Thứ sáu, 29/03/2024 13:53 (GMT+7)

Hà Tĩnh:Kinh hoàng trang trại vứt lợn chết xả thải bức tử môi trường

NGUYỄN TÙNG - VINH QUANG -  Thứ tư, 21/04/2021 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm ngay giữa khu dân cư xã Phú Gia (Hương Khê-Hà Tĩnh), trang trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường. Đặc biệt, lợn chết vứt và chôn lấp không đúng quy định gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân, trang trại lợn này được xây dựng vào năm 2012 do ông Lê Khắc Tân, hợp tác xã Tân Hải Nguyên làm chủ. Đến năm 2018 thì chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Phương ở xóm 1 Thuận Trị, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thuê. Trang trại hiện có 3 dãy chuồng, mỗi chuồng nuôi khoảng 700 con (quy định chỉ được 400 con mỗi chuồng). Với quy mô chăn nuôi lớn, nhưng hệ thống biogas lại ko dùng được do đó trang trại đã xả thải trực tiếp ra hồ. Nước xả thải khiến cho hồ bốc mùi hôi thối, nước đen ngòm, gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gần 200 hộ dân sống xung quanh đó thuộc địa bàn xã Phú Gia và xã Hưng Vĩnh.

Bức xúc trước tình trạng trên, Ông Thái Bá Đề - một người dân chịu ảnh hưởng nói: “ Trước kia khi ông Lê Khắc tấn làm trang trại thì còn nuôi ít và có biogas nên mức độ hôi thối ít hơn. Từ khi chuyển giao cho Bà Phương, số lợn được nuôi nhiều hơn mà lại không có biogas xử lý, xả thải trực tiếp ra một hồ gần đó gây ô nhiễm nghiêm trọng.”

Bể chứa chất thải từ trại lợn dày đặc phân lợn gây chú ý của  ruồi lằng, gây mùi hôi thối

Cũng Theo ông Đề, “thời gian gần đây do dịch tả lợn Châu Phi nên lợn chết rất nhiều, trang trại của bà Phương ngang nhiên chôn lấp ngay bãi đất gần đó mà không hề có bất cứ quy trình xử lý nào. Không thể chịu đựng được mùi hôi thối và ô nhiễm, nhiều lần người dân nơi đây đã đưa đơn lên UBND xã xin giải quyết nhưng không có phản hồi nào”.

Tiếp nhận ý kiến của người dân, nhóm PV Môi trường và Đô thị có mặt tại trang trại Bà Phương. Qua ghi nhận thực tế đã thấy ống dẫn xả thải trực tiếp ra hồ, sông, hệ thống biogas không hoạt động, trên hồ, sông đen ngòm, đặc kín phân lợn, kèm theo đó là từng lớp ruồi muỗi bay lượn kín mặt sông. Nước đen, đặc kín phân, cái nắng oi ả của ngày đầu hè rọi xuống càng khiến mùi xú uế bốc lên mỗi lúc càng thêm nồng nặc. Thêm vào đó, bãi đất trống sau trang trại được chôn xác lợn chết, không có bất cứ biện pháp xử lý nào khiến ruồi bâu kín, mùi thối rữa bốc lên, không thể chịu đựng nổi. Theo người dân, do dịch nên trang trại Bà Phương lợn bị chết nhiều, tuy nhiên trực tiếp lấp ở bãi đất gần đó mà không qua quy trình xử lý, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, gần đó là nguồn nước đầu nguồn của người dân sinh hoạt nơi đây.

Người dân bức xúc phản ánh trại lợn của bà Phương gây ô nhiễm

Trao đối với PV, ông Phan Đình Long – Phó Chủ Tịch UBND xã Phú Gia cho biết: “Vấn đề về trang trại lợn nhà bà Phương bị ô nhiễm xã chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân, do mới chuyển về làm Phó Chủ tịch xã từ tháng 8/2020. Trước đó thì có phản ánh và phía UBND xã đã vào trang trại lập biên bản.”

Theo cán bộ địa chính xã Phú Gia - Bà Phan Thị Luân cũng cho hay: “Chưa nhận được thông tin nào từ người dân về vụ việc trên. Trước đó đã có kiểm tra, có gây ô nhiễm và đã khắc phục. Hiện trang trại Bà Phương nuôi có hai chuồng và tầm 800-900 con, tuy nhiên không đúng với số lượng thực tế. Từ giữa năm 2020 đã kiểm tra và thấy đảm bảo vấn đề môi trường”. Phía UBND xã kiểm tra định kỳ là 6 tháng một lần, cho đến nay trại bà Phương vẫn an toàn không gây ô nhiễm”. Bà Luân nói thêm!

Tuy nhiên, ngược với lời bà Luân (cán bộ địa chính xã Phú Gia), những gì người dân địa phương phản ánh và thực tế PV trực tiếp chứng kiến thì mức độ ô nhiễm là nghiêm trọng, mùi hôi thối nồng nặc của phân lợn và mùi lợn chết đang trong phân hủy.

Ông Nguyễn Khắc Toàn, người dân xã Phú Gia cho biết, "bà Phương đã mua bãi đất trống gần đó để chôn lợn chết mà không hề có biện pháp xử lý nào. Gây mùi hôi thối, ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đang sinh sống nơi đây. Xác lợn chết la liệt, chỉ được lấp đất sơ sài, có chỗ thối rữa ruồi nhặng bâu lại. Một số vị trí, do chôn lấp không cẩn thận nên nhìn thấy nguyên xác lợn chết khiến ai nhìn vào cũng rùng mình, khiếp sợ". Ông Toàn cùng đại diện một số người dân nơi đây đã gửi đơn đến xã mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý.

Người dân phản ánh lợn chết của trại lợn của bà Phương xử lý không đúng nơi quy định, thậm chí không lấp đất.

Tiếp tục làm việc với UBND Huyên Hương Khê, ông Nguyễn Phú Bảo – Phó phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Khê cũng cho biết: “Trước nay chưa từng có bất cứ phản hồi nào của người dân về vấn đề ô nhiễm của trang trại bà Phương cả. Năm 2018 đã có xử phạt đối với trang trại ông Lê Khắc Tân (người chủ cũ của trang trại), đến năm 2019 có kiểm tra nhưng không có hiện tượng ô nhiễm xảy ra.”

Để làm rõ vấn đề trên PV cũng xin ý kiến của Phó chủ tịch Huyện Hương Khê, ông Nguyễn Duy Đức về biện pháp xử lý ông cho biết: “Sau khi nắm tình hình sẽ lập tức cho người xuống kiểm tra, tiếp thu các ý kiến, xử lý nghiêm các vi phạm, sai đến đâu xử lý đến đó. Lập hồ sơ, căn cứ theo quy định của pháp luật để xử lý triệt để”.

Ống xả từ trại lợn ra hồ chứa

Mặc dù, trang trại của Bà Phương trực tiếp xả thải trực tiếp ra môi trường, xử lý xác lợn chết không đúng quy trình gây ô nhiễm nghiêm trọng với thời gian dài nhưng chính quyền nơi đây không nắm rõ. Qua đó, cho thấy sự thờ ơ về trách nhiệm cũng như công tác quản lý trên địa bàn còn quá lỏng lẻo…

Môi trường và Đô thị tiếp tục thông tin đến bạn đọc....

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh:Kinh hoàng trang trại vứt lợn chết xả thải bức tử môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới