Thứ năm, 25/04/2024 14:09 (GMT+7)

Hà Nội:Có thể hạ mức cảnh báo nhưng không gỡ hết lệnh cách ly xã hội

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 22:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 20/4, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới (trong đó có 3 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, 1 trường hợp tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), giảm 10 ca so với tuần trước. Đến nay, Hà Nội có 112 ca mắc, trong đó có 75 trường hợp đã khỏi ra viện.

"Đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch lây lan, bởi số mắc giảm nên người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định cách ly xã hội", ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Về việc xử lý các ổ dịch, ông Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tại ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh), cơ quan chức năng đã xét nghiệm sàng lọc 12.673 người dân xã Mê Linh, kết quả có 5 ca dương tính, 12.668 âm tính; xét nghiệm 734 trường hợp F1 có 7 dương tính, 727 âm tính. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã rà soát được 1.793 người đến mua bán hoa tại chợ hoa Mê Linh.

Tại ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 1.196 người và cho kết quả âm tính; 50 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 266 cũng đã cho kết quả âm tính. Ngoài ra, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát, không phát sinh ca mắc mới; công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Thận Hà Nội đều cho kết quả âm tính.

TP.Hà Nội cũng đã thực hiện xét nghiệm được hơn 75.300 mẫu, trong đó có 15.154 test nhanh, các mẫu dương tính sau đó xét nghiệm lại bằng RT-PCR đều âm tính.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, toàn bộ hơn 14.000 người tại xã Mê Linh đã được làm xét nghiệm sàng lọc Covid-19, chưa phát hiện ra thêm ca lây nhiễm mới nào.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VGP.

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trên thế giới nhiều nước có tình trạng tái nhiễm trở lại, hiện chưa có vaccine hay thuốc đặc trị nào điều trị virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ông nêu ví dụ trường hợp bệnh nhân 188 dương tính với Covid -19 trở lại sau khi ra viện, khi nhập viện xét nghiệm lại âm tính. Chủ tịch Hà Nội nhận định hiện tượng này không lạ, bởi đến nay chưa có vaccine chữa được virus này hoàn toàn.

Tất cả các trường hợp dương tính, ra viện thì đều phải dùng xe 115 chuyên chở và khi về nhà khuyến khích những trường hợp này cách ly thêm 30 ngày để an toàn.

Còn tất cả trường hợp đi từ nước ngoài về đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm rồi thì khi về vẫn phải cách ly thêm 14 ngày, con số này vẫn tiềm tàng nguy hiểm. Con số nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng có thể là rất nhiều, vì vậy phải xét nghiệm thì mới phát hiện được.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, tại Hà Nội, đã sang ngày thứ 7 chưa phát hiện ca dương tính mới. Hiện thế giới đang chạy đua trong việc điều chế vaccine, nhưng tiềm năng thành công nhất từ nay đến cuối năm thì chỉ có 3 hãng, 1 hãng của Đức và 2 hãng của Mỹ. Nhiều nước bỏ qua thử nghiệm trên động vật và tiến hành thử nghiệm luôn trên người.

 “Từ tình hình này, nếu đến 22/4, địa bàn nóng bỏng như Hà Nội nếu không phát hiện ca nhiễm nào mới sẽ có thể hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt với nơi công cộng hay nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín”, Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.

Ông lưu ý không thể chủ quan, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày.

Lãnh đạo thành phố dẫn bài học từ Singapore cách đây 2-3 tháng được ca ngợi rất nhiều nhưng lơi lỏng một chút, nay đã trở thành một trong những nước ở Đông Nam Á có số lượng ca nhiễm lớn nhất, chỉ sau Trung Quốc. Hay như ở Hokkaido của Nhật Bản cũng tiến hành cách ly xã hội vào tháng 1, tháng 2, sau đó cho thôi giãn cách và sinh hoạt bình thường, nhưng cách đây 1 tuần đã phải phong tỏa trở lại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội:Có thể hạ mức cảnh báo nhưng không gỡ hết lệnh cách ly xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới