Thứ năm, 28/03/2024 16:37 (GMT+7)

Hải Dương: Xây dựng công trình không phép thách thức chính quyền

Huy Tưởng -  Thứ sáu, 17/05/2019 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù mới chỉ được UBND tỉnh Hải Dương chấp nhận chủ trương đầu tư, nhưng Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du thách thức chính quyền vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng khi chưa được cấp phép.

Xây dựng nhà máy gạch khi chưa được cấp phép

Trước đó, ngày 4/1/2018, UBND tỉnh Hải Dương đã ký quyết định phê duyệt chủ trương cho Dự án đầu tư nhà máy sản xuất gạch Tuynel Minh Du với tổng số vốn là 45.445.000.000 đồng, với diện tích là 25.000m2 thuộc khu vực bãi ngoài đê tả sông Thái Bình thuộc địa phận xã Hiệp Cát (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Thời hạn hoạt động dự án là 20 năm kể từ ngày ký quyết định chủ trương đầu tư.

Năm 2018 công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du tự ý xây dựng khu nhà xưởng khi chưa được cấp phép.

Mặc dù năm 2018, Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du đã nhiều lần bị chính quyền xã Hiệp Cát lập biên bản, đồng thời UBND huyện Nam Sách ra quyết định xử phạt 40.000.000 đồng về việc tự ý xây dựng hạng mục công trình nhà xưởng khi chưa được cấp phép cho dù mới chỉ được chấp nhận chủ trương đầu tư của tỉnh.

Cụ thể, ngày 10/2/2018, UBND xã Hiệp Cát lần đầu lập biên bản vi phạm về đất đai đối với ông Đào Minh Du về nội dung tự ý tổ chức xây dựng công trình tại khu vực bãi màu chân đê ngoài bãi sông khi chưa được các cấp có thẩm quyền cho phép. Công trình xây dựng trái phép trên diện tích 3.360m2.

Bất chấp chính quyền đã lập biên bản, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình. Đến ngày 28/2, chính quyền xã Hiệp Cát lại phải một lần nữa xuống hiện trường xây dựng trái phép này tiến hành lập biên bản xử lý các hạng mục mọc lên mà chưa được phép.

Sau đó, vào ngày 1/3/2018, UBND huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) ra Quyết định số 888 – Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty TNHH gạch tuynel Minh Du có địa chỉ tại xã Hiệp Cát (Nam Sách, Hải Dương),  người đại diện theo pháp luật là ông Đào Minh Du.

Quyết định ghi rõ, công ty TNHH gạch tuynel Minh Du đã Xây dựng không có giấy phép xây dựng. Bị áp dụng hình thức xử phạt 40.000.000 đồng (bốn mươi triệu đồng). Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu và hoàn thiện hồ sơ theo quy định về xây dựng.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 2/3/2018. Thời gian khác phục hậu quả là 30 ngày. Công ty TNHH gạch tuynel Minh Du phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định này. Nếu quá thời hạn, Công ty Minh Du không tự nguyện chấp hành, sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Bất chấp việc ra quyết định xử phạt của huyện cùng sự quyết liệt của chính quyền địa phương, nhưng Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du vẫn tiến hành xây dựng. Ngày 13/3, chính quyền xã Hiệp Cát lại phải một lần nữa xuống lập biên bản xử lý vi phạm. Công trình này chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Tại thời điểm xử lý, ông Đào Minh Du không cung cấp được giấy tờ gì ngoài quyết định chứng nhận chủ trương đầu tư.

Chính quyền “bất lực” hay Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du “bất chấp”

Tưởng chừng sự quyết liệt năm 2018 của chính quyền địa phương ít nhiều khiến doanh nghiệp này nhận ra sai phạm nghiêm trọng của mình trong lĩnh vực xây dựng, thế nhưng đầu năm 2019 Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du lại ngang nhiên tiếp tục tổ chức xây dựng công trình khi chưa được cấp phép.

Chưa xin được giấy phép xây dựng, năm 2019 Công ty này lại thách thức chính quyền ngang nhiên xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình.

Ngày 26/2, ông Nguyễn Văn Sơn – Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều huyện Nam Sách đã lập biên bản số 18/BB-VPĐĐ đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ số 06/QĐ-QLĐ về việc Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du tiếp tục xây dựng tường lò nhà máy gạch Tuynel, độ cao 2,65m đến 3,3m. Dựng 6 cột zamil để xây dựng nhà chứa gạch mộc.

Để thực hiện nghiêm pháp luật về đê điều, đảm bảo an toàn công trình đê điều, công tác phòng, chống thiên tai các hậu quả xảy ra. Hạt Quản lý đê Nam Sách đã ra văn bản kiến nghị UBND xã Hiệp Cát yêu cầu Công ty TNHH Minh Du dừng thi công công trình và thực hiện tháo dỡ, giải tỏa và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Không những không thực hiện việc dừng thi công công trình, Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du vẫn cố tình triển khai xây dựng là lợp mái tôn nhà xưởng chứa gạch mộc với chiều dài là 70m, chiều rộng là 6m. Đồng thời xây dựng cột ống khói nhà máy bằng gạch chỉ độ dày là 0,5m, đường kính chân cột (phía ngoài) là 6,5m. Hiện đang xây cao được 2,5m.

Trước tình trạng đó, ngày 1/4, Hạt quản lý đê điều huyện Nam Sách lại xuống lập biên bản số 38/BB-VPĐĐ về việc Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du xây dựng công trình khi chưa được cấp phép. Ngày 2/4, Hạt quản lý đê điều tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm pháp luật đê điều số 10/QĐ-HQLĐ với Công ty này.

Liên tục bị lập biên bản nhưng giường như Công ty TNHH gạch Tuynel không hề coi trọng và vẫn cho triển khai xây dựng các hạng mục.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 7/5, lại một lần nữa Hạt quản lý đê điều huyện Nam Sách tiếp tục xuống lập biên bản Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du số 66/BB-VPĐĐ về việc lắp dựng 21 khung cốt thép để đổ cột nhà chứa đất với kích thước mỗi cột là 0,5m x ,5m chiều cao là 3,0m. Dựng 21 hàng cột tuýp 0,14m khoảng cách giữa hai cột là 6m. Đồng thời Hạt quản lý đê điều cũng ra quyết định tạm đình chỉ hành vi vi phạm xây dựng số 16/QĐ-HQLĐ khi chưa được cấp phép của công ty này.

Liên quan đến việc Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du liên tục bị Hạt quản lý đê điều lập biên bản vẫn ngang nhiên xây dựng các hạng mục công trình. PV Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam đã có buổi làm việc với Hạt quản lý đê điều huyện Nam Sách và lãnh đạo chính quyền xã Hiệp Cát về sự việc trên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn – Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều huyện Nam Sách cho biết: Việc Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình ngoài bãi sông khi chưa được cấp phép là hoàn toàn sai. Hành vi này vi phạm vào những nội dung tại Điều 26, chương III Luật đê điều là sử dụng bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng.

“Với mức vi phạm và hành vi tái phạm nhiều lần của Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du nếu theo Luật đê điều thì phải tháo rỡ và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu”, ông Sơn nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Hiệp Cát cho biết: Năm 2018, UBND huyện Nam Sách đã xử phạt Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du là 40.000.000 đồng và yêu cầu phía Công ty tạm dừng việc xây dựng đồng thời hoàn thiện hồ sơ. Nhưng đến năm 2019, phía Công ty vẫn tiếp tục triển khai xây dựng khi chưa có phép.

Thực ra, UBND xã Hiệp Cát và Hạt quản lý đê điều của huyện cũng đã nhiều lần ra văn bản nhưng nói thật là tôi đã hết thẩm quyền. Việc này đã vượt quá thẩm quyền của xã, chúng tôi giờ chỉ làm báo cáo gửi lên UBND huyện để huyển giải quyết

Trước tình trạng Công ty TNHH gạch Tuynel Minh Du ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình ngoài bãi đê khi chưa được cấp phép, chính quyền đã nhiều lần lập biên bản cũng như xử phạt nhưng kiểu “coi trời bằng vung, thách thức chính quyền” của Công ty này. Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương và các Sở ban ngành nhanh chóng vào cuộc.

Môi trường và Đô thị điện tử Việt Nam tiếp tục cập nhật.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xây dựng công trình không phép thách thức chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới