Thứ sáu, 29/03/2024 02:15 (GMT+7)

Hải An - Hải Phòng: Bất cập thi công dự án hơn 240 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường

Đặng Phục - Ngọc Tuyên -  Thứ bảy, 18/06/2022 17:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án trọng điểm của quận Hải An có mức đầu tư hơn 240 tỷ cho 1.86km đường, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân và sự phát triển KT - XH của địa phương, nhưng quá trình thi công tồn tại nhiều bất cập, gây mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu, Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Ngô Gia Tự (sau đây viết tắt là Dự án) có tổng vốn đầu tư là 242 tỷ đồng với chiều dài 1.86km. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hải An làm đại điện chủ đầu tư. Đơn vị thi công chính là Công ty Cổ phần xây dựng Công trình giao thông và cơ giới (có địa chỉ tại số 1025 đường Ngô Gia Tự, phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng). Người đại diện pháp luật là ông Bùi Tiến Ngọc.

tm-img-alt

Vật liệu xây dựng để ngổn ngang, tràn hết ra 2 bên đường, chỉ còn một lối nhỏ gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Mặc dù dự án đang trong quá trình thi công nhưng đã bị người dân phản ánh về dấu hiệu thi công ẩu không đảm bảo chất lượng, hiện tượng tập kết VLXD, chất thải tràn lan khắp mặt đường dân sinh tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Có mặt tại dự án, PV không khỏi bất ngờ trước sự "cẩu thả" của đơn vị thi công khi VLXD, máy móc để bừa bãi, bùn đất thải tràn hết ra mặt đường mà không có biển bảng, rào chắn cảnh báo người dân đi lại. Cả đoạn đường dài mà 2 bên mặt đường để VLXD chỉ còn một lối đi rất nhỏ ở giữa đường khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm. Trong khi, ngay tại thời điểm đó cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công cũng có mặt tại hiện trường, nhưng không có bất kỳ động thái nào nhắc nhở công nhân.

tm-img-alt

Đất, đá thải dù múc lên hoàn toàn khô ráo nhưng đơn vị thi công ngang nhiên tập kết tại chỗ mà không chở đến điểm đổ thải quy định.

Đáng nói, đất thải sau khi múc lên không được vận chuyển đi ngay mà tập kết thành đống cao đến vài mét ngay tại khu vực thi công, chỉ cần trời mưa xuống là sẽ tràn hết ra mặt đường, và mỗi khi có cơn gió to sẽ khiến bụi bẩn bay khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đặc biệt, tại tuyến đường Ngô Gia Tự có một khu vực chợ họp thường xuyên của người dân địa phương với lượng người ra vào đông đúc, nhưng đơn vị thi công mặc nhiên để vật liệu, đất thải, máy móc ngay sát khu vực này  càng tăng nguy cơ gây mất an toàn cho người dân.

Tại hiện trường, các công nhân làm việc không được trang bị đồ bảo hộ lao động khiến nhiều người quan ngại về tình trạng mất an toàn lao động cho công nhân trong quá trình thi công.

tm-img-alt
Dù ngay giáp khu chợ có lượng lớn người qua lại tấp nập nhưng không có rào chắn, biển bảng cảnh báo khi thi công dự án tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao đông.

Để có thông tin chính xác, khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phùng Văn Dũng – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Hải An. Tại buổi làm việc, ông Dũng ghi nhận những phản ánh của PV về thực trạng diễn ra tại dự án đường Ngô Gia Tự, đồng thời hứa sẽ nhắc nhở đơn vị thi công thực hiện đúng như cam kết khi thực hiện dự án này.

Cũng theo ông Dũng, việc đơn vị thi công để VLXD tràn ra đường đã được nhắc nhở, tuy nhiên do đây là dự án nằm trong khu dân cư nên không thể tránh khỏi việc gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Lý giải về lượng lớn đất, đá thải bày tràn lan khắp mặt đường, ông Dũng nói: Dự án có điểm đổ thải, nhưng khi  đất đá múc lên còn bị ướt nếu mang đi ngay sẽ bị chảy ra đường, nên phải tập kết tạm vào một khu chờ đến khi khô sẽ mang đi đổ sau.

Tuy nhiên, lời giải thích trên của ông Dũng là chưa chính xác, khách quan, bởi lẽ theo ghi nhận thực tế của PV tại hiện trường thi công dự án thì lượng đất đá thải được múc lên hoàn toàn khô ráo, và có thể vận chuyển ngay được mà không ảnh hưởng đến môi trường.

tm-img-alt
Rất nhiều tấm ốp bờ kè đã bị nứt, vỡ nhưng cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hải An lại cho rằng không ảnh hưởng gì ?!

Về vấn ô nhiễm môi trường từ hoạt động thi công dự án, ông Dũng nói: Do dự án giáp khu dân cư lại có lượng người đi lại đông nên không tránh khỏi được khói bụi bẩn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Còn vấn đề rào chắn sẽ được đơn vị thi công chấn chỉnh ngay khi được nhắc nhở.

Trả lời nguyên nhân một số điểm bờ kè giáp vỉa hè của dự án xuất hiện tình trạng các tấm xi măng bị vỡ, nứt rất rõ ràng. Một vị cán bộ thuộc Ban quản lý dự án quận Hải An cho rằng, do người dân đi xe đè lên nên mới bị như vậy. Hơn nữa, chỗ nứt vỡ đó nằm ở phía dưới, sau này sẽ rải thêm một lớp thảm nhựa và một tấm ốp lên trên nên không có gì đáng lo ngại để phải thay thế tấm mới.

Rõ ràng, việc để tồn tại nhiều bất cập tại một dự án trọng điểm với tổng số vốn đầu tư lớn nêu trên, thì trách nhiệm không nhỏ thuộc về đơn vị đại diện chủ đầu tư trong việc quản lý, giám sát khi để đơn vị thi công “tự tung tự tác” ngoài công trường mà không chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời. Để đảm bảo việc thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng, và đặc biệt đảm bảo an toàn sức khoẻ, tính mạng và môi trường sống cho người dân địa phương, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền của chính quyền TP.Hải Phòng và UBND quận Hải An cần tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm những tồn tại đã và đang diễn ra tại dự án này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải An - Hải Phòng: Bất cập thi công dự án hơn 240 tỷ đồng gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.