Thứ bảy, 20/04/2024 10:16 (GMT+7)

Hải Dương: Vì sao người dân phản đối dự án nhà máy điện rác?

Hương Thơm - Bùi Phương -  Thứ sáu, 19/07/2019 14:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù muốn đẩy nhanh tiến độ GPMB, nhưng dự án nhà máy điện rác Hải Dương vấp phải làn sóng phản đối từ phía bà con vì lo ngại môi trường sống bị ô nhiễm.

Để giải quyết cơn khủng hoảng chôn lấp rác thải và giải quyết các vấn đề ô nhiễm thứ cấp do chôn lấp rác gây ra trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định Chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy điện rác trên địa bàn xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Được biết, đây là dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, phát điện của nhà đầu tư United Expert Investments Limited và Công ty cổ phần Tài nguyên và Môi trường Âu Việt với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ, sử dụng công nghệ đồng bộ Bản quyền công nghệ gốc Công ty Waterleau của Cộng hòa Vương Quốc Bỉ.

Mô hình nhà máy điện rác tại Lương Điền, Hải Dương (Nguồn: VOV)

Đây được đánh giá là nhà máy xử lý rác công nghệ cao, quy trình khép kín, có thể giải quyết được các vấn đề ô nhiễm thứ cấp do chôn lấp rác gây ra.

Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn giải phóng mặt bằng (GPMB), dự án đã vấp phải làn sóng phản đối từ phía bà con vùng lân cận dự án. Đỉnh điểm, mặc dù đã đền bù và trả tiền cho 52/89 hộ dân trong diện GPMB, tuy nhiên có 42 hộ đề nghị trả lại tiền đền bù, phản đối gay gắt việc xây dựng nhà máy điện rác tại xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Để tìm hiểu kĩ hơn về nguyên nhân phản đối cũng như phương án triển khai dự án trong tình trạng căng thẳng như hiện nay, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Ông Thành cho biết trước khi tỉnh có chủ trương, cũng đã yêu cầu nhà đầu tư báo cáo về công nghệ, đề nghị tỉnh cho lập đoàn cán bộ, sở, ngành, lãnh đạo huyện, xã, thôn, và đưa một số hộ dân cư trong khu vực GPMB đi thăm quan trực tiếp công nghệ ở Trung Quốc. Được biết, vào thời điểm này, tất cả mọi người đều đồng thuận với phương án này.

Về mặt chủ trương, chúng tôi coi sự đầu tư này là cần thiết, rất cần thiết, nếu không có nhà máy điện rác này thì vấn đề rác thải là cực kì bức bối. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, người dân lo lắng nếu xây dựng nhà máy xử lý rác sẽ ảnh hưởng đến khu vực lân cận"

Khi PV đặt câu hỏi về việc tại sao người dân đã có đại diện đi thăm quan công nghệ nhà máy điện rác tại Trung Quốc mà vẫn xảy ra bất đồng như vậy, ông Thành ái ngại: "Bản thân những người dân đi thăm công nghệ tại Trung Quốc, những người còn lại cho là dân không cử, đấy không phải đại diện của họ, họ có những băn khoăn là có khi người đại diện đi được nhà đầu tư có những lo toan, giới thiệu, đề nghị, nên khi người dân đi về họ cũng có những vấn đề khó của họ.

Mặc dù chính quyền cũng muốn đẩy nhanh tiến độ GPMB, tuy nhiên, dân nghĩ buổi ngày hôm nay tôi đối thoại, ngày mai ra quyết định dân đồng ý và trả tiền cho dân là cơ quan nhà nước đã có hành động vội vã, không phù hợp".

Hơn nữa qua nắm bắt thực tế, ông Thành cũng cho rằng tại Việt Nam, người dân chưa được chứng kiến nhà máy đạt chuẩn nào không gây ô nhiễm ra xung quanh theo như tuyên truyền, cho nên lòng tin của dân đối với công nghệ này chưa có. Từ đó dẫn tới việc phản đối gay gắt như vậy.

Ông Thành tỏ rõ thái độ quan ngại, lo lắng trong vấn đề tuyên truyền với người dân để quá trình GPMB diễn ra suôn sẻ. Chính quyền cấp huyện cũng xác định đây sẽ là một hành trình khó khăn, phải kiên trì tuyên truyền với dân, không thể nóng vội được.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vì sao người dân phản đối dự án nhà máy điện rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ