Thứ sáu, 19/04/2024 06:48 (GMT+7)

Hà Nội: Xử lý gần 1500 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm

An Na -  Thứ tư, 31/05/2023 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm TP Hà Nội đã xử lý 1.457 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm, đình chỉ hoạt động 40 cơ sở.

Triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm, hơn một tháng qua, các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kiểm tra, giám sát 16.275 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm; qua đó phát hiện 2.382 cơ sở chưa bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Theo đó, cơ quan chức năng đã xử lý 1.457 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm; thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm của 12 cơ sở; tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo an toàn của 254 cơ sở; đình chỉ hoạt động 40 cơ sở vi phạm.

tm-img-alt
Hà Nội xử phạt gần 1500 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm.

Cùng với thanh, kiểm tra, qua hoạt động xét nghiệm mẫu thực phẩm cũng phát hiện những tồn tại trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội, trong tổng số 120 mẫu thực phẩm được xét nghiệm, có 5 mẫu không đảm bảo an toàn đối với các chỉ tiêu phân tích.

Cơ quan chức năng cũng đánh giá sàng lọc chất lượng an toàn của thực phẩm và chế độ vệ sinh dụng cụ với 18.374 mẫu, phát hiện vẫn còn 7,6% số mẫu không đạt các điều kiện an toàn. Đáng chú ý, trong số những mẫu không đạt quy định, có nhiều sản phẩm còn tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

Thực hiện đợt cao điểm đấu tranh xử lý vi phạm trong Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cũng đã đồng loạt kiểm tra, truy quét xử lý hàng loạt vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm, trong đó có những vụ việc vi phạm nghiêm trọng và với quy mô lớn. Những vụ việc này không chỉ vi phạm nghiêm trọng về pháp luật an toàn thực phẩm mà còn cho thấy thủ đoạn của các đối tượng buôn bán thực phẩm bẩn hiện nay.

Theo ông Trần Việt Hùng - Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, thành viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia, có nhiều hàng hóa nhập về từ cuối năm 2019, không lưu thông được nên tồn đọng, hàng hết hạn sử dụng xảy ra. Lẽ ra phải có phương án tiêu hủy nhưng các doanh nghiệp tái sử dụng lại. Các quận huyện đều thành lập đoàn kiểm tra trên cơ sở hướng dẫn của TP nhưng góc độ kiểm tra của quận huyện, chưa được hiệu quả, vẫn còn mang tính chất phong trào. Việc phát hiện và xử lý kịp thời thì chưa được bao nhiêu.

Lực lượng QLTT Hà Nội đã thực hiện kiểm tra, xử lý 175 vụ việc, xử phạt hành chính hơn 1,7 tỷ đồng và tiêu hủy tang vật trị giá gần 1,4 tỷ đồng. Con số này lớn hơn nhiều so với cùng đợt xử lý vi phạm năm trước. Điều đó cho thấy, tình hình buôn bán thực phẩm bẩn vẫn còn diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi… 

Xác định công tác đấu tranh xử lý vi phạm an toàn thực phẩm là nhiệm vụ thường xuyên liên tục, vì thế sau tháng cao điểm, cơ quan QLTT tiếp tục truy quét các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, để việc ngăn chặn đạt được hiệu quả cao, lãnh đạo Cục quản lý thị trường Hà Nội cũng đề xuất, cần tăng thêm chế tài đối với các hành vi vi phạm, có thể chuyển cơ quan điều tra, xử lý hình sự, đặc biệt trong những trường hợp cố tình sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn với quy mô lớn để bán cho người tiêu dùng.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Xử lý gần 1500 cơ sở vi phạm quy định an toàn thực phẩm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.