Thứ sáu, 26/04/2024 04:13 (GMT+7)

Hà Nội yêu cầu giãn cách quán bia, nhà hàng từ 0h ngày 19/8

MTĐT -  Thứ hai, 17/08/2020 21:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 17/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội giao ban dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBNaD TP Ngô Văn Quý, Trưởng ban chỉ đạo.

Theo Vnexpress, tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý yêu cầu tăng cường ngay các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh, nhất là cơ sở tập trung đông người.

Theo ông Quý, quán bia hơi là nơi tập trung đông người và nếu có ca bệnh thì nguy cơ lây lan rất lớn. Ông yêu cầu "0h ngày 19/8 cửa hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát phải thực hiện giãn cách chỗ ngồi tối thiểu một mét, khuyến khích sử dụng vách ngăn. Nhân viên cửa hàng phải đeo khẩu trang và tổ chức đo thân nhiệt cho khách vào".

Ông Quý cho rằng, thời gian tới ở Hà Nội có thể xuất hiện thêm các ca nhiễm Covid-19, nhưng nguy cơ lây lan rộng không cao và việc phòng, chống dịch vẫn nằm trong kiểm soát của thành phố.

Phó Chủ tịch thành phố Hà Nội phát biểu. Ảnh: TTXVN.

Phó chủ tịch thường trực phụ trách UBND TP Nguyễn Văn Sửu yêu cầu huy động thêm lực lượng để kiểm soát các nhà hàng, quán bia; cần thiết có thể đóng cửa nếu phát hiện cơ sở kinh doanh nào vi phạm quy định phòng dịch.

Ông Sửu đề nghị người dân "cố gắng không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, nếu phải ra đường thì thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang".

Thành phố rà soát tổng số 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó số về từ ngày 15/7 là 77.150 người. Từ chiều ngày 8/8/2020 đã trển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15-29/7 gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm, đến hết ngày 16/8 đã lấy được 50.602 mẫu, đã có kết qủa 28.478 mẫu, đều âm tính.

Có 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xét nghiệm cho 1.086 người (trong đó có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...).

Kết quả 1.078 trường hợp âm tính, hai trường hợp dương tính là BN752 tại Phúc Thọ và BN962 tại Thanh Xuân. Còn lại đang chờ kết quả.

Dự báo, trong giai đoạn này dịch bệnh đã xảy ra, tản phát tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội, tuy nhiên chưa lây lan thành ổ dịch lớn và nguồn lây đều từ ngoài thành phố xâm nhập vào.

Tại địa bàn thành phố đã có hiện tượng lây nhiễm thứ phát (F1 chuyển thành F0). Các ca mắc hầu hết được phát hiện tại các bệnh viện (8/10 ca).

Hà Nội là nơi có nhiều bệnh viện lớn của Trung ương cũng như thành phố và thường xuyên có lượng lớn người dân từ các tỉnh thành khác về khám chữa bệnh nên nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh thành khác vào là rất cao.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của người dân trong đợt này không bằng đợt dịch trước, nhất là tại các nhà hàng, quán ăn...

Chính vì vậy mà nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây lan từ các bệnh viện và các cơ sở nhà hàng trong thời gian tới là rất cao.

Ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội, cho rằng người dân hiện nay chủ quan trong việc thực hiện giữ khoảng cách khi ra ngoài xã hội; việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên kể cả ở công sở cũng không được nghiêm túc. CDC đi kiểm tra cho thấy một số đơn vị chưa có phương án khi COVID-19 lây lan rộng, giám sát đã có phần lỏng lẻo hơn so với giai đoạn trước.

CDC Hà Nội đề xuất chỉ định xét nghiệm cho người già yếu cô đơn nằm trong khu nuôi dưỡng tập trung, bệnh nhân khoa hồi sức tích cực, luân phiên mạch máu, nhiều bệnh nền như tai biến mạch máu não, bệnh nhân tim mạch nặng...

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu giãn cách quán bia, nhà hàng từ 0h ngày 19/8. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.