Thứ sáu, 26/04/2024 05:28 (GMT+7)

Hà Tĩnh đề xuất xây sân bay quốc tế

MTĐT -  Thứ hai, 14/09/2020 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Ngày 14/9, theo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ và Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, bổ sung cảng hàng không Hà Tĩnh vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Tỉnh này đề xuất quy hoạch cảng hàng không Hà Tĩnh diện tích từ 300 ha đến 450 ha tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), xã Cẩm Dương, Cẩm Hòa, (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh). Quy mô sân bay quốc tế cấp 4C có 2 đường băng dài hơn 1.800 m.

Sân bay dự kiến khai thác các đường bay đến Hà Nội, TP HCM, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Năng lực khai thác đến năm 2030 đạt 500.000 hành khách mỗi năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu hành khách.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, sân bay Hà Tĩnh được xác định vị trí tại xã Thạch Hòa, Cẩm Dương, Cẩm Hòa, thuộc huyện Cẩm Xuyên với diện tích 350 đến 450 ha, dự kiến thời gian thực hiện là giai đoạn sau 2020.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo tư vấn, lập bổ sung Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc.

Theo văn bản đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Cảng hàng không Quốc tế Hà Tĩnh là sân bay dân dụng, có 2 đường băng, chiều dài ≥ 1.800m. Đây là loại sân bay cấp 4C, có bay đêm. Đường bay nội địa sẽ có các tuyến bay đi và đến: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc...; Quốc tế sẽ có các tuyến Đài Loan, Hàn Quốc...

Cảng hàng không Quốc tế Hà Tĩnh có diện tích khoảng 300ha (vào năm 2030) và lên khoảng 450ha (vào năm 2050). Năng lực khai thác, đến năm 2030 đạt 500.000 khách/năm, đến năm 2050 đạt 2 triệu khách/năm.

Máy bay đỗ tại sân bay Vinh. Từ sân bay Vinh đến khu vực Hà Tĩnh dự kiến xây sân bay chỉ khoảng 70 km. Ảnh: Nguyễn Hải

Vị trí quy hoạch sân bay tại các xã Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Cẩm Dương, Cẩm Hòa (huyện Cẩm Xuyên).

Trên thực tế, Hà Tĩnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; là tỉnh có 164,5km đường biên giới tiếp giáp với Lào, rất thuận lợi trong giao thương với các nước trong khu vực. Đây cũng là cửa ngõ quan trọng để kết nối đường hàng hải quốc tế, giao lưu hàng hóa với các nước trên thế giới của Lào, 17 tỉnh Đông Bắc Thái Lan và tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Hà Tĩnh có bờ biển dài (137 km), có cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương là một trong những cảng nước sâu lớn nhất của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước, có nhiều tiềm năng, lợi thế xây dựng để trở thành trung tâm logistics; là đầu mối giao thương quốc tế với Lào và Thái Lan và vùng lãnh thổ khác như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Úc,…

Khu kinh tế Vũng Áng được xác định ưu tiên đầu tư xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 khu kinh tế ven biển để trở thành khu kinh tế trọng điểm tại khu vực miền Trung; đây là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, trung tâm lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển, logistics.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh có nhiều bãi tắm đẹp như: Thiên Cầm, Xuân Thành, Lộc Hà, Đèo Con; nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng như: Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, Vườn Quốc gia Vũ Quang, Núi Hồng - Sông La, Thác Vũ Môn, Đèo Ngang - Hoành Sơn Quan, Chùa Hương Tích, Khu lưu niệm danh nhân văn hoá thế giới - Đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, Di tích Ngã ba Đồng Lộc...

Minh Vũ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh đề xuất xây sân bay quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.