Thứ năm, 25/04/2024 14:00 (GMT+7)

Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép “đe doạ” đê sông Bùi

Nhóm PV -  Thứ hai, 28/06/2021 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự an toàn của tuyến đê sông Bùi đoạn qua xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đang bị “đe doạ” bởi hàng loạt công trình xây dựng nhà ở trái phép.

Thời gian qua, tình trạng người dân thôn Tiến Tiên, xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) lấn chiếm, xây dựng nhà ở trên khu vực đê sông Bùi đang diễn ra nhộn nhịp, nhưng chính quyền sở tại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời khiến người dân lo lắng cho sự an toàn của tuyến đê này.

Qua khảo sát thực tế tình trạng trên, PV đã ghi lại hình ảnh nhiều công trình xây dựng nhà ở kiên cố với đủ loại từ nhà 01 tầng cho đến 03 tầng, thậm chí có cả biệt thự, đa phần các công trình này đều xây dựng không phép và lấn chiếm hành lang đê sông Bùi.

Theo tìm hiểu, biện pháp mà người dân áp dụng để xây dựng nhà lấn lòng sông Bùi là sử dụng toàn bộ tầng 1 làm móng, chôn cọc bê tông chịu lực rồi mới xây tường từ tầng 2 trở lên. Đến nay nhiều công trình đã đưa vào sử dụng, một số đang trong giai đoạn thi công và gấp rút hoàn thiện. Thế nhưng điều đáng nói, việc xây dựng trái phép trên diễn ra công khai trong thời gian dài nhưng không hiểu vì sao mà không bị cơ quan chức năng địa phương ngăn chặn, xử lý.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn T, một người dân trong khu vực cho biết: “Từ năm 2020,khigiá đấtở đâylên cao nhiều người đãđếnđầu cơmua đất không giấy tờ, sau đóxây dựng lênnhững cănnhàkiên cố để bán kiếm lời.Để xây dựng được như thế,  họ phải “quanhệ” với cán bộ địa chính và lãnh đạo xã”.

Chứng kiến việc xây dựng trái phép tràn lan trên tuyến đê sông Bùi, chị Trần Thị C tỏ ra lo lắng cho biết: Năm 2017, xảy ra sự cốvỡđêsôngBùi 2 trên địa bàn huyện Chương Mỹ đãgây thiệt hại nặng nề cho người dân chúng tôi.Khituyến đê sung yếu này còn đang trong giai đoạn khắc phục hậu quả, thì việc chính quyền buông lỏng quản lý để người dân tổ chức xây dựng hàng loạt công trình trái phéptrong hànhlangbảo vệ đêlà rất nguy hiểm. Sự việc cần phải ngăn chặn kịp thời”.

Trước thực trạng trên, để làm rõ vai trò quản lý đất đai, xây dựng của chính quyền sở tại, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến. Lý giải về việc người dân xây dựng các công trình trong khu vực đê sông Bùi, ông Mạnh nói: “Toàn bộ diện tích xây dựng quanh khu vực bờ đêxóm Vạn Tiên, thôn Tiên Tiến đều nằm trong chủ trương phê duyệt và bố trí tái định cư cho người dân. Đối vớimột số hộ xây dựng trái phépthìchúng tôi đã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện Chương Mỹ để giải quyết”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ liên quan đến chủ trương bố trí tái định cư và các biên bản xử lý vi phạm của chính quyền xã đối với các công trình vi phạm, ông Mạnh đề nghị PV làm việc với địa chính xã.

Ngay sau đó PV đã làm việc với ông Vũ Đình Nhiên – cán bộ địa chính xã và được vị này cho biết: Hiệnnaycó 38 hộ dân đã làm nhà phía lòng sông Bùi,trong đó có 12 hộ được cấpGiấychứng nhận quyền sử dụng đấtnằm trong khu vực giãn dân, còn lại 26 hộ xâydựngkhông hợp pháp.

Việc để hàng chục hộ dân lấn chiếm, xây dựng trái phép hàng loạt công trình kiên cố trong khu vực hành lang bảo vệ đê sông Bùi nhưng chính quyền địa phương không đưa ra biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời thì trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Văn Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho tuyến đê sông Bùi khi mua mữa bão đang đến, chúng tôi kính đề nghị lãnh đạo Thành phố Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý dứt điểm tình trạng trên. Qua đó xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân đã “tiếp tay” cho vi phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hình ảnh một số công trình xây dựng trái phép đang đe doạ đến sự an toàn đê Sông Bùi đoạn qua xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội:

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép “đe doạ” đê sông Bùi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới