, kiểm soát giao thông của Đội CSGT số 10 tại tuyến đường trục phía Nam mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Chỉ trong thời gian ngắn có đến hàng chục chiếc xe tải mang nhãn hiệu HOWO loại 3 chân, 4 chân được cơi nới thành thùng cao ngang thành cabin, được chất đầy ắp đất đá, cát sỏi đổ bộ vào trung tâm Thành phố. Trong đó nhiều xe chỉ được che chắn sơ sài khiến đất đá, vật liệu rơi vương vãi khắp tuyến đường gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chị Nguyễn Thị L – người dân sinh sống trong khu đô thị Cienco 5 gần đó cho biết: Xe tải loại lớn lưu thông qua đây rầm rập suốt ngày đêm khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Cứ đầu sáng và chập chập tối là hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn làn, bấm còi inh ỏi khiến người dân rất khiếp sợ mỗi khi bị đoàn xe này áp sát.

Cũng theo chị Nguyễn Thị L, tuyến đường này có nhiều đèn xanh, đèn đỏ nên vào thời điểm tan tầm tại những vị trí này mật độ người tham gia giao thông phải dừng chờ đèn tín hiệu giao thông rất đông, nên chỉ cần nghe thấy tiếng còi xe tải chúng tôi ai cũng phải sợ hãi.

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 3/3, PV bám theo một chiếc xe tải mang BKS: 29H – 431.37, sau khi “ăn no” đất tại 1 vị trí ở huyện Thanh Oai, chiếc xe này di chuyển lên tuyến đường trục phía Nam để tiến về nội thị. Trong suốt cuộc hành trình bám đuổi, PV đã phải di chuyển với tốc độ 70km/h mới theo kịp chiếc xe này. Do không được che chắn cẩn thận nên mỗi khi gặp ổ gà hay điểm giảm tốc thì lượng lớn đất bị rơi vãi từ thùng xe xuống khắp mặt đường, gây ô nhiễm và mất ATGT.

tm-img-alt
Những “xe vua” này chạy suốt ngày đêm trên khắp các tuyến đường nội đô, đặc biệt đoạn qua khu đô thị Cienco 5, huyện Thanh Oai

Trước thông tin phản ánh về nghi vấn việc đoàn xe tải ngang nhiên hoành hành tại các tuyến đường trên, là có sự “bảo kê” của lực lượng chức năng có thẩm quyền liên quan.

Và việc người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở, bởi quá trình bám theo chiếc xe tải trên. Chiếc xe này vô tư  “thông chốt” ngay trước mặt Tổ tuần tra, kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ do Đội Cảnh sát giao thông số 10, Công an TP Hà Nội được phân công nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tại tuyến đường trục phía Nam này.

Để thông tin khách quan, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Huỳnh Tấn Nam – Đội trưởng Đội CSGT số 10, Công an TP Hà Nội. Sau khi tiếp nhận thông tin từ PV, ông Huỳnh Tấn Nam cho biết: Chúng tôi vẫn thường xuyên chỉ đạo anh em tiến hành kiểm tra, rà soát theo yêu cầu nhiệm vụ được giao, nếu thấy có hiện tượng xe quá khổ quá tải vi phạm thì đều xử lý quyết liệt.

Cũng theo vị Đội trưởng này, thời gian qua dịch covid hoành hành nên công trình xây dựng có mấy đâu, nên việc người dân phản ánh nhiều xe hoạt động thì cũng nên kiểm chứng thông tin và đi thực tế, chứ tôi thì nghĩ chẳng có xe nào đâu ?!

Trước câu trả lời trên của ông Nam, đã thể hiện vị này chưa cập nhật đầy đủ thông tin hoặc cấp dưới báo cáo không kịp thời về “vấn nạn” xe quá khổ, quá tải vẫn hoành hành trên tuyến đường trục phía Nam trong thời gian qua.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và tránh nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường trục phía Nam, thiết nghĩ Phòng CSGT Công an Hà Nội, Đội CSGT số 10 và các đơn vị chức năng liên quan cần tiến hành tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hơn, qua đó xử lý nghiêm những hành vi coi thường pháp luật đối với đoàn xe này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: “Vấn nạn” xe quá khổ, quá tải vẫn hoành hành trên tuyến đường trục phía Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.