Thứ sáu, 29/03/2024 20:07 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Xuất hiện cá chết, dân nghi do cụm công nghiệp xả thải

MTĐT -  Chủ nhật, 06/05/2018 20:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh nghi ngờ cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên xả thải khi phát hiện tình trạng cá chết rải rác trên kênh N3.

Sáng 6/5, người dân xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh phát hiện cá chết rải rác trên kênh N3 thuộc thôn Đông Hạ. Ngay sau đó, mọi người đã trình báo cơ quan chức năng.

Bà Vũ Thị Anh (46 tuổi), trú tại xóm 5, xã Cẩm Vịnh cho biết, khoảng 4 ngày trước, sau cơn mưa to, bà ra kênh N3 thì phát hiện trên mặt nước nổi đầy váng xi măng. Đến sáng nay (6/5), bà Anh phát hiện cá chạch chết rải rác trải dài theo kênh N3 khoảng 1 km.

“Đây là lần thứ 2 người dân chúng tôi phát hiện cá chết rải rác trên kênh N3. Cách đây gần 1 tháng, chúng tôi cũng phát hiện tình trạng cá chết tương tự trên kênh nước này và báo cho lực lượng chức năng về lấy mẫu kiểm tra. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân khiến cá chết là do các công ty, nhà máy trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên xả nước thải ra kênh N3”, bà Anh nói.

Cá chết rải rác dưới kênh nước.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Cẩm Xuyên đã phối hợp với UBND xã Cẩm Vịnh tổ chức kiểm tra.

Sau nhiều giờ đi dọc theo kênh N3, đoàn kiểm tra phát hiện tình trạng cá chết rải rác kéo dài từ Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên về đến đường tránh TP.Hà Tĩnh với chiều dài khoảng 1km. Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản hiện trường để báo cáo cơ quan chuyên môn tiến hành về lấy mẫu kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh cho biết, tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận cá chết trên kênh N3 chủ yếu là cá chạch và dam (cua đồng - PV). Qua kiểm tra các ống xả của các nhà máy, công ty trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, đoàn kiểm tra phát hiện một đường ống dẫn nước của công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu chuyên sản xuất về bê tông xi măng đấu ra kênh N3 có dấu hiệu xả thải.

Các cơ quan chuyên môn kiểm tra tại kênh N3

Liên quan sự việc, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng TN-MT huyện Cẩm Xuyên cho hay, cách đây gần 1 tháng, phòng cũng nhận được tin báo của UBND xã Cẩm Vịnh về hiện tượng cá chết trên kênh N3 và đã phối hợp với trung tâm Quan trắc và Kĩ thuật môi trường (sở TN-MT) về lấy mẫu kiểm tra, phân tích.

“Trong lúc đang chờ kết quả kiểm nghiệm thì sáng nay chúng tôi tiếp tục nhận được tin báo kênh N3 xuất hiện hiện tượng cá chết rải rác như đợt trước. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy hầu như các công ty, nhà máy trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên không xả thải ra kênh N3, chỉ có công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu có đường ống dẫn nước ra kênh N3. Trong tuần sau, chúng tôi sẽ phối hợp với sở TN-MT sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống xả thải của các công ty, nhà máy trong cụm công nghiệp để làm rõ nguyên nhân khiến cá chết”, ông Toàn nói.

Liên quan nội dung này, ông Trần Văn Châu, Giám đốc công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu thừa nhận công ty có đường ống dẫn nước từ kênh N3 vào nhưng chỉ lấy nước để sản xuất. Về nước thải trong sản xuất thì công ty có xây dựng hồ hoàn lưu và bể lắng. Việc người dân nghi ngờ nguyên nhân cá chết là do công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu xả thải, ông Châu cho rằng hiện tại chưa thể trả lời được vì đang chờ các ý kiến của cơ quan chức năng.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Xuất hiện cá chết, dân nghi do cụm công nghiệp xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới