Thứ sáu, 29/03/2024 22:27 (GMT+7)

Hải Dương: Loạt khu công nghiệp mới đang được triển khai

MTĐT -  Thứ tư, 11/01/2023 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hải Dương đang triển khai xây dựng hạ tầng 6 KCN mới gồm: Gia Lộc, An Phát 1, Kim Thành, Tân Trường mở rộng, Đại An mở rộng và Phúc Điền mở rộng.

KCN Phúc Điền mở rộng có tổng diện tích 214,57 ha, thuộc địa phận các xã Vĩnh Hồng, Vĩnh Hưng và Hùng Thắng (Bình Giang). KCN này có hạ tầng giao thông khá thuận lợi khi có quốc lộ 5 chạy qua và nằm gần đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là những tuyến đường huyết mạch đóng vai trò quan trọng trong khâu vận chuyển hàng hoá ra các cửa khẩu, sân bay, cảng biển... Để khai thác tối đa tiềm năng, chủ đầu tư KCN này là Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh đã đầu tư khoảng 120 tỷ đồng xây dựng cầu bắc qua sông Sặt giúp kết nối đường tỉnh 394B với quốc lộ 5, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong nửa đầu năm 2023.

"Sau khi được bàn giao mặt bằng, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống đường giao thông trong KCN kết nối đồng bộ với các đường tỉnh, quốc lộ, bảo đảm lưu thông xuyên suốt, thuận lợi. Dự kiến đường trục chính trong KCN Phúc Điền mở rộng sẽ có chiều rộng 55 m với 8 làn xe chạy", đại diện Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh cho biết.

An Phát 1 là KCN đầu tiên trong 6 KCN mới đã được tỉnh bàn giao mặt bằng nên có lợi thế rất lớn trong thu hút đầu tư. Với tổng diện tích 180 ha, KCN này được quy hoạch bám quốc lộ 37 ở phía tây và đường vành đai II TP Hải Dương ở phía bắc nên có vị trí địa lý rất thuận lợi trong giao thương kinh tế và vận chuyển hàng hoá. Việc tập trung thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp điện tử, cơ khí, công nghiệp nhẹ, sản xuất hàng tiêu dùng... cũng là lợi thế của KCN An Phát 1 trong tuyển dụng lao động có tay nghề cao tại các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh. 

Ngoài lợi thế về hạ tầng giao thông, hiện nay nhiều chủ đầu tư hạ tầng KCN còn đưa ra những chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư thứ cấp. Điển hình như tại KCN Gia Lộc, Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang cam kết sẽ miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu (tính từ năm đầu tiên có lãi) và giảm 50% trong 4 năm tiếp theo. Đối với các dự án được hỗ trợ đặc biệt, chủ đầu tư hạ tầng sẽ ưu đãi miễn thuế 4 năm đầu tiên (tính từ năm đầu tiên có lãi) và giảm 50% cho 9 năm tiếp theo. Các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng mức thuế 0% cho máy móc, thiết bị nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

tm-img-alt
Các KCN đang được triển khai tại Hải Dương đều được quy hoạch xây dựng tại các vị trí thuận lợi về giao thông, giúp các doanh nghiệp tối ưu hoá chi phí sản xuất, vận chuyển. (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang phối hợp các chủ đầu tư hạ tầng gấp rút giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây dựng 6 KCN mới với tổng diện tích gần 1.135 ha. Trong đó có 760 ha đất công nghiệp cho thuê, còn lại phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, 6 KCN mới đang triển khai có tổng diện tích bằng 77% diện tích 11 KCN đang hoạt động. Đây là nguồn dư địa lớn trong thu hút đầu tư. Những năm gần đây, số dự án mới đầu tư vào các KCN không nhiều do diện tích đất có thể cho thuê chỉ còn khoảng 140 ha. Để có quỹ đất thu hút đầu tư, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và chủ đầu tư hạ tầng tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB, bảo đảm kế hoạch đề ra.

KCN Kim Thành có tổng diện tích gần 165 ha do Công ty CP COMA 18 làm chủ đầu tư với tổng vốn trên 1.160 tỷ đồng. Đây là KCN có diện tích cho thuê khá lớn với trên 123 ha. KCN này được đánh giá là điểm đến tiềm năng của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng may mặc, bao bì, vật liệu xây dựng, thủ công mỹ nghệ, sản xuất, lắp ráp điện tử...

"KCN Kim Thành là dự án lớn và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với địa phương. Chúng tôi đang tập trung GPMB để sớm bàn giao cho chủ đầu tư hạ tầng thực hiện. Khi đi vào hoạt động, KCN này sẽ tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh", ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành cho biết.

Với diện tích được quy hoạch gần 250 ha, mặc dù chưa triển khai xây dựng hạ tầng nhưng KCN Phúc Điền mở rộng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp tìm hiểu và đăng ký đầu tư. Đại diện Công ty CP Đầu tư Trung Quý - Bắc Ninh cho biết hiện đã có một số doanh nghiệp của Hàn Quốc và Singapore đăng ký đầu tư tại đây… 

Theo ông Trần Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý các KCN, với lợi thế về quỹ đất, 6 KCN đang triển khai hạ tầng sẽ giúp Hải Dương hiện thực hoá khát vọng trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng bằng sông Hồng. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại, các nhà đầu tư thứ cấp đều đánh giá cao về tiềm năng là lợi thế của các KCN mới này. Ngoài vị trí địa lý và quỹ đất lý tưởng, Hải Dương còn có nguồn lao động dồi dào với hơn 1,1 triệu người trong độ tuổi lao động. Đây là yếu tố quan trọng giúp các nhà đầu tư sớm ổn định sản xuất, kinh doanh./.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Loạt khu công nghiệp mới đang được triển khai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới