Thứ sáu, 29/03/2024 05:39 (GMT+7)

Hải Dương: Xây dựng trái phép nằm trong Khu công nghiệp Gia Lộc chưa tháo dỡ

Quang Sáng -  Thứ ba, 27/09/2022 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình nhà ở 2 tầng cùng các hạng mục khác xây dựng trái phép trong Khu công nghiệp Gia Lộc. Điều kì lạ là công trình đã hoàn thiện và sử dụng nhưng chưa hề bị cơ quan chức năng xử lý tháo dỡ, cưỡng chế theo quy định dù đã có Quyết định buộc tháo dỡ.

Theo phản ánh của người dân, nhà máy nhôm Hưng Phát của Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung (Công ty Phương Trung) nằm ngay trong khu công nghiệp Gia Lộc có địa chỉ tại xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc (Hải Dương) ngang nhiên xây dựng ngôi biệt thự kiên cố cùng các hạng mục công trình khác khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phê duyệt xây dựng.

Cũng theo người dân địa phương, Công ty Phương Trung đã mua lại đất nông nghiệp của các hộ dân với diện tích khoảng 14.000m2, đơn vị này tự ý mua lại đất và chuyển nhượng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đáng chú ý, khu đất này đang nằm trong ranh giới thu hồi để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Gia Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

tm-img-alt
Nhà máy nhôm Hưng Phát của Công ty Cổ phần thương mại Phương Trung

Để có thông tin khách quan, PV đã có mặt để ghi nhận thực tế, tại khu vực Nhà máy nhôm Hưng Phát nằm trong Khu công nghiệp Gia Lộc đã tự ý xây dựng công trình nhà ở 2 tầng kiên cố với diện tích 374m2, tự đào ao nuôi trồng thủy sản với diện tích khoảng 5.000m2 cùng nhiều hạng mục công trình phụ trợ như: Sân vườn, hồ bơi, hệ thống đường giao thông nội bộ được lát đá, trồng cây cảnh với thiết kế công phu, khuôn viên có nhà chòi ngắm cảnh,… còn lại 3 mặt tiếp giáp với cánh đồng lúa. Thoạt nhìn, người xem cứ nghĩ đây là một khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng được phê duyệt chủ trương đầu tư và được cấp phép xây dựng.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc, ông Dũng cho biết: “Chúng tôi đã xử lý, xử phạt và giải tỏa rồi, người ta cũng đã tháo dỡ các trang thiết bị các thứ rồi. Còn lại sau này giải phóng mặt bằng xong cứ thế bàn giao đất cho nhà đầu tư”.

Tuy nhiên trên thực tế, công trình nhà ở 2 tầng và các hạng mục xây dựng trái phép trên vẫn mặc nhiên tồn tại thách thức pháp luật chứ chưa hề tháo dỡ như lời ông Dũng nói.

tm-img-alt
Công trình nhà ở 2 tầng và các hạng mục khác được xây dựng trái phép tại nhà máy nhôm Hưng Phát nằm trong Khu công nghiệp Gia Lộc

Được biết, sai phạm của Công ty Phương Trung diễn ra từ năm 2020 đến năm 2021, công trình đã xây dựng hoàn thiện. Dù xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được cấp phép đã hoạt động nhiều năm và nằm trong ranh giới thu hồi để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Gia Lộc nhưng không được lực lượng chức năng xử lý. Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu khi để việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép diễn ra, thậm chí để công trình trên xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng mới được phát hiện. Đồng thời khi phát hiện cũng không có động thái xử lý quyết liệt, triệt để, khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

tm-img-alt
Hệ thống đường giao thông nội bộ được lát đá, trồng cây cảnh với thiết kế công phu, khuôn viên có nhà chòi ngắm cảnh

Từ thực tế cho thấy, công trình được xây dựng vào năm 2020, thời gian thi công diễn ra khá lâu nhưng do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm nên mới để xảy ra tình trạng xây dựng một công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Huyện Gia Lộc là địa phương có không ít công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Những bất cập trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm của các cá nhân, tổ chức. Từ thực tế vụ việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Hưng, chính quyền địa phương cần có những động thái tích cực hơn để kiên quyết xử lý dứt điểm những công trình vi phạm, bảo đảm kỷ cương pháp luật.

tm-img-alt
Đơn vị này đã tự đào ao nuôi trồng thủy sản với diện tích khoảng 5.000m2

Trước thực trạng này, Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và địa phương xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích, chuyển nhượng đất đai trái quy định của pháp luật và ngăn chặn các hành vi vi phạm, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xây dựng trái phép nằm trong Khu công nghiệp Gia Lộc chưa tháo dỡ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.