Thứ ba, 16/04/2024 18:31 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Lần đầu tiên thấy... “rác đi xe điện”

Doãn Đạt -  Thứ sáu, 20/10/2017 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân TP. Hà Tĩnh ngạc nhiên khi các tuyến đường phố xanh sạch, đẹp hơn sau những ngày có những chiếc xe điện thu gom rác.

Công suất khi sử dụng 01 xe điện thay thế được 10 xe gom rác đẩy tay

Thay vào đó,  những chị lao công đã bớt vất vả so với những ngày oằn mình đẩy xe 3 bánh “đi diễn” trên đường phố.

Với sự phát triển của đô thị, xây dựng đô thị văn minh là xu thế của xã hội, nhất là trong giai đoạn TP. Hà Tĩnh đang xây dựng đô thị loại II như hiện nay. Do đó, cần thiết phải đổi mới công cụ lao động, phương thức sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã mạnh dạn sử dụng xe điện trong thu gom rác với mục tiêu giảm các điểm tập kết rác trên đường phố, hạn chế sự tiếp xúc của công nhân với rác thải, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Thí điểm thu gom rác thải bằng xe điện 3 bánh

Xét chung về phương pháp thu gom rác bằng xe đẩy tay, là phương tiện thủ công thô sơ, người lao động phải dùng nhiều sức để đấy rác, đặc biệt đối với các tuyến đường, ngõ xóm có cơ sở hạ tầng xuống cấp thì việc thu gom rác bằng xe gom là hết sức khó khăn.

Với ý tưởng chung và mạnh dạn của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh đã đầu tư thí điểm xe điện trên địa bàn thành phố sẽ giúp gải quyết một phần khó khăn trong việc thu gom lượng rác thải ngày càng tăng của TP. Hà Tĩnh.

Hiện công ty đã đặt hàng gia công với giá khoảng 30 triệu đồng/chiếc, bước đầu công ty mới đầu tư trang bị 10 xe.

Chị Nguyễn Thị Khuyên trú tại phường Hà Huy Tập cho biết: “Những ngày này chúng tôi ngạc nhiên thấy những chiếc xe điện chở rác trên tuyến phố của mình, đây cũng là lần đầu tiên thấy xe điện chở rác. Nhìn qua nó nhỏ gọn rất tiện lợi, cách thu gom lại nhanh hơn so với bình thường chú không phải đẩy hì hục như trước”.

Với phương tiện xe gom rác thủ công đẩy tay, công nhân phải tiếp xúc thường xuyên với rác thải, đồng thời rác thải che khuất tầm nhìn của công nhân nên nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đồng thời thể tích chứa của mỗi xe gom rác đẩy tay được ít (350 lít, hoặc 550 lít) do đó đối với những ngõ dài thì 01 xe gom rác không thu gom hết ngõ, công nhân phải quay đi quay lại nhiều lần dẫn đến hiệu quả sản xuất chưa cao.  

Để thực tế xem “rác đi xe điện” chúng tôi có buổi theo chân các chị lao công đang thu gom rác trên tuyến đường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh.

Tại đây rất nhiều người dân trầm trồ: “Nó chạy bằng gì đấy chú sao không nghe tiếng ồn, chắc đắt lắm nhỉ, nhưng nó đỡ mất công mất sức của chị em. Tôi rất ủng hộ sáng kiến này”.

Chỉ tay vào chiếc xe điện chở rác chị Phan Thị Thúy Liểu (47 tuổi hiện đang là nữ lao công của Công ty) cho biết: Tôi có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với nghề, từ trước giờ công việc hằng ngày chỉ có việc đẩy những chiếc 3 bánh “đi diễn” trên đường thôi. Nhưng đến nay Công ty đã mạnh dạn thử nghiệm xe điện chở rác tôi thấy vô cùng thuận lợi, hạn chế ô nhiểm hơn vì trước đẩy xe mệt rồi còn đi sau xe nữa hít phải hơi ô nhiểm, giảm thiểu nguy cơ tai nạn đang rình rập hằng ngày…

Tìm hiểu về ý tưởng mạnh dạn này, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có buổi trao đổi với ông Nguyễn Duy Bằng – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: TP. Hà Tĩnh đang xây dựng đô thị loại II như hiện nay việc thu gom rác thải là rất quan trọng.

Đặc biệt hơn Hà Tĩnh nằm tại vùng miền khí hậu không được thuận lợi đối với mùa nắng thì khắc nghiệt về mùa mưa thì thường chịu ảnh hưởng thiên tai… Hiện nay, trên địa bàn thành phố mỗi ngày có trên 100 tấn rác thải.

Lượng rác ngày càng tăng trong khi thành phố hiện chưa có điểm tập kết rác đúng nghĩa, công nhân phải vận chuyển xe đẩy tay về các điểm công cộng rồi chờ xe ô tô chuyên dụng đến thu gom. Cách này hiệu quả không cao, lượng rác tập kết lại bị dồn ứ trong thời gian dài, gây mất ATGT, mỹ quan đô thị, bất tiện cho sinh hoạt của người dân xung quanh các điểm tập kết.

"Để giải quyết quyết tình trạng trên, Công ty đã áp dụng thí điểm loại hình xe điện thu gom rác. Bước đầu thấy rất thuận lợi, người dân ủng hộ đồng tình cao, giảm lượng xe gom rác đẩy tay” - Ông Bằng thông tin thêm.

Hiệu quả thật nhưng... “vướng” luật

Được biết, Công ty đã tiến hành thực hiện thử nghiệm theo nhiều phương án, qua thống kê số liệu và họp lấy ý kiến của công nhân trực tiếp thực hiện thì phương án 01 xe điện thu gom rác với khối lượng từ 7,0 đến 8,0km là phù hợp; Như vậy để thực hiện công tác thu gom rác trên địa bàn Thành phố (phần địa bàn Công ty thu gom rác) thì cần khoảng 30 xe điện.

Theo báo cáo, khi sử dụng xe điện thì 01 xe điện thay thế được 10 xe gom rác đẩy tay.

Mặc dù có nhiều ưu điểm và năng suất hơn xe đẩy tay, nhưng theo ông Nguyễn Duy Bằng, khi đưa loại xe này vào áp dụng cũng nảy sinh một số khó khăn. Ngoài vấn đề thủ tục lưu hành, chi phí sản xuất khá cao..., đơn vị còn phải gửi công nhân vào TP. Hồ Chí Minh học và thi lấy giấy phép lái xe 3 bánh vì ở Hà Tĩnh chưa có.

Cái khó khăn là khu vực ngòa này không có nơi đào tạo bằng lái xe 3 bánh. Nên Công ty phải cử người vào TP. Hồ Chí Minh đào tạo

Chia sẻ về cái khó khăn chị Trần Thị Thúy là công nhân tại đây nói: “Để tuân thủ theo luật giao thông khi tham gia lái xe 3 bánh, tôi là người đang trẻ tuổi nên được Công ty cử vào TP. Hồ Chí Minh để học thi lấy bằng lái, dù quảng đường đi lại xa rất vất vã nhưng tôi sẽ cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ cơ quan cử đi.

Đây là bước bứt phá của Công ty, việc áp dụng mang xe điện 3 bánh vào chở rác trên địa bàn mang lại hiệu quả cao, người dân cũng hưởng ứng và đồng tình”.

Hiện lãnh đạo Công ty đã làm việc và báo cáo lên các cấp, ngành liên quan và được phép thí điểm trên địa bàn thành phố. Nếu hiệu quả cao và được cấp phép, tới đây sẽ ứng dụng đại trà trong toàn tỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Lần đầu tiên thấy... “rác đi xe điện”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.