Thứ ba, 23/04/2024 23:14 (GMT+7)

Hải Dương: Xử phạt cơ sở sản xuất bún xả thải gây ô nhiễm môi trường

Hạnh Vân -  Thứ hai, 10/04/2023 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan chức năng vừa xử phạt một hộ sản xuất bún tại Nam Sách do không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xả thải gây ô nhiễm môi trường

tm-img-alt
Tổ công tác thu mẫu tại hệ thống hố ga xử lý nước thải của hộ gia đình ông Vương Văn B. Ảnh: Công an tỉnh Hải Dương

Ngày 4/4/2023, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vương Văn B, năm 1967, ở thôn Lang Khê, xã An Lâm, huyện Nam Sách về các hành vi vi phạm hành chính: không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tổng số tiền phạt là 20,3 triệu đồng.

Trước đó, ngày 8/3, tổ công tác của Công an huyện Nam Sách phối hợp với Công an xã An Lâm tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về môi trường đối với cơ sở sản xuất bún của hộ gia đình ông Vương Văn B.

Kết quả phân tích nước thải của hộ sản xuất trên có 1 thông số vượt quy chuẩn. Quá trình kiểm tra, ông B. không xuất trình được đăng ký thành lập hộ kinh doanh và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Tổng hợp các hành vi vi phạm, Công an huyện Nam Sách đã trình Chủ tịch UBND huyện Nam Sách ra Quyết định xử phạt hộ sản xuất bún của ông Vương Văn B. tổng số tiền 20,3 triệu đồng (trong đó mức phạt đối với vi phạm không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là 15 triệu đồng; mức phạt đối với vi phạm không có đăng ký thành lập hộ kinh doanh là 5 triệu đồng; mức phạt đối với vi phạm xả thải gây ô nhiễm môi trường là 300.000 đồng).

Về biện pháp khắc phục hậu quả, lực lượng chức năng đã thu hồi, tiêu hủy số bún ăn của hộ sản xuất trên; buộc đăng ký thành lập hộ kinh doanh và thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định, báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn 90 ngày.

Gây ô nhiễm môi trường không chỉ cơ sở sản xuất bún ở thôn Lang Khê, xã An Lâm vừa bị xử lý, mà còn xảy ra nhiều nơi khác trong tỉnh Hải Dương. Tình trạng phổ biến như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ồn và nóng. Vì vậy, tỷ lệ người dân mắc các bệnh về đường hô hấp, đau mắt, đường ruột, ngoài da cao hơn các làng thuần nông. Những dòng sông chảy qua làng nghề hiện nay đang bị ô nhiễm nặng; nhiều ruộng lúa, cây trồng bị giảm năng suất do nước thải từ các cơ sở sản xuất bún...

Thiết nghĩ, với chức năng quản lý của mình, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cần phối hợp chặt sẽ với chính quyền địa phương và nhân dân, cùng các ngành liên quan có giải pháp thích hợp để thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới nói chung cũng như tiêu chí môi trường trong các làng nghề nói riêng. Có lộ trình giải quyết sớm nhất để vừa giúp người dân ổn định sản xuất, vừa không gây ảnh hưởng đến những người chung quanh.

Để bảo đảm duy trì các làng nghề sản xuất bún một cách bền vững, đồng thời trả lại môi trường trong lành cho các hộ dân, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương cần có biện pháp chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các hộ sản xuất bún quan tâm hơn đến việc xử lý chất thải của gia đình mình. Bên cạnh đó, cần sớm hoàn thành các dự án xây dựng làng nghề sản xuất bún tập trung, vừa tránh lãng phí, vừa bảo đảm việc sản xuất cũng như sinh hoạt cho người dân tại các làng nghề.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xử phạt cơ sở sản xuất bún xả thải gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới