Thứ sáu, 29/03/2024 04:27 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Người dân khu tái định cư mòn mỏi chờ nước sạch

MTĐT -  Thứ bảy, 31/07/2021 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy nước sạch tập trung tại xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ cho hơn một trăm hộ dân tái định cư (TĐC). Nhưng người dân khu tái định cư mòn mỏi chờ nước sạch

Tiếp nhận phản ánh, Phóng viên đến thực tế tại nhà máy để tìm hiểu sự việc, chứng kiến công trình nước sạch được đầu tư bài bản nhưng đã có những dấu hiệu hoạt động không đảm bảo, xuống cấp do lâu ngày không được bảo dưỡng. Cách đó tầm 1km về phía thượng nguồn, hồ chứa nước có dung tích khá lớn - Đây chính là nguồn nước dẫn về nhà máy để xử lý.

Nhà máy nước sạch tập trung ở Khu TĐC xã Thọ Điền 

Theo nhiều người dân tại Khu TĐC xã Thọ Điền phản ánh, nguồn dẫn nước từ khe suối nếu mùa này không qua xử lý cũng tạm dung sinh hoạt được. Trong khi đó, cũng nguồn nước này khi đưa vào nhà máy xử lý thì có mùi rất khó chịu, nấu lên không thể sử dụng được, chưa kể nước cung cấp bữa có bữa không.

Anh Trần Quang Đạt ở Thôn Đăng, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang cho biết: “Đến ở khu tái định cư gần mười năm nay nhưng chưa một lần hứng được giọt nước của nhà máy. Mặc dù hệ thống dẫn nước được đấu nối, đồng hồ đã lắp đặt rất bài bản tại hộ gia đình”.

Đồng hồ đo nước của người dân Khu TĐC vẫn ở vạch xuất phát

Cực chẳng đã, trở về sinh sống trên vùng đất mới TĐC, nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân về mùa này trông chờ vào đi hái măng rừng. Như hộ gia đình anh Đạt, khó khăn là vậy nhưng cũng phải vay mượn để cùng một số hộ dân khác đào chung một giếng để tháo gỡ nguồn nước sinh hoạt.

Trao đổi vấn đề này với ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, được biết: Nhà máy nước sạch khi hoàn thành đã bộc lộ nhiều bất cập. Chính quyền địa phương đã báo cáo lên cơ quan chức năng, chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã cử cán bộ về trực tiếp để tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, qua nhiều lần khắc phục đến nay vẫn chưa đảm bảo được yêu cầu để đi vào hoạt động ổn định”.

Đồng hồ đo nước của người dân Khu TĐC vẫn ở vạch xuất phát

Chuyện đáng bàn nữa, cùng với những khó khăn về mặt cơ sở vật chất thì việc đào tạo con người có chuyên môn để điều tiết nguồn nước tại nhà máy nước sạch đang là vấn đề chưa có lời giải. Hiện tại, vận hành nhà máy nước Thọ Điền được giao cho một người dân địa phương, chưa qua trường lớp và được đơn vị thi công hướng dẫn sơ qua nên không đáp ứng được yêu cầu.

Được biết, công trình nước sạch xã Hương Điền do Ban chuyên trách bồi thường, hỗ trợ, TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng, công suất phục vụ 8m3/h, được thực hiện theo chủ trương của Nhà nước về xây dựng nhà máy nước sinh hoạt cho Khu TĐC. Theo đó, tháng 12/2017, các đơn vị liên quan đã tổ chức nghiệm thu và bàn giao công trình cho UBND xã Hương Điền để đưa vào sử dụng cụng cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Hồng Quang- Giám đốc Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh cho hay: Việc nhà máy nước ở Khu tái định cư xã Thọ Điền rơi vào hoàn cảnh hiện nay do sai lầm khi dự án được giao cho chủ đầu tư không có kinh nghiệm. Không phải bây giờ chúng tôi mới có ý kiến mà ngay từ khi bàn giao công trình cho địa phương sử dụng đã phát hiện nhiều bất cập, sử dụng chung cống đập của thủy lợi lấy từ tầng đáy nên nguồn nước khi và hệ thống rất bẩn, nhiều bùn mà đáng lẽ ra nước phải được lấy từ tầng giữa.

Nhiều hạng mục của nhà máy đã xuống cấp do không được bảo dưỡng

Ông Phan Thanh Yên - Trưởng Ban bồi thường, hỗ trợ, TĐC công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang thuộc huyện Vũ Quang (đại diện chủ đầu tư) trước đó cũng thừa nhận: Việc lấy nước từ tầng đáy của đập đưa vào hệ thống xử lý đã không hợp lý rồi, chúng tôi cũng đã có nhiều phương án tính đến như đục thân đập để lấy nước tầng giữa nhưng vìệc làm này liên quan đến an toàn công trình thủy lợi, phải được cơ quan có thẩm quyền đánh giá cho phép nên rất khó khả thi…”.

Trao đổi với ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Phòng TN&MT huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết: Nước sạch không chỉ là nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân ở khu TĐC Thọ Điền mà còn đảm bảo tiêu chí nước sạch trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, những tồn tại của nhà máy hiện nay rất khó để khắc phục, không chỉ huyện, xã vào cuộc mà sự cần sự chung tay của các cơ quan cấp trên để cùng tháo gỡ khó khăn.

Người dân Khu TĐC vẫn mòn mỏi chờ nước sạch

Công sức, tiêu tốn tiền của hàng tỷ đồng cho nhà máy nhưng đổi lại chỉ để hoang phí và đang có nguy cơ biến thành phế thải là thực trạng hiện nay của nhà máy nước sạch Thọ Điền. Hơn 130 hộ dân của bốn thôn thuộc Khu TĐC của xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang sẽ còn phải chờ nước sạch từ nhà máy đến bao giờ vẫn đang chờ câu trả lời của những người có trách nhiệm./.

Theo Đức Cảnh/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Người dân khu tái định cư mòn mỏi chờ nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.