Thứ sáu, 19/04/2024 18:33 (GMT+7)

Hải Dương: Công ty Quyết Tiến đang “ngồi xổm” lên pháp luật

Thái Quảng -  Thứ sáu, 04/12/2020 16:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bị yêu cầu dừng hoạt động khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn xã Lê Ninh, TX Kinh Môn để hoàn thiện các thủ tục theo quy định, nhưng Công ty Quyết Tiến vẫn quyết vượt mặt chính quyền.

Ngày 6/11/2020, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết “Kinh Môn - Hải Dương: Nghi vấn “bảo kê” cho khai thác đất không phép?”. Nội dung phản ánh: Công ty sản xuất VLXD Quyết Tiến (Công ty Quyết Tiến) được UBND tỉnh Hải Dương cấp giấy phép số 1045/GP-UBND về việc khai thác khoáng sản, cụ thể là khai thác đất đồi núi Bu Lu, thuộc xã Bạch Đằng và xã Lê Ninh, huyện Kinh Môn (nay là thị xã Kinh Môn), Hải Dương. Diện tích khai thác là 20,0 ha; trữ lượng khai thác 3.519.582,7 m3; công suất khai thác từ 400.000 – 500.000 m3/năm; Thời hạn khai thác là 8 năm. 

Mặc dù đã hết thời hạn khai thác khoáng sản nhưng Công ty Quyết Tiến vẫn ngang nhiên khai thác, vận chuyển đất đi tiêu thụ. Sự việc khiến cho tài nguyên bị “chảy máu”, gây thất thu ngân sách nhà nước. 

Từ phản ánh trên của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc kiểm tra làm rõ sự việc.

Với sự vào cuộc chỉ đạo kịp thời từ lãnh đạo Sở TN&MT Hải Dương trong vụ việc trên, đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và quan điểm của người đứng đầu ngành TN&MT Hải Dương, là nói không với việc đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng đến người dân. Đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời nạn “đất tặc” đang hoành hành trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung và Thị xã Kinh Môn nói riêng.

Được biết, sau khi Đoàn Thanh tra Sở TN&MT Hải Dương tiến hành xác minh, kiểm tra đã yêu cầu Công ty Quyết Tiến dừng hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại núi Bu Lu để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Chiều ngày 3/12/2020, trao đổi qua điện thoại với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Vũ Ngọc Long – Giám đốc Sở TN&MT Hải Dương xác nhận: “Sáng nay tôi mới ký kết luận kiểm tra để báo cáo cấp có thẩm quyền”.

Tuy nhiên, ông Long từ chối cung cấp báo cáo trên khi phóng viên đề nghị, lý do được đưa ra là: “Chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Khi PV đặt câu hỏi về quan điểm giải quyết vụ việc trên của Sở, Giám đốc Vũ Ngọc Long cho biết: “Tinh thần của Sở là những cái gì (giấy phép khai thác, giấy chứng nhận đầu tư – PV)  đã hết hạn, và chưa đúng quy định thì phải hoàn thiện khi đó mới được làm tiếp”.

Quan điểm của Sở TN&MT Hải Dương là rất rõ ràng, nhưng thực tế chính quyền Thị xã Kinh Môn và xã Lê Ninh thực hiện vai trò giám sát, quản lý nhà nước trong trường hợp cụ thể này như thế nào là vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm.

Và, đây là kết quả mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận được. Chiều ngày 3/12/2020, theo ghi nhận thực tế của PV thì việc khai thác, vận chuyển đất tại núi Bu Lu của Công ty Quyết Tiến vẫn diễn ra rầm rộ “như chưa hề có cuộc thanh tra”.

Vẫn là những tiếng ồn chát chuá, bụi bẩn bay mù mịt và con đường dân sinh của người dân địa phương ngày càng “tan nát” khi bị binh đoàn xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quả tải chạy qua. Chứng kiến cảnh tượng trên nhiều người dân đều tỏ rõ sự ngán ngẩm.

Qua sự việc trên có thể thấy rõ cách quản lý giám sát, giải quyết vụ việc trên của các cấp chính quyền Thị xã Kinh Môn theo kiểu “trên nóng dưới lạnh”, và sự “vô thiên vô pháp” của Công ty Quyết Tiến.

Trước tình hình trên, và trong lúc “chờ” Sở TN&MT Hải Dương báo cáo cấp có thẩm quyền, thiết nghĩ đã đến lúc lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cần chỉ đạo các ngành chức năng liên quan của tỉnh vào cuộc ngăn chặn, giải quyết dứt điểm vụ việc trên. Qua đó xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể có biểu hiện “chống lưng” cho hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Quyết Tiến (nếu có).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tình trạng khai thác, vận chuyển đất của Công ty Quyết Tiến tại núi Bu Lu thuộc xã Lê Ninh, thị xã Kinh Môn vào chiều ngày 3/12/2020:

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Công ty Quyết Tiến đang “ngồi xổm” lên pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...