Thứ năm, 28/03/2024 23:10 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Trại giam Xuân Hà xây dựng xưởng cưa không phép?

Tăng Thành – Đạt Nguyễn -  Thứ tư, 12/09/2018 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm hộ dân xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên bất bình lên tiếng về xưởng cưa không phép ngang nhiên mọc trên đất Phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà mà chính quyền địa phương "bó tay".

Theo phản ánh, xưởng cưa này mọc lên từ khoảng tháng 6 hiện đã đi vào hoạt động một cách rầm rộ trong Phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà. Việc này khiến người dân sở tại bức xúc và phản ánh lên chính quyền địa phương. Nhưng, cho tới thời điểm này, xưởng cưa trên vẫn hoạt động thản nhiên. Mặt khác, số lượng gỗ phục vụ vào việc hoạt động của trại giam được những chiếc xe khủng vận chuyển hàng ngày “cày nát” cung đường dân sinh, gieo mối hiểm họa về an toàn giao thông cho người đi đường”.

Để mục sở thị về vấn đề này, phóng viên được một người dân (xin được giấu tên), trú tại huyện Cẩm Xuyên dẫn đường cho chúng tôi tiếp cận hiện trường. Trước mắt PV là một hệ thống xưởng cưa có quy mô rộng lớn, máy móc hiện đại đang hoạt động ầm ĩ cả một vùng.

Hoạt động của xưởng cưa trái phép trong phần đất của Phân trại số 2 ( xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên) thuộc Trại giam Xuân Hà.

Đúng với những gì mà người dân phản ánh, xưởng cưa này đang hoạt động trên phần đất thuộc phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà, có diện tích khoảng 4ha. Hệ thống máy móc được lắp đặt tại đây khoảng 10 máy cưa (loại vòng CD và hệ thống cưa đĩa). Điều đáng quan tâm nhất, công nhân làm tại đây chủ yếu là phạm nhân đang giam giữ, cải tạo tại Phân trại số 2 này.

Ông Thái Doãn Ngọc, Phó giám thị Phân trại số 2, trại giam Xuân Hà thừa nhận: “Xưởng cưa này đúng là đang đặt trong phần đất của phân trại số 2 thuộc trại giam Xuân Hà (đóng tại xã Cẩm Sơn), diện tích khoảng 3,5ha. Hệ thống máy móc phục vụ hoạt động cho xưởng cưa này thuộc của đơn vị mới mua về đang lắp đặt chạy thử thôi”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đưa một số ý kiến của người dân trao đổi với ông Ngọc về việc trong quá trình hoạt động như vậy thì xưởng cưa này đã có giấy phép chưa? Ông Ngọc phân trần: “Xưởng cưa này chưa có giấy phép, nói đúng hơn đây là mô hình dạy nghề hướng nghiệp cho các phạm nhân thôi chứ không thể gọi bằng xưởng cưa được”.

Biên bản làm việc của UBND xã Cẩm Sơn, Kiểm lâm địa bàn đối với thông tin Xưởng cưa trái phép đang xây dựng và hoạt động.

Mặt khác, khi bàn về việc quy hoạch của xưởng cưa, việc Phân trại số 2 đã có quy hoạch ban đầu hay chưa thì vị Phó giám thị cho biết về diện tích được nhà nước cấp cho phân trại số 2 đóng trên địa bàn xã Cẩm Sơn trước đây không có quy hoạch đặt xưởng cưa. Về mọi thủ tục này chúng tôi đang hoàn thiện trong thời gian tới, hiện đã có văn bản trình lên các sở ban ngành.

Đem vấn đề này trao đổi với ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn khẳng định: “Vừa qua xã đã tiếp nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Xã đã báo cáo lên huyện và ngành liên quan, qua đó phối hợp với kiểm lâm địa bàn vào kiểm tra. Bước đầu Phân trại số 2 chưa cung cấp được hồ sơ liên quan nên đoàn đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động. Xưởng cưa này nằm trong phần đất của phân trại số 2 nên xã không đủ thẩm quyền. Về ý kiến của người dân về lượng xe chở gỗ quá trọng tải, gây tiềm ẩn tai nạn giao thông thì xã đã phối hợp với công an huyện Cẩm Xuyên tiếp tục theo dõi và xử lý theo pháp luật”.

Xưởng cưa với diện tích khoảng 3.5ha không nằm trong vùng quy hoạch và chưa có bất kỳ giấy phép nào mà đi vào hoạt động.

Ông Hồ Văn Chính, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên thông tin ông nhận được thông tin đơn vị cho kiểm lâm địa bàn vào kiểm tra và báo cáo, tại phân trại số 2 có một xưởng cưa được xây dựng do Phân trại 2 là đơn vị chủ quản. Bước đầu Phân trại chưa xuất trình được giấy tờ liên quan nên kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên đang tạm đình chỉ, khi nào hoàn thiện mọi thủ tục vào báo cáo bằng văn bản từ phía cấp trên Hạt mới cho hoạt động.

Nhiều người dân đặt câu hỏi mặc dù bị địa phương và kiểm lâm huyện Cẩm Xuyên lập biên bản đình chỉ nhưng tại sao xưởng cưa này vẫn hoạt động rầm rộ? Có hay không việc cố tình vi phạm của Phân tại 2?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Trại giam Xuân Hà xây dựng xưởng cưa không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.