Thứ sáu, 29/03/2024 14:28 (GMT+7)

Hà Nội: Vốn FDI chảy mạnh vào khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ năm, 16/06/2022 09:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

6 tháng cuối năm, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Khu Chế xuất Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu thành lập 1 khu công nghiệp mới và đầu tư 2 - 3 khu công nghiệp.

Doanh thu đạt 4.869 triệu USD

Theo BQL các KCN-KCX Hà Nội, 5 tháng đầu năm, tổng mức thu hút đầu tư của các KCN-KCX Hà Nội đạt 81 triệu USD quy đổi. Trong đó, thu hút được 4 dự án đầu tư mới với vốn đăng ký 1 triệu USD và 450 tỷ đồng; 12 dự án đầu tư mở rộng, vốn đăng ký 60 triệu USD và 30 tỷ đồng.

Thành phố Hà Nội: Vốn FDI chảy mạnh vào khu công nghiệp
Các khu công nghiệp tại Hà Nội thu hút nhiều doanh nghiệp FDI

Về kết quả sản xuất, kinh doanh, ước 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong các KCN-KCX là 4.869 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 238,5 triệu USD; xuất khẩu 3.124 triệu USD.

Đến thời điểm hiện tại, các KCN-KCX Hà Nội đã thu hút được trên 700 dự án, trong đó có 303 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 6,1 tỷ USD; 399 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 18.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2015-2020, thu hút đầu tư vào các KCN-KCX Hà Nội là 1,7 tỷ USD, đạt 130% so với mục tiêu đề ra, tăng 13% so với giai đoạn 2011-2015.

Ngành nghề thu hút đầu tư vào các KCN-KCX Hà Nội cũng phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp của thành phố gồm: Công nghiệp điện, điện tử chiếm 44%, công nghiệp cơ khí chế tạo 24%, các ngành công nghiệp khác như: Dược phẩm, chế biến nông sản, thực phẩm, may mặc, công nghiệp in… chiếm 32%.

Các doanh nghiệp trong KCN-KCX đã đóng góp tích cực vào thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp đang được ưu tiên của thành phố. Việc thu hút đầu tư vào các KCN-KCX đã góp phần cùng thành phố nhiều năm dẫn đầu toàn quốc về thu hút đầu tư.

Hiện có 25 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư dự án vào các KCN-KCX Hà Nội. Trong đó, Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với số vốn đăng ký chiếm 60%; nhiều dự án có quy mô vốn lớn từ 100 triệu đến hơn 300 triệu USD, sử dụng công nghệ cao như các dự án của Canon, Panasonic, Yamaha, Meiko, Young Fast.

Sớm đưa vào vận hành 5 khu công nghiệp mới

6 tháng cuối năm 2022, BQL các KCN-KCX Hà Nội đặt mục tiêu: Tổng vốn thu hút đầu tư cả năm đạt khoảng 400 triệu USD (tăng 28,8% so với năm 2021); triển khai thành lập một khu công nghiệp mới và hoàn thành thủ tục đầu tư 2 - 3 khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đối với sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong KCN-KCX, phấn đấu doanh thu đạt 8,2 tỷ USD; nộp ngân sách 229,4 triệu USD…

Thành phố Hà Nội: Vốn FDI chảy mạnh vào khu công nghiệp

Để hoàn thành mục tiêu này, lãnh đạo Thành ủy Hà Nội yêu cầu, tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát quy hoạch phát triển các KCN-KCX trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đề xuất đưa ra khỏi quy hoạch các KCN và dự án đầu tư KCN không còn phù hợp và bổ sung quy hoạch, thành lập mới các KCN với vị trí, quy mô phù hợp, đảm bảo đồng bộ hạ tầng phát triển công nghiệp với hạ tầng xã hội.

Đồng thời, cần phối hợp rà soát quy hoạch, xác định vị trí và bố trí quỹ đất theo quy hoạch để triển khai xây dựng nhà ở xã hội và các thiết chế đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại các KCN, khu công nghệ cao; triển khai thành lập, sớm đưa vào vận hành khai thác và thu hút dự án đầu tư vào 5 KCN mới trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể, Hà Nội xác định hoàn thành mục tiêu thành lập 5 KCN mới trong giai đoạn 2021-2025, gồm: KCN sạch Sóc Sơn 302,8 ha ở hai xã Minh Trí và Tân Dân (huyện Sóc Sơn); KCN Đông Anh 300 ha ở các xã Nguyên Khê, Xuân Nộn, Thụy Lâm, Liên Hà và thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); KCN Bắc Thường Tín 112 ha ở các xã Văn Bình, Ninh Sở, Liên Phương (huyện Thường Tín); KCN Phú Nghĩa mở rộng 389 ha ở các xã Phú Nghĩa, Trường Yên, Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ); KCN Phụng Hiệp gần 175 ha ở các xã Dũng Tiến, Nghiêm Xuân, Tô Hiệu, Thắng Lợi (huyện Thường Tín).

Mới đây, trong buổi làm việc với huyện Mê Linh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đồng ý với đề xuất, kiến nghị của huyện Mê Linh về việc điều chỉnh quy hoạch KCN Quang Minh II và bổ sung quy hoạch KCN Tiến Thắng. Dự kiến KCN Tiến Thắng sẽ có diện tích khoảng 400-500ha. Ngoài ra, thành phố cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các KCN đã có chủ đầu tư như: KCN Quang Minh I (huyện Mê Linh); Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm); thực hiện rà soát, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai KCN hỗ trợ Nam Hà Nội (giai đoạn 2).

Việc thành lập các KCN mới này nhằm đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa của thành phố trong thời gian tới. Cụ thể hóa chiến lược phát triển các KCN trên địa bàn thành phố phù hợp với quy hoạch phát triển các KCN, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất các địa phương của thành phố; bảo đảm việc phát triển các KCN khoa học, hợp lý, hiệu quả theo hướng hình thành các KCN tại những địa điểm, vị trí thuận lợi về giao thông thủy, bộ, có khả năng liên kết phát triển và thu hút đầu tư, có vai trò chủ đạo trong phát triển công nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có 10 khu công nghiệp đã thành lập và đang hoạt động với tổng diện tích 1.347,42ha; trong đó, có 9 khu công nghiệp với diện tích 1.270,5ha đã hoạt động ổn định có tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%./.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Vốn FDI chảy mạnh vào khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Duyên/Báo Công thương

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.