Thứ năm, 28/03/2024 23:01 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Xây dựng thành phố Hà Tĩnh theo hướng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Tùng Nguyễn -  Thứ năm, 07/07/2022 11:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 142 triệu USD.

tm-img-alt
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tư liệu

Chiều 6/7, đoàn công tác của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) do ông Alexander David Nash - chuyên gia về phát triển đô thị của ADB dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND thành phố Hà Tĩnh về dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh”.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Duy Đức thông tin, sau quá trình làm việc tích cực, tiếp thu các ý kiến liên quan, UBND tỉnh đã có văn bản giải trình hoàn thiện đề xuất dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hiện nay, Vụ Kinh tế - Đối ngoại đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án.

Được sự quan tâm của các bộ, ngành Trung ương, Ngân hàng ADB, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, TP Hà Tĩnh đang tập trung để chuẩn bị các hạng mục nhằm khởi động dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Hà Tĩnh".

"Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu TP Hà Tĩnh” dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 142 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn vay ODA của ADB là hơn 100 triệu USD (chiếm 70,61%), còn lại là nguồn đối ứng từ ngân sách tỉnh.

Dự án gồm 4 hợp phần chính: xây dựng hệ thống kênh và cống thoát nước hoàn chỉnh cho thành phố Hà Tĩnh hiện hữu; mở rộng khả năng dự trữ và tiêu thoát nước cho thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận phía Tây, Tây Nam; phát triển hệ thống đường giao thông kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu; hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực (sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của ADB). Dự án sẽ triển khai thực tế từ năm 2024 - 2029.

Dự án sẽ góp phần tăng cường khả năng thoát nước, giảm thiểu ngập úng đô thị, đảm bảo kết nối thành phố Hà Tĩnh với các khu vực lân cận trong tỉnh; kết nối liên thông khu vực trung tâm đô thị và các khu chức năng, mở rộng không gian đô thị; khắc phục các hạn chế về giao thông, thoát nước, các yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu, tạo ra nhiều điểm nhấn về cảnh quan đô thị.

Đặc biệt, dự án góp phần cải thiện chất lượng sống của hơn 153.000 người dân, phát triển quỹ đất ở, đất thương mại, dịch vụ, công nghiệp; kết nối với khu công nghiệp dự kiến quy hoạch phía Tây thành phố và đường cao tốc Bắc - Nam.

UBND thành phố mong muốn Ngân hàng ADB tiếp tục đồng hành, hỗ trợ địa phương trong các hợp phần tiếp theo. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để phía ADB có thể sớm đưa dự án này vào triển khai thực tế.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của ADB; đại diện các sở, ngành và lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh đã dành thời gian tập trung nghe và phân tích các báo cáo chi tiết kỹ thuật dự án; các công trình về hạ tầng, giao thông, dự án liên quan; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến thành phố Hà Tĩnh như: hạn hán, ngập lụt; thông tin cụ thể về Dự án “Tăng cường khả năng thoát lũ vùng hạ du công trình thủy lợi Kẻ Gỗ” tác động đến vùng thành phố Hà Tĩnh của Bộ NN&PTNT sẽ thực hiện trong đầu năm 2022; chia sẻ các kinh nghiệm về thực hiện, quản lý dự án...

Thành phố Hà Tĩnh cũng thông tin đến đoàn công tác của ADB số liệu khí hậu, thủy văn của địa phương và các vùng phụ cận. Thành phố Hà Tĩnh là một trong những vùng chịu ảnh hưởng rất lớn của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung từ tình trạng nước biển dâng và lượng mưa tăng cao vào mùa mưa.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Alexander David Nash - chuyên gia về phát triển đô thị của ADB đề nghị, trong thời gian công tác tại Hà Tĩnh, đoàn sẽ đi xem xét thực địa tại khu vực hồ Kẻ Gỗ, hệ thống hồ điều hòa, kênh thoát và dẫn nước của TP Hà Tĩnh để xem xét các số liệu cụ thể về tác động của biến đổi khí hậu và các giải pháp, nỗ lực phù hợp mà địa phương đang thực hiện trong thời gian qua; thống nhất các vấn đề cuối cùng để đi đến ký kết biên bản ghi nhớ và khẳng định huy động nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nhằm đảm bảo quy mô, hiệu quả đầu tư.

Ông Alexander David Nash cũng cho rằng, dự án được thực hiện thuận lợi sẽ góp phần xây dựng thành phố Hà Tĩnh trở thành một trong những đô thị động lực của tỉnh và khu vực, phát triển toàn diện về mọi mặt từ kinh tế, văn hóa đến giáo dục, nâng cao mức sống của người dân; cũng là cơ hội để phía ADB có thêm thực tiễn trong quá trình triển khai các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xây dựng thành phố Hà Tĩnh theo hướng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.