Thứ bảy, 20/04/2024 01:35 (GMT+7)

Hải Dương: Ai “tiếp tay” cho xây dựng lò gạch không phép?

Phùng Đô -  Thứ hai, 10/06/2019 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có phê duyệt của Thủ tướng và không thuộc thẩm quyền nhưng UBND huyện Thanh Hà đã nhiều lần cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng chưa có đầy đủ thủ tục nhưng vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động sản xuất gạch.

Cụ thể, dự án nhà máy sản xuất gạch của công ty Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng sử dụng 158.025 m2 đất ở ngoài bãi đê sông Thái Bình, thuộc xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Công suất 15 triệu viên/năm.

Trong đó, 25.000 m2 xây dựng nhà máy sản xuất gạch, diện tích còn lại được quy hoạch Bến thủy nội địa và quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ hoạt động của dự án.

Dự án nằm trên bãi sông thuộc vùng 5 – khu vực được phép nghiên cứu xây dựng công trình kiên cố, tuy nhiên phải được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phải được cấp phép xây dựng theo Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.

Nhưng thực tế chỉ mới có phê duyệt chủ trương đầu tư của tỉnh Hải Dương thì doanh nghiệp này đã tự ý đi vào hoạt động.

Không chỉ có vậy, quá trình tìm hiểu thông tin phóng viên còn nhận thấy, UBND huyện Thanh Hà cấp Giấy phép xây dựng lò gạch cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng là sai thẩm quyền.

Phải chăng UBND huyện Thanh Hà đã "tiếp tay" cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất gạch 15 triệu viên/năm.

Cụ thể, ngày 25/5/2018 UBND huyện Thanh Hà cấp Giấy phép xây dựng số 305/GPXD-UBND cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng nhưng đến ngày 31/5/2018 UBND huyện Thanh Hà đã thu hồi Giấy phép xây dựng này bằng Quyết định 2380/QĐ-UBND. Lý do thu hồi là “cấp sai thẩm quyền”.

Tưởng rằng việc thu hồi Giấy phép xây dựng của Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng sẽ là bài học kinh nghiệm của UBND huyện Thanh Hà. Tuy nhiên, thực tế cho thấy UBND huyện Thanh Hà không hề rút ra bài học kinh nghiệm nào mà còn tiếp tục sai phạm.

Ngày 25/12/2018 (sau gần 7 tháng thu hồi Giấy phép xây dựng), UBND huyện Thanh Hà tiếp tục cấp lại Giấy phép xây dựng số 739/GPXD-UBND cấp cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng với tổng diện tích quy hoạch xây dựng là 32.216,0 m2.

Giấy phép này lại một lần nữa bị “sai thẩm quyền”, điều này được chính phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà thừa nhận.

“Phòng Kinh tế - Hạ tầng là đơn vị tham mưu cho UBND huyện cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng. Tuy nhiên, sau đó căn cứ vào Luật Đê điều và các quy định dưới luật thì nhận thấy công trình này ở ngoài đê, thẩm quyền cấp phép là của UBND tỉnh.

UBND huyện đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh và các Sở liên quan để có kế hoạch thu hồi Giấy phép xây dựng này”, ông Nguyễn Hải Đông – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà cho hay.

UBND tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc quy trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc UBND huyện Thanh Hà cấp phép "sai thẩm quyền" cho doanh nghiệp xây dựng nhà mày gạch 15 triệu viên/năm.

Thực tế, tại thời điểm tháng 5/2019, các hạng mục như: Công trình 17.088,0 m2, diện tích giao thông cây xanh 7.897 m2, diện tích khu bốc dỡ hàng hóa 1.500 m2, diện tích giao thông 5.716 m2, nhà điều hành 124,5m2; nhà nghỉ chuyên gia 130,2m; nhà ra gạch chín 2.346m2; nhà bao che – lò nung hầm sấy 3.368m2; nhà ra sản phẩm mộc 5.045m2; nhà chứa nguyên liệu 3245 m2;… đã được Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng xây dựng và đi vào hoạt động.

Như vậy, việc UBND huyện Thanh Hà có thu hồi Giấy phép xây dựng khi cấp cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng hay không? Dường như ở thời điểm hiện tại không còn nhiều ý nghĩa, bởi các hạng mục xây dựng đã được công ty này xây xong và đi vào hoạt động.

Đến đây dư luận thắc mắc, không hiểu vì sao UBND huyện Thanh Hà lại có thể vi phạm tới 2 lần trong việc cấp Giấy phép xây dựng cho Công ty cổ phần thương mại sản xuất và xây dựng Phượng Hoàng.

Việc 2 lần cấp sai thẩm quyền như vậy liệu có phải do năng lực chuyên môn của các phòng ban cũng như UBND huyện Thanh Hà yếu kém? Liệu có “lợi ích nhóm” hay không mà UBND huyện Thanh Hà lại sai phạm chồng sai phạm như vậy? Những câu hỏi này xin được gửi đến UBND tỉnh Hải Dương trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Ai “tiếp tay” cho xây dựng lò gạch không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...